Thứ sáu, 18/10/2024 09:44 (GMT+7)
Thứ năm, 14/01/2021 14:24 (GMT+7)

Một năm ảm đạm của thị trường condotel

Theo dõi KTMT trên

Do tác động của dịch Covid-19 và những vấn đề pháp lý chưa được tháo gỡ, thị trường condotel trong năm vừa qua gần như rơi vào cảnh “đóng băng”, cả năm giao dịch chỉ đạt khoảng 120 sản phẩm.

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh mẽ vào thị trường bất động sản Việt Nam, nhiều phân khúc rơi vào cảnh “đóng băng,” trong đó chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là bất động sản du lịch.

Hầu hết các cơ sở du lịch trên cả nước đều hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa khiến bất động sản nghỉ dưỡng năm qua kém hiệu quả trong việc thu hút đầu tư, cũng như gặp bế tắc trong giao dịch.

Theo báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam 2020 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), lượng căn hộ du lịch (condotel) bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn với hơn 18.000 sản phẩm. Trong đó, 9 tháng đầu năm 2020, thị trường này giao dịch gần như “đóng băng”.

Tuy nhiên, quý 4/2020, phân khúc bất động sản căn hộ du lịch đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, thu hút sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư, nhờ xu hướng du lịch tại chỗ từ dòng khách nội địa. Nhờ đó, một số dự án đã bắt đầu giao dịch trở lại nhưng lượng giao dịch không đáng kể, cả năm giao dịch chỉ đạt khoảng 120 sản phẩm.

Lượng cung biệt thự nghỉ dưỡng, Villas, shophouse năm 2020 đạt gần 15.000 sản phẩm. Tỉ lệ hấp thụ xấp xỉ 8%. Thời điểm cuối năm, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, Villas, shophouse thực sự sôi động trở lại khi một số Chủ đầu tư lớn bắt đầu truyền thông mạnh mẽ và tung sản phẩm ra thị trường.

“Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng suy giảm ngoài nguyên nhân ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 còn nguyên nhân là pháp lý chưa được tháo gỡ cho Condotel nên tạo tâm lý không tin tưởng, không hấp dẫn để các nhà đầu tư tham gia”, báo cáo chỉ rõ.

Một năm ảm đạm của thị trường condotel - Ảnh 1
Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. (Ảnh: Internet)

Xuất phát từ những tín hiệu hồi phục của thị trường vào cuối năm khi Việt Nam tiếp tục khống chế tốt dịch bệnh cũng như nhiều chính sách “cởi trói” được thông qua năm 2020 sẽ có hiệu lực trong năm 2021 VARs đã đưa ra một số dự báo tích cực cho loại hình bất động sản du lịch trong năm 2021.

Cụ thể, trong năm 2021 ngành du lịch sẽ phục hồi trở lại một phần nhờ hoạt động kích cầu du lịch nội địa. Chính phủ khóa mới sẽ quan tâm hơn đến chính sách pháp lý cho bất động sản du lịch, sẽ tạo niềm tin tốt hơn cho các nhà đầu tư.

Nhiều dự án bất động sản du lịch có quy mô lớn, đa dạng dịch vụ, chất lượng cao, nhiều đại đô thị du lịch hoành tráng được hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2021. Điều này chắc chắn sẽ tạo động lực thúc đẩy hiệu quả ngành kinh tế du lịch cho Việt Nam, tạo một lực hút mạnh các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường bất động sản du lịch.

Theo VARs những dự án dự báo sẽ hút khách du lịch và được các nhà đầu tư quan tâm trong năm 2021 như Sonasea Vân đồn, FLC Thanh Hóa và Quy Nhơn, Grand World, NovaWorld, CoCoBay Đà Nẵng...

Liên quan đến pháp lý cho loại hình bất động sản này, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Chánh văn phòng Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, hiện chưa có chính sách gì đáng kể từ cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương, đặc biệt là các vấn đề về pháp lý, nên chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào bất động sản du lịch.

"Nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương đang gặp phải những vướng mắc về pháp lý nên chưa thể khởi động đầu tư xây dựng", ông Quỳnh nói.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang rốt ráo hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trong đó có nội dung tạo hành lang pháp lý cởi mở, cụ thể hơn đối với vấn đề sở hữu các sản phẩm bất động sản biển như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo nhà ở quốc gia đầu tháng 10 vừa qua.

Giới phân tích cho rằng, khi pháp lý được hoàn thiện, để đón đầu cơ hội trong chu kỳ phát triển mới, các chủ đầu tư dự án bất động sản biển và cả nhà đầu tư cá nhân phải chuẩn bị và ra quyết định đầu tư ngay từ bây giờ.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Một năm ảm đạm của thị trường condotel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới