Thứ bảy, 20/04/2024 02:08 (GMT+7)
Thứ hai, 07/11/2022 16:15 (GMT+7)

Mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô

Theo dõi KTMT trên

Nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận về việc thí điểm đấu giá biển số ôtô đã đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu mở rộng hơn quyền của người trúng đấu giá, người nhận chuyển nhượng, thừa kế biển số xe ô tô.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ngày 7/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Theo đó, vẫn còn nhiều Đại biểu có băn khoăn về những vấn đề phát sinh từ Dự thảo Nghị quyết này.

Mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô - Ảnh 1
Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. (Ảnh minh họa)

Nội dung về thừa kế của người trúng đấu giá biển số xe cần làm rõ

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) băn khoăn về nội dung tại Điều 4 về quyền và quyền và nghĩa vụ của người nhận chuyển nhượng, người được cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe quy định…

Mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô - Ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc). Ảnh: Quochoi

Theo đó, người nhận chuyển nhượng chỉ được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe của mình mà không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác của mình, không được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác là không phù hợp.

Sau khi thực hiện thí điểm 3 năm xe gắn biển giá sau 2 đến 3 lần chuyển nhượng biển số chúng đã trúng đấu giá theo xe ô tô sẽ hết khấu hao, không được phép sử dụng và lưu hành.

Trong khi người nhận chuyển nhượng biển số theo xe không được chuyển nhượng riêng biển số xe cho người khác cũng không được dùng để đăng ký cho xe của mình. Khi muốn mua xe mới thì chủ sở hữu phải đi đấu giá hoặc đăng ký một biển biển xe khác.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đặt câu hỏi, liệu số xe trúng đấu giá đã nhận chuyển nhượng sẽ được dùng vào việc gì và cơ quan chức năng quản lý biển số xe này như thế nào? Đại biểu đề nghị Quốc hội nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh theo hướng quy định người nhận chuyển nhượng được phép giữ lại biển số xe để đăng ký cho xe khác của mình như quyền của người đã trúng đấu giá sau khi chuyển nhượng, cho, tặng xe của mình cho người khác.

Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá

Bày tỏ tán thành cao với việc ban hành Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu (đoàn Hà Tĩnh) cho rằng, việc này nhằm đảm bảo công khai minh bạch trong quản lý nhà nước về quản lý phương tiện giao thông; đáp ứng mong mỏi người dân; hài hòa lợi ích cá nhân, doanh nghiệp và nhà nước.

Bên cạnh đó, đại biểu cho biết, Bộ Công an đã có tiến hành thí điểm về vấn đề này tại TP.Hải Phòng; các nước trên thế giới cũng có thực hiện việc đấu giá này…

Mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô - Ảnh 3
Đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh). Ảnh: Quochoi

Nghị quyết đưa ra mức giá khởi điểm chung là 40 triệu đồng, không phân biệt vùng. Đây là quy định hợp lý, đảm bảo công bằng cho người đấu giá trên mọi miền tổ quốc. Quy định về cấp quyền đăng ký cũng phù hợp, đảm bảo lợi ích của người dân, tuy nhiên cần có sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn, đảm bảo thuận tiện cho người dân, Đại biểu Nguyệt Thu cho biết.

Đại biểu cho rằng, cần quy định rõ, đưa tất cả các đầu số ra đấu giá, hay lựa chọn để đấu giá, nếu lựa chọn thì tiêu chí chọn các biển số đem đấu giá cần có quy định rõ ràng, cụ thể. Việc quy định tiêu chí càng cụ thể thì càng thuận tiện khi đưa vào áp dụng.

Về quản lý sử dụng nguồn thu qua đấu giá, khoản 3, Điều 5 quy định: Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng tiền thu được từ đấu giá biển số. Đại biểu đề nghị gộp khoản 3 Điều 5 vào khoản 3 Điều 7, với nội dung liệt kê các nội dung Chính phủ quy định, để đảm bảo sự nhất quán của dự thảo Nghị quyết.

Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) tham gia ý kiến thảo luận, Bổ sung quy định biển số đưa ra đấu giá trong kho số.

Đại biểu Phan Thái Bình tán thành với việc Bộ Công an quy định tất cả các biển số trong kho đều đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, đại biểu nêu rõ, có những con số mặc dù đã được đưa ra đấu giá, nhưng không thành công, gửi trả lại kho số để chờ bấm biển. Với những con số này, đại biểu đề nghị vẫn tiếp tục đem ra đấu giá lại nếu có yêu cầu từ phía người dân….

Đối với quy định tại Điều 3 về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá: Được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan Công an nơi quản lý biển số trúng đấu giá hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở. Đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát các quy định có liên quan để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển số xe ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới