Thứ sáu, 26/04/2024 18:55 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/08/2021 16:38 (GMT+7)

Mô hình thu gom xử lý rác thải y tế của các địa phương từng có dịch

Theo dõi KTMT trên

Các tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh là những địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch thời gian qua, trong đó có nhiều giải pháp về xử lý rác thải y tế.

Kinh nghiệm của Bắc Giang

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thời gian vừa qua, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc thu gom, quản lý, xử lý chất thải phát sinh tại các khu điều trị, khu cách ly tập trung, khu dân cư cách ly y tế, các điểm chốt phòng dịch Covid-19, tại doanh nghiệp.

Theo đó, đối với các khu điều trị người mắc Covid-19, toàn bộ chất thải rắn phát sinh được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý như đối với chất thải y tế nguy hại.

Cụ thể, chất thải phát sinh phải được phân loại ngay vào thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

Trước khi thu gom, túi đựng chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 phải buộc kín miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi và bỏ vào thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

Mô hình thu gom xử lý rác thải y tế của các địa phương từng có dịch - Ảnh 1
Xử lý chất thải tại Bắc Giang đợt dịch tháng 5/2021 được đánh giá là hiệu quả. (Ảnh: Báo Bắc giang)

Thùng thu gom chất thải phải có thành cứng, có bánh xe đẩy và được lưu giữ tạm thời tại khu vực riêng biệt, tối thiểu 1 lần/ngày được thu gom về khu lưu giữ tập trung trong khuôn viên của cơ sở y tế.

Chất thải được ưu tiên xử lý tại cơ sở y tế ngay trong ngày bằng lò đốt chất thải rắn y tế hoặc bằng thiết bị hấp chất thải lây nhiễm hoặc thiết bị khử khuẩn khác. Vận chuyển chất thải ngay trong ngày đến cơ sở xử lý chất thải y tế được cấp phép.

Nước thải phát sinh phải được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của cơ sở y tế và tăng cường xử lý khử khuẩn nước thải đầu ra, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế trước khi xả thải ra môi trường.

Đối với khu vực cách ly tập trung, toàn bộ chất thải rắn phát sinh (trừ rác thải sinh hoạt khu vực nhà bếp, rác thải vệ sinh khuôn viên chưa có sự tiếp xúc có khả năng nhiễm SARS-CoV-2) được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, xử lý như đối với chất thải y tế nguy hại.

Đối với rác thải sinh hoạt chưa có sự tiếp xúc có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 được thu gom, xử lý ngay trong ngày theo quy định về quản lý rác thải sinh hoạt. Trước khi đưa rác thải sinh hoạt lên xe vận chuyển để đưa đi xử lý phải thực hiện phun khử trùng. Trường hợp rác thải sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp phải được phun khử trùng, rắc vôi bột và phủ 1 lớp đất hoặc cát dày 20 cm lên trên. Nước thải phát sinh từ khu vực cách ly tập trung phải bố trí bể hoặc thiết bị khử trùng trước khi thải ra môi trường.

Đối với khu dân cư cách ly y tế, nếu chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng thải bỏ của người được cách ly phải được thu gom vào túi đựng chất thải sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi và cho vào thùng có nắp đậy kín ngay tại nhà. UBND cấp huyện, cấp xã bố trí đơn vị đến thu gom vận chuyển, xử lý.

Bài học từ Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Kim Tuấn - Phó Giám đốc Phụ trách Sở TN&MT Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã có nhiều văn bản tham mưu chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý chất thải và vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Mô hình thu gom xử lý rác thải y tế của các địa phương từng có dịch - Ảnh 2
Khử khuẩn rác thải y tế trước khi mang đi xử lý tại Vĩnh Phúc. ( Ảnh: Sở TN&MT Vĩnh Phúc)

Theo đó, tại các cơ sở cách ly tập trung, Sở TN&MT đã chỉ đạo, phối hợp với đơn vị có chức năng tổ chức thu gom, vận chuyển toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại các cơ sở cách ly tập trung như Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 834 về xử lý tại lò đốt rác thải ở Trung đoàn 834 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đối với rác thải sinh hoạt trên địa bàn, Vĩnh Phúc luôn đảm bảo thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phục vụ nhiệm vụ chống dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 và chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo chất lượng công tác này, Sở TN&MT đã thường xuyên, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn trực tiếp kịp thời hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại các cơ sở y tế, cơ cở cách ly tập trung, các địa điểm phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở cách ly y tế tự nguyện...; đồng thời hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường kịp thời.

Qua công tác kiểm tra thực tế đã chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp, bổ sung các thùng đựng rác, phun bổ sung hóa chất tiêu độc khử trùng rác thải và phun thuốc diệt ruồi tại các khu vực lò đốt rác thải

Đối với các điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19, chất thải là quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, thức ăn thừa... được thu gom vào túi, xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi và cho vào thùng chứa rác có nắp đậy, sau đó được thu gom, xử lý cùng rác thải sinh hoạt của địa phương trên địa bàn đặt chốt.

Theo đánh giá chung, một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc đã thực hiện có hiệu quả việc thu gom xử lý chất thải trong mùa dịch và đảm bảo được cho lực lượng công nhân vệ sinh môi trường. Đây cũng là bài học cho các địa phương khác đang thực hiện cách ly, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Khen thưởng cán bộ công nhân vệ sinh mùa dịch

Sáng 13/8, nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần làm việc của lực lượng xử lý rác, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô Thị TP.HCM (Citenco) đã đến tận nơi làm việc của công nhân thăm hỏi, chia sẻ, và công bố quyết định khen thưởng đột xuất, tặng giấy khen, tiền thưởng cho 9 đơn vị.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Citenco biểu dương tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, tích cực của cán bộ, người lao động các đơn vị đã không ngại vất vả, luôn phải đối mặt với những hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần chung tay cùng thành phố sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mô hình thu gom xử lý rác thải y tế của các địa phương từng có dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới