Thứ bảy, 20/04/2024 18:03 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/08/2021 09:20 (GMT+7)

Đảm bảo thu gom vận chuyển rác thải trong những ngày Hà Nội giãn cách

Theo dõi KTMT trên

Tính đến thời điểm này, TP.Hà Nội đã thực hiện giãn cách hơn 2 tuần. Theo ghi nhận, bên cạnh việc chống dịch thì hoạt động thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố vẫn được đảm bảo.

Thu gom rác trong đêm

Chị Lê Thị Châm (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) bắt đầu công việc thu gom rác của mình vào 22h tối tại khu vực phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Thực hiện việc thu gom rác trên địa bàn được phân công đến khoảng gần sáng thì vận chuyển ra khu vực tập kết để xe rác vận chuyển đến nơi xử lý. Chị Châm cho biết, việc thu gom rác sinh hoạt những ngày dịch cũng vất vả hơn so với ngày thường vì yêu cầu về thời gian. Số lượng rác những ngày giãn cách có nơi ít hơn ngày thường, nhưng cũng có nơi khá nhiều. Ý thức của người dân trong việc thu gom tập kết rác cũng được nâng cao hơn khiến cho công việc của chị và những đồng nghiệp đỡ vất vả một chút.

Đảm bảo thu gom vận chuyển rác thải trong những ngày Hà Nội giãn cách - Ảnh 1
Công nhân môi trường được trang bị bảo hộ thu gom rác trong mùa dịch tại Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hải)

Để đảm bảo công tác thu gom vận chuyển rác trên địa bàn thành phố Hà Nội, là đơn vị phụ trách phần lớn địa bàn Thủ đô, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Công ty, đồng thời ban hành 11 Thông báo để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; thực hiện phổ biến, quán triệt đến 100% cán bộ công nhân viên, người lao động trong Công ty.

Về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; quản lý, vận hành các Khu xử lý: Đảm bảo thu gom, vận chuyển 100% rác thải sinh hoạt phát sinh trong ngày trên địa bàn phụ trách về các Khu xử lý tập trung theo quy định. Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát các xe vận chuyển rác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không để rơi vãi nước rỉ rác ra đường. Tiếp nhận và xử lý an toàn tuyện đối toàn bộ khối lượng chất thải sinh hoạt về 2 khu xử lý Nam Sơn, Xuân Sơn (trung bình 6.400 tấn/ngày), thực hiện tăng cường công tác phun thuốc diệt ruồi, phun khử khuẩn phòng chống dịch tại các Khu xử lý.

Theo lãnh đạo công ty, để tăng cường phòng dịch cho người lao động, đơn vị trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch cho người lao động như: khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn, mũ chống giọt bắn,… Quán triệt đến toàn thể người lao động trong công ty thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; 100% cán bộ công nhân viên, người lao động thực hiện khai báo y tế hàng ngày và quét mã QR khai báo y tế khi đến làm việc theo hướng dẫn và chỉ đạo của UBND Thành phố.

Xử lý an toàn chất thải y tế trong khu cách ly

Là một trong các đơn vị đảm nhiệm thu gom xử lý rác thải y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13) thực hiện thu gom xử lý rác tại một số khu cách ly  trên địa bàn. Ông Tống Việt Dũng, Phó Giám đốc Urenco 13 chia sẻ, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác tại các khu cách ly do công ty đảm nhiệm đang được thực hiện theo những quy định chặt chẽ, quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý nghiêm ngặt, tuyệt đối không để rác trở thành nguồn lây dịch bệnh ra cộng đồng, không để công nhân thu gom, vận chuyển, xử lý rác trở thành vecto truyền bệnh và không để rác ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người đang thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác.

Đảm bảo thu gom vận chuyển rác thải trong những ngày Hà Nội giãn cách - Ảnh 2
Phun khử khuẩn đối với chất thải từ các khu cách ly trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh báo TN&MT)

Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu cách ly y tế tập trung, thời gian qua, Công ty Urenco 13 đã cơ bản xử lý triệt để những vấn đề liên quan đến rác thải, môi trường. Quá trình thu gom, xử lý đều tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, có quy trình vận hành an toàn, đảm bảo các công đoạn, phương tiện và trang thiết bị đều được khử khuẩn nghiêm ngặt.

Công ty cũng phối kết hợp với các cơ quan y tế và Ban Quản lý khu cách ly tuyên truyền cho người cách ly hiểu rằng, rác thải từ khu cách ly có thể là vật thể mang mầm virus phát tán ra cộng đồng trong quá trình tiếp xúc. Vì vậy, thực hiện các quy định về vệ sinh tại khu cách ly, phân loại rác, tuân thủ chặt chẽ đối với các loại rác nguy cơ cao sẽ giảm bớt nguy cơ phát tán, tạo điều kiện cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý được hiệu quả hơn.

Bà Đào Thị Anh Điệp - Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Nội cho biết: Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện ban hành các văn bản kịp thời phù hợp với công tác quản lý chất lượng xử lý rác thải và chỉ đạo thực hiện việc xử lý chất thải phát sinh tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý các khu cách ly tập trung đã thực hiện công tác phân loại, lưu giữ chất thải và hàng ngày bàn giao cho đơn vị xử lý để thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

Theo đánh giá, đến nay hoạt động thu gom vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải từ các khu cách ly được thực hiện nghiêm theo quy định, chưa để xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Phân vùng an toàn trong thu gom rác

PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho rằng, khó khăn lớn nhất trong thời điểm này là sự nguy hiểm từ rác do người dân thải ra tại các khu dân cư vì rất khó phân biệt nếu người dân không có ý thức trong việc phân loại rác, khi hiện nay trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng động. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh môi trường - những "chiến binh" thu gom, cần phải phân vùng thu gom rõ ràng hơn, như vùng đang có phong tỏa, cách ly và những vùng xanh. Các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu, có giải pháp đặc biệt, đặc thù đảm bảo nguồn rác phải được xử lý an toàn nhằm hạn chế tối đa nhất sự lây lan dịch bệnh.

Bài 2: Những người thầm lặng làm sạch môi trường ở tâm dịch

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo thu gom vận chuyển rác thải trong những ngày Hà Nội giãn cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới