Thứ năm, 28/03/2024 22:55 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/08/2021 08:55 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Thực hiện thu gom, xử lý rác thải y tế Covid-19 theo quy trình khép kín

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia môi trường, công tác thu gom, xử lý triệt để rác thải và đúng quy trình để đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn cho công nhân thu gom vận chuyển.

Nỗ lực thu gom rác thải y tế

Tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 334 ca mắc Covid-19, trong đó đang điều trị 175 bệnh nhân, con số tính từ ngày 26/6/2021 đến nay. Hiện Quảng Ngãi đang thực hiện cách ly y tế tập trung gần 8.000 người tại các cơ sở cách ly. Địa phương đang phải đối mặt với khối lượng rác thải sinh hoạt và rác thải y tế rất lớn từ các khu cách ly tập trung và các cơ sở y tế. Do đó, công tác thu gom, xử lý chất thải nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh gặp nhiều áp lực.

Quảng Ngãi: Thực hiện thu gom, xử lý rác thải y tế Covid-19 theo quy trình khép kín - Ảnh 1
Các công nhân thu gom rác được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ y tế. (Ảnh: Lan Anh)

Theo Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khối lượng rác thải y tế và rác thải ở các khu cách ly thu về tăng cao từ 1.200 -1.300 kg mỗi ngày, trong khi công suất xử lý của nhà máy chỉ có 605 kg/ngày, vì thế nhà máy phải tăng ca 3, thực hiện xử lý 24/24 giờ.

Đồng thời, công ty cũng phải huy động thêm lực lượng với 13 công nhân môi trường đi tuyến đầu buộc phải hoạt động 24/24h, thường xuyên vận chuyển rác thải y tế, rác thải ở các khu cách ly từ 6-7 chuyến/ngày tại 25 cơ sở y tế và 14 khu cách ly, đảm bảo việc xử lý rác thải được thông suốt, tránh tình trạng ứ đọng rác, gây nguy cơ lây nhiễm chéo.

Không chỉ tăng cường độ làm việc, công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi cũng thực hiện “tự cách ly” bản thân bằng cách ăn, nghỉ và làm việc tập trung tại khu nhà nghỉ của Nhà máy xử lý rác y tế Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) để đảm bảo an toàn.

Theo tìm hiểu, trước khi bắt đầu ra khỏi khu vực nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ, các xe thu gom rác đều được phun khử khuẩn. Các công nhân thu gom cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ y tế như: găng tay y tế, khẩu trang, kính chống giọt bắn, quần áo mưa bảo hộ, nước rửa tay sát khuẩn…. Bộ phận giám sát sẽ mở sổ theo dõi để ghi chép chi tiết danh sách các nhân viên làm việc trong ca và thông báo cho bộ phận thu gom kế hoạch các điểm lấy rác trong ngày để nắm bắt nhật trình làm việc.

Tại các khu cách ly, cơ sở y tế, bộ phận thu gom tiếp tục thực hiện phun khử khuẩn rác bằng dung dịch Cloramin B với thiết bị bình phun mang theo xe, sau đó được cân và ghi chép khối lượng cụ thể vào sổ sách với đơn vị bàn giao rồi mới tiếp nhận rác cho lên xe chuyên dụng. Kết thúc công tác nhận rác tại một điểm cách ly, toàn bộ công nhân thu gom đều thay thế mới các thiết bị bảo hộ nhằm đảm bảo hạn chế việc lây lan dịch bệnh khi thực thi nhiệm vụ.

Khi xe thu gom rác về đến Nhà máy xử lý rác y tế xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) cũng tiếp tục phun khử khuẩn toàn bộ thân vỏ xe và tất cả các thùng rác thu gom trước khi nhập rác vào Nhà máy. Bộ phận tiếp nhận rác sẽ tiền hành cân kiểm tra lại toàn bộ khối lượng rác thu gom và ghi vào sổ riêng để đối chiếu theo dõi. Sau đó, rác được các công nhân phân loại và đưa vào lò hấp để xử lý theo đúng quy trình vận hành.

Thực hiện nghiêm khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Theo bà Trần Thị Hạ Vũ, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi), trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở TN&MT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc quản lý, xử lý rác thải, chất thải y tế nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19.

Quảng Ngãi: Thực hiện thu gom, xử lý rác thải y tế Covid-19 theo quy trình khép kín - Ảnh 2

Công tác xử lý rác thải y tế tại Nhà máy Nghĩa Kỳ được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo quy định. (Ảnh: Lan Anh).

Sở Y tế có trách nhiệm tổ chức kiểm tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt, chất thải y tế lây nhiễm tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế, cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân bị lây nhiễm, khu vực cách ly tập trung đảm bảo các loại chất thải này được phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn theo quy định.

Tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế, cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu cách ly nghiêm túc đảm bảo bố trí đầy đủ các thùng chứa chất thải phát sinh từ các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu cách ly tập trung; tổ chức phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn theo quy định.

Bộ TN&MT mới đây có Công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số biện pháp cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19. Theo Bộ TN&MT, nhằm tăng cường xử lý chất thải phát sinh do dịch bệnh Covid-19, các địa phương cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ cấp bách. Đến nay các địa phương có khu cách ly tập trung và các điểm chữa trị bệnh nhân đều tuân thủ theo các nguyên tắc này.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Thực hiện thu gom, xử lý rác thải y tế Covid-19 theo quy trình khép kín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.