Thứ sáu, 26/04/2024 07:42 (GMT+7)
Thứ ba, 15/02/2022 21:00 (GMT+7)

Mở cửa du lịch: Thích ứng theo tình hình dịch bệnh từng địa phương

Theo dõi KTMT trên

Sau 2 năm chống chọi với đại dịch, Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác đã chuyển dần sang thích ứng với Covid-19 để phục hồi, phát triển kinh tế trong đó có hoạt động du lịch trong bối cảnh mới.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Bộ, ngành liên quan đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc sớm mở cửa rộng rãi đón khách quốc tế trên tinh thần thống nhất lộ trình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, hoạt động du lịch đã sôi động trở lại tại một số trung tâm du lịch lớn trên cả nước. Ngành du lịch đã phục vụ 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Khách du lịch quốc tế đến theo chương trình thí điểm hộ chiếu vaccine đạt 467 người.

Mở cửa du lịch: Thích ứng theo tình hình dịch bệnh từng địa phương - Ảnh 1
Đề xuất mở cửa du lịch quốc tế là dấu hiệu ấm lên cho ngành du lịch Việt Nam.

Hoạt động du lịch nội địa và quốc tế đã có dấu hiệu ấm lên, tuy nhiên, ngành du lịch tại nhiều địa phương vẫn còn cẩn trọng với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. 

Trao đổi với Phóng viên, ông Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá cho biết: "Từ ngày 5/2, sở đã có đề xuất UBND tỉnh Thanh Hoá là cuối tháng 2 này, nếu đã bao phủ hết mũi vaccine tăng cường (mũi 3) phòng chống dịch Covid -19 thì sẽ mở cửa du lịch nội địa còn quốc tế thì sở đang nghiên cứu để trình UBND tỉnh. Du lịch quốc tế có thể cũng sẽ mở cửa trong tháng 3 nhưng còn tuỳ thuộc vào ngành y tế có phủ được mũi 3 hay chưa. Theo kế hoạch, khoảng từ ngày 5 đến 10/3, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức hội nghị về kích cầu du lịch nội địa và sẽ bàn kỹ hơn về các phương án cho hoạt động du lịch trong và ngoài nước theo tình hình cụ thể của dịch bệnh".

Mở cửa du lịch: Thích ứng theo tình hình dịch bệnh từng địa phương - Ảnh 2
Nhiều địa phương vẫn cẩn trọng với diễn biến của dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc sở Du lịch Nghệ An chia sẻ: "Đề xuất mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế từ 15/3 nếu được Chính phủ phê duyệt sẽ được thực hiện trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, với Nghệ An, ngành sẽ tuỳ vào tình hình, mức độ theo thông báo về cấp độ dịch của sở y tế để làm du lịch. Ngành sẽ cố gắng để thích ứng nhưng với những vùng đỏ về dịch (cấp độ 3, 4) sẽ phải loại trừ, không đưa khách vào. Tại những điểm du lịch thuộc vùng xanh thì rõ ràng hoạt động du lịch sẽ vẫn diễn ra bình thường. Hiện tại Nghệ An vẫn chưa triển khai du lịch đồng bộ và rầm rộ vì các cấp ngành vẫn đang tập trung cao cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Nếu khách du lịch vào Nghệ An, điều kiện đầu tiên vẫn là phải tiêm đủ 3 mũi vaccine và phải thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với những người trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, họ vẫn còn nhiều trăn trở sau 2 năm doanh nghiệp phải cầm cự với ảnh hưởng to lớn chưa từng có do đại dịch Covid-19 mang đến. Ông Nguyễn Hữu Bắc - Chủ tịch Hệ thống Du lịch PhucGroup (Nghệ An) cho biết: "Thời gian gần đây, công ty chủ yếu kinh doanh dịch vụ vé máy bay cho công nhân, những người hồi hương, cho thuê xe và thực hiện một số đoàn khách nhỏ lẻ chứ chưa thể có tour lớn được. Việc đề xuất mở cửa du lịch quốc tế trong thời điểm này sẽ còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến dịch bệnh như công tác test Covid-19, cách ly y tế...".

Mở cửa du lịch: Thích ứng theo tình hình dịch bệnh từng địa phương - Ảnh 3
Ông Nguyễn Hữu Bắc - Chủ tịch Hệ thống Du lịch PhucGroup (Nghệ An). 

"Là người trực tiếp điều hành doanh nghiệp du lịch, tôi nghĩ rằng đề xuất mở cửa du lịch quốc tế vào thời điểm này cũng là 1 phương án gợi mở để ngành du lịch có lộ trình thực hiện lâu dài, thích ứng với dịch bệnh. Trong thời gian khoảng 2 năm tới, du lịch nội địa, nội tỉnh vẫn là nền tảng của du lịch Việt Nam. Sau khi vaccine được bao phủ và thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ thì cho phép luồng khách nội địa có thể dễ dàng di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác trong những điều kiện cơ bản cho phép (dịch dưới cấp độ 2). Đối với riêng du lịch Nghệ An thì chúng tôi vẫn khuyến khích phát triển du lịch nội tỉnh, người Nghệ An đi du lịch tại Nghệ An. Lâu nay chúng ta đang bỏ quên nhiều giá trị du lịch hấp dẫn tại địa phương mình để chạy theo xu hướng dịch chuyển đến các trung tâm du lịch lớn", ông Bắc chia sẻ.

Hiện tại, thêm 1 vấn đề hết sức bất lợi nữa là khoảng 80% lực lượng nhân lực, hướng dẫn viên du lịch đã rời khỏi ngành sau thời gian thất nghiệp do dịch Covid-19. 

"Nhân viên khách sạn nhà hàng cũng giải tán để tìm công việc khác ổn định hơn và họ sẽ không quay lại ngành du lịch nữa. Việc đào tạo 1 thế hệ lao động như từ trước để phục vụ cho ngành du lịch Việt Nam là việc rất khó và mất nhiều thời gian.

Để đưa du lịch trở lại, doanh nghiệp lữ hành rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan về lãi suất ngân hàng, thuế, bảo hiểm người lao động..." - Chủ tịch Hệ thống Du lịch PhucGroup (Nghệ An) trăn trở. 

Hồ Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa du lịch: Thích ứng theo tình hình dịch bệnh từng địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới