Thứ năm, 18/04/2024 22:32 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/11/2020 17:14 (GMT+7)

Miền Trung tập trung triển khai ứng phó với bão số 13

Theo dõi KTMT trên

Để chủ động ứng phó với bão số 13 và tình hình mưa lũ, các tỉnh, thành phố miền Trung đã có công điện khẩn chỉ đạo đơn vị, địa phương thực hiện phương án ứng phó với bão, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa bão gây ra.

Nhằm tránh thiệt hại do bão số 13 gây ra, nhiều tỉnh miền Trung đã đưa ra các biện pháp để ứng phó.

Tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch UBND Thành phố và  Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Đà Nẵng về công tác PCTT&TKCN.

Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 13, mưa lũ; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn. Có biện pháp đảm bảo an toàn cho những nơi tránh trú.

Tổ chức kiên cố, chằng chống nhà cửa, cây xanh theo phân cấp quản lý. Tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản. Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống... dài ngày và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Miền Trung tập trung triển khai ứng phó với bão số 13 - Ảnh 1
Các lực lượng chức năng các địa phương chủ động ứng phó khi bão đổ bộ.

Thành lập các đoàn công tác kiểm tra công tác ứng phó với bão số 13 ở từng phường, xã. UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ, hoàn thành trước 15h ngày 13/11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tiếp tục thông báo cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão, hướng dẫn vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Nghiêm cấm tàu thuyền xuất bến, ra khơi. Tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn, hoàn thành trước 15h ngày 13/11. Tuyệt đối không để người ở lại trên các tàu, thuyền neo đậu trong thời điểm mưa, bão.

Tại Nha Trang, UBND TP. Nha Trang cũng vừa có văn bản yêu cầu UBND xã Phước Đồng rà soát các trường hợp xây dựng tại các khu vực ven chân núi, sườn đồi, ven sông suối và các khu vực có nguy cơ sạt lở để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người trong mùa mưa lũ. Trên cơ sở đó, rà soát, vận động người dân tự tháo dỡ và di dời các công trình vật kiến trúc tại các khu vực nguy hiểm nói trên. Trường hợp người dân không tự nguyện chấp hành, UBND xã Phước Đồng phải tiến hành lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và tổ chức tháo dỡ theo quy định.

Tại Quảng Trị, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã lên phương án sơ tán người dân để tránh bão số 13 và tình trạng ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn.

Trong trường hợp bão số 13 chỉ ảnh hưởng, không trực tiếp đổ bộ, tỉnh Quảng Trị sẽ tiến hành di dời hơn 6.300 hộ với gần 18.000 người; trường hợp bão trực tiếp đổ bộ sẽ di dời gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, tỉnh cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống tập trung ở các xã, huyện miền núi. Trước bão số 13, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết di dời người dân ở các vùng nguy hiểm đến các địa điểm an toàn. Trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Tính đến ngày 13/11, tỉnh Quảng Trị đã sơ tán 570 hộ với gần 2.000 người để tránh lũ, sạt lở đất ở 2 huyện Hải Lăng và Hướng Hóa. Toàn bộ hơn 2.300 tàu thuyền với trên 7.000 ngư dân đã biết thông tin về bão số 13 để phòng tránh và vào khu vực an toàn neo đậu. Bắt đầu từ chiều nay, tỉnh Quảng Trị sẽ có lệnh cấm biển.

Hiện tại, các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn trên địa bàn cơ bản đạt dung tích trữ nước, một số hồ chứa đã tiến hành điều tiết, xả lũ. Riêng hồ chứa Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị hiện nay đã đạt xấp xỉ 100% dung tích trữ nước. Từ đêm 11/11, hồ chứa này đã tiến hành điều tiết, xả lũ với lưu lượng 45m3/s qua tràn.

Để chủ động ứng phó với bão số 13 và tình hình mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tiếp tục tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ).

UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Công Thương, Sở LĐTB&XH tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ động tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu tại trụ sở UBND cấp xã, trường học, trung tâm y tế, các công trình kiên cố, những vị trí an toàn… đối với các địa bàn, khu vực có nguy cơ bị chia cắt, cô lập khi có mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất đảm bảo dùng đủ trong 15 ngày trở lên.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi (trên các phương tiện thông tin đại chúng, môi trường mạng xã hội, loa…) về phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro cấp huyện, cấp xã đến cộng đồng để nhân dân biết, chủ động ứng phó.

Tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, khu vực hạ du các hồ chứa nước để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước; đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Đối với các địa phương có nguy cơ cao xảy ra trượt lở đất đá, cần tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân chủ động quan sát khi thấy các dấu hiệu bất thường như nứt đất, nứt nhà, cây nghiêng, nước chảy sườn đồi chuyển màu... cần chủ động di chuyển đến nơi an toàn.

Phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống thiên tai. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm; cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất…

Tại Thừa Thiên-Huế, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của bão, áp thấp nhiệt đới, cảnh báo thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng (Hue-S, Facebook, website của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh).

Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên-Huế có phương án đảm bảo an toàn cho các tàu hàng hải, neo đậu an toàn tại cảng các cảng Thuận An, Chân Mây, tránh va trôi; tạm dừng việc xử lý tràn dầu tàu JAKARTA mắc cạn, bị gãy tại bãi Chuối dưới chân đèo Hải Vân và trục vớt tàu Công Thành 27 bị chìm tại vùng biển xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc).

Tạm dừng việc tìm kiếm các nạn nhân tại khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, đảm bảo an toàn cho toàn bộ lực lượng, phương tiện cứu nạn khu vực này.

UBND các huyện, thị xã và TP. Huế chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 13. Khẩn trương gia cố đảm bảo an toàn nhà ở, cơ sở giáo dục, trường học, y tế, công sở, các khu công nghiệp…

Tiếp tục thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong ứng phó mưa bão. Tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các khu vực ven biển, cửa sông, ven sông ven sông suối… để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước. Chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương rà soát các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để chủ động sơ tán đến nơi an toàn.

Sở NN&PTNT chỉ đạo chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai quản lý các tàu, thuyền đã vào bờ neo đậu an toàn; gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, suối, hồ, đầm phá. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi gió mạnh, mưa lũ lớn..

Tại Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Tiểu ban an toàn nghề cá trên biển và các huyện, thành phố, thị xã rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức cấm biển từ 17h ngày 13/11.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có các biện pháp bảo vệ nhà cửa, trụ sở, trường học..., hạn chế rủi ro và thiệt hại do bão.

Các địa phương cần rà soát phương án, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các nhà không an toàn, khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ chịu tác động của sóng lớn, nước dâng, khu vực ngập sâu, sạt lở, lũ ống, lũ quét theo các kịch bản đã được phê duyệt.

Các đơn vị liên liên quan có phương án bảo vệ công trình đê điều, hồ đập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư tại những nơi xung yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp và ứng cứu, khắc phục khẩn cấp khi có sự cố xảy ra.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Miền Trung tập trung triển khai ứng phó với bão số 13. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới