Thứ sáu, 29/03/2024 02:44 (GMT+7)
Thứ ba, 01/12/2020 17:53 (GMT+7)

Miền Trung lại chìm trong mưa lũ

Theo dõi KTMT trên

Mưa lớn kéo dài 3 ngày qua đã khiến nhiều tỉnh miền Trung chìm trong lũ, sạt lở chia cắt tuyến đường. Mưa lũ cũng đã khiến 4 người chết, 1 người mất tích tại Khánh Hòa.

Khánh Hòa: Mưa lũ làm 4 người chết và 1 người mất tích

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở Khánh Hòa đã có mưa to đến rất to. Trong đó, tính từ 6 giờ ngày 30/11 đến 6 giờ ngày 1/12, lượng mưa tỉnh này phổ biến từ 100 - 150 mm, riêng TP.Nha Trang và các huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh lượng mưa phổ biến hơn 200 mm.

Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Khánh Hòa, tính đến 11 giờ ngày 1/12, mưa lũ đã khiến toàn tỉnh có 4 người chết và 1 người mất tích. Trong đó, 4 người chết đều ở TP.Nha Trang. Cụ thể, 1 người ở thôn Tây, xã Vĩnh Phương bị chết do điện giật và 3 người dân trong một gia đình bị lũ cuốn trôi tại khu vực Đồng Bé, thôn Lương Sơn 3, xã Vĩnh Lương.

Ninh Thuận: Gần 700 căn nhà ngập, nhiều truyến đường bị chia cắt

Trao đổi với TTXVN, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Văn Vinh cho biết, mưa lũ trong những ngày qua đã gây không ít thiệt hại cho ngành giao thông vận tải của tỉnh. Nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá đổ xuống mặt đường với khối lượng ước khoảng 2.700 m3.

Các điểm sạt lở nằm ở những khu vực như đường tỉnh lộ 701, 702, 707 tuyến đường huyện Thuận Bắc nối các thôn Ba Tháp-Suối Le-Phước Kháng; đường huyện Bác Ái nối hai xã Phước Đại-Phước Trung và tuyến đường liên xã nối Phước Nam-Phước Dinh...

Miền Trung lại chìm trong mưa lũ - Ảnh 1
Một số vùng trũng, thấp nước vẫn còn ngập.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận, mưa lũ trong những ngày qua đã gây nhiều thiệt hại tại tỉnh, nhất là thiệt hại về hoa màu, đường giao thông và ngập úng khu dân cư vùng trũng thấp….

Mưa lũ gây ngập gần 700 căn nhà của người dân ở các địa phương của huyện Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Hải, Bác Ái và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Nhiều tuyến đường giao thông cũng bị sạt lở nặng, đất đá đổ ra đường gây cản trở và làm mất an toàn giao thông. Ngoài ra, gần 440 hecta hoa màu (nho, táo, lúa, ngô) bị ngập nước, hiện nước rút chậm; đồng thời nhiều tuyến kênh dẫn nước cũng đã bị lấp, sạt lở nặng.

Do tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp nên trong ngày 1/12, Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Ninh Thuận thông báo đến các cơ sở giáo dục đào tạo các huyện, thành phố tiếp tục cho học sinh các cấp được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Ninh Thuận, do mưa lớn kéo dài nên lượng nước các hồ chứa đã tăng lên đáng kể. Tính đến 7 giờ ngày 1/12, trong 21 hồ chứa, lượng nước đã đạt 149,68/194,49 triệu m3 dung tích thiết kế.

Trong đó, có 7 hồ chứa phải mở cửa van xả lũ từ 20-100 cm và 9 hồ chứa đã tràn tự do với lượng nước xả xuống vùng hạ lưu hơn 300 m3/giây. Do phải xả lũ từ các hồ chứa nên hiện nay nhiều diện tích hoa màu vẫn còn bị ngập trong nước, khả năng dẫn đến thiệt hại là rất lớn nếu như trong những ngày tới nước không kịp rút hết.

Phú Yên nhiều nơi bị ngập

Từ tối 28/11 đến nay có mưa lớn làm tuyến ĐT 647 đoạn qua xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân bị sạt lở nhiều điểm, gây ách tắc giao thông.

Ông La O Hóa, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), cho biết: “Hiện có 230 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu ở hai thôn Làng Đồng và Phú Hải bị cô lập do các tuyến đường vào thôn sạt lở, hư hỏng, các phương tiện không thể lưu thông”.

Từ sáng 30/11, một số tuyến giao thông các xã vùng trũng thấp của tỉnh Phú Yên đã bị chia cắt do nước ngập. Ông Nguyễn Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Do mưa lớn nên sáng nay nhiều khu dân cư ở huyện đã bị chia cắt cục bộ do nước lũ về dâng cao. Hiện tại nước lũ đang rút dần, tuy nhiên chúng tôi cũng không dám chủ quan, lơ là vì có thể đêm nay trời tiếp tục mưa to, nước lũ lại về”.

Tại huyện Tây Hòa, lũ lên nhanh cũng gây chia cắt giao thông, nước đã vào nhà một số hộ dân ở địa phương này.

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu. Kiểm tra, rà soát nhà ở, các khu dân cư có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, sẵn sàng phương án sơ tán dân đến nơi an toàn.

Đắk Lắk: Mưa lũ làm sập nhà dân, nguy cơ bị sạt lở

Chiều 30/11, thông tin từ lãnh đạo huyện Krông Bông, Đắk Lắk cho hay do mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất, mực nước trên sông Krông Bông dâng lên cao làm 7 ngôi nhà tại xã Hòa Phong và xã Hòa Lễ bị hư hỏng nặng.

Miền Trung lại chìm trong mưa lũ - Ảnh 2
Sạt lở núi làm hư hỏng nhà dân ở thôn 2, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông.

Ngoài ra, có 17 ngôi nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở.

Tại xã Hòa Lễ có ba điểm sạt lở đất, núi làm hư hỏng ba nhà dân và trời tiếp tục có mưa nên có nguy cơ sạt lở rộng hơn. Còn tại xã Hòa Phong, đất sạt lở tràn vào nhà của bốn hộ dân làm hư hỏng nhà. Khu vực này có nguy cơ sạt lở rộng hơn. UBND xã Hòa Lễ và lực lượng chức năng đã kiểm tra và thực hiện di dời hộ dân đến nơi an toàn. 

Quảng Nam: Nhiều tuyến đường bị sạt lở, ngập sâu

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông, từ ngày 29/11 đến 1/12, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa bình quân từ 37 - 359 mm. Mưa lớn kéo dài đã làm cho nhiều tuyến đường bộ quan trọng tại các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Tây Giang bị sạt lở và ngập sâu, nhiều đoạn ách tắc giao thông.

Cụ thể, tuyến đường Đông Trường Sơn bị sạt lở tại các vị trí ở km 125, km 41; trên các tuyến Quốc lộ 14H, Quốc lộ 40B, Tỉnh lộ 611, 617… nhiều đoạn bị ngập sâu từ 0,5 - 1 m, gây ách tắc giao thông.

Miền Trung lại chìm trong mưa lũ - Ảnh 3
Người dân thôn Đông Bình, xã Duy Xuyên cố băng qua đoạn đường ngập nước để đi làm.

Mưa lớn gây ngập sâu khoảng 0,5 m tại một số đoạn trên các tuyến phố trong thành phố Tam Kỳ. Để đảm bảo giao thông được thông suốt, chính quyền các địa phương đã và đang huy động nhân lực, vật lực khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục thiệt hại trên các tuyến đường, nỗ lực sớm thông tuyến cho người dân đi lại. Ngoài ra, do mưa lớn, hiện các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm người và khắc phục hậu quả thiên tai các vụ sạt lở đất ở xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) và xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn) phải tạm dừng công việc, chờ đến khi hết mưa sẽ tiếp tục hoạt động trở lại.

Mưa lớn, nước sông lên cao cũng làm cho mực nước các hồ chứa thủy lợi và thủy điện trên địa bàn tỉnh dâng cao báo động. Đến sáng 1/12, tất cả 17 hồ chứa thủy lợi vừa và lớn của tỉnh đã đầy nước. Tương tự, mực nước ở các hồ chứa thủy điện trong tỉnh hiện cũng đầy và gần đầy: mực nước của hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 là 175 m; mực nước hồ chứa thủy điện A Vương là 377,21 - 380 m, mực nước hồ chứa thủy điện Đak Mi 4 là 257,3 m - 258 m; mực nước hồ chứa thủy điện Sông Bung là 218,54 m - 222,5 m.

Trước tình hình mực nước ở các hồ chứa thủy lợi và thủy điện liên tục dâng cao, để đảm bảo an toàn cho nhân dân và các hồ chứa, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành điều tiết mực nước ở các hồ, xả nước từ từ để không gây bất ngờ và ảnh hưởng đối với đời sống của các hộ dân vùng hạ du. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại những vùng có nguy cơ bị chia cắt do lũ lụt, bị sạt lở đất, huyện miền núi Bắc Trà My đã tổ chức di dời 441 hộ dân với 1.993 người sơ tán đến nơi an toàn. Trong đó, di dời xen ghép 423 hộ với 1.928 người, di dời tập trung 18 trên tổng số 65 người.

Thừa Thiên-Huế: Sạt lở núi vùi lấp đường biển Cảnh Dương

Mưa lớn liên tục những ngày qua cũng đã khiến tuyến đường ven biển Cảnh Dương đi qua địa bàn xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) để vào khu du lịch nghỉ dưỡng Laguna bị ách tắc do sạt lở đất đá xảy ra từ chiều tối 30/11 đến nay.

Vị trí xảy ra điểm sạt lở trên tuyến đường Cảnh Dương là tại núi Hòn Một, cách khu du lịch nghỉ dưỡng Laguna khoảng 3 km. Tại đây, mái taluy dương được thiết kế theo hệ thống dầm bêtông theo từng lớp cố định áp vào phía mặt núi để bảo vệ tuyến đường đã bị kéo sạt tạo ra một hàm ếch lớn. Chiều dài của điểm sạt lở khoảng 50 m, chiều rộng khoảng 20 m.

Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế Lê Văn Tuệ cho biết, đơn vị đã huy động các loại máy xúc, máy ủi tới vị trí tập kết nhưng để đảm bảo an toàn, đơn vị chưa thi công thông đường do thời tiết vẫn có mưa lớn và có nguy cơ sạt lở tiếp tại vị trí này.

Hiện nay, đơn vị đã lắp đặt rào chắn hai đầu điểm sạt lở, bố trí lực lượng canh gác, cấm người và phương tiện qua lại đoạn đường này, khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành thông đường.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Miền Trung lại chìm trong mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.