Thứ sáu, 26/04/2024 20:32 (GMT+7)
Thứ ba, 31/01/2023 10:50 (GMT+7)

Miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng từ không khí lạnh mạnh trong tháng 2

Theo dõi KTMT trên

Theo quy luật khí hậu, tháng 2 hàng năm vẫn là tháng chính của mùa đông, do đó không khí lạnh còn tác động mạnh đến nước ta. Từ đầu tháng 2 trở đi không khí khô sẽ được thay thế bằng khối không khí ẩm, sau ngày 2/2 Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (31/1), ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục rét, ngày nắng, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại dưới 8 độ C. Vùng núi cao đêm có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Theo đó, tình trạng rét khô ở miền Bắc duy trì hết hôm nay. Dự báo, từ đầu tháng 2 trở đi không khí khô sẽ được thay thế bằng khối không khí ẩm, sau ngày 2/2 Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Lý giải về nguyên nhân của đợt rét khô hiện nay, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho rằng, do các tỉnh miền Bắc nằm sâu trong khối không khí rét và khô, vì vậy trời ít đến quang mây.

Miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng từ không khí lạnh mạnh trong tháng 2 - Ảnh 1

Ban đêm ở Bắc Bộ giảm nhiệt do ảnh hưởng của không khí lạnh cộng thêm sự giảm nhiệt do phát xạ nhiệt vì thế nhiệt độ đêm và sáng sớm ở miền Bắc giảm thấp. Còn trong ngày do trời ít mây, nên nắng từ sớm, nền nhiệt ngày tăng nhanh tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn.

Những ngày tới khả năng miền Bắc chuyển sang tình trạng mưa phùn nồm ẩm, tình trạng này có kéo dài hay không là điều quan tâm của nhiều người. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù là một trạng thái thời tiết theo mùa ở miền Bắc, thường xuất hiện giai đoạn mùa Xuân, độ ẩm không khí tăng cao, ẩm ướt khó chịu, gây ra nhiều trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Độ ẩm cao là môi trường thuận lợi cho các loại tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, dị ứng, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết thông tin thêm, theo quy luật khí hậu, tháng 2 hàng năm vẫn là tháng chính của mùa đông, do đó không khí lạnh còn tác động mạnh đến nước ta. Dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước cũng như các tỉnh miền Bắc trong tháng 2 có khả năng ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tuy nhiên có thể phân ra làm 2 thời kỳ, nửa đầu tháng nền nhiệt có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ, nửa cuối tháng nhiệt độ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ. Do vậy khả năng cao không khí lạnh sẽ hoạt động mạnh hơn vào thời kỳ nửa cuối tháng.

Nửa đầu tháng không khí lạnh ảnh hưởng lệch Đông nên thời tiết các tỉnh miền Bắc sẽ có khả năng xuất hiện nhiều ngày sương mù và mưa nhỏ, mưa phùn tập trung vào đêm và sáng sớm.

Ngoài ra, trong ngày 31/1, khu vực Đông Bắc của bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao từ 2-4m.

Vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động, sóng biển cao từ 2-4,5m.

Cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 31/1

Hà Nội

Ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : 12-14 độ, có nơi trên 14 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 21-23 độ.

Phía Tây Bắc Bộ

Ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đêm có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ : 10-13 độ, có nơi dưới 8 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 21-24 độ, có nơi trên 24 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió nhẹ. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đêm có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ : 11-14 độ, vùng núi có nơi dưới 9 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 20-23 độ, có nơi trên 23 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Phía Bắc ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù; phía Nam nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : 11-14 độ, phía Nam có nơi trên 15 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 20-23 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi; phía Nam có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3; vùng ven biển phía Nam cấp 3-4. Phía Bắc trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : Phía Bắc 16-19 độ, phía Nam 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 22-25 độ; phía Nam 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Tây Nguyên

Có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : 13-16 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 24-27 độ.

Nam Bộ

Có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 19-22 độ, miền Đông có nơi dưới 19 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, riêng miền Đông 30-32 độ.



Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng từ không khí lạnh mạnh trong tháng 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới