Thứ sáu, 26/04/2024 19:42 (GMT+7)
Thứ hai, 08/02/2021 07:39 (GMT+7)

Miền Bắc trở rét, đề phòng mưa đá

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay (8/2), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Trong hôm nay, các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông, khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo, ngày hôm nay (8/2), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi Bắc Bộ, ngày mai (9/2) ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến mực 5000 m nên ngày hôm nay (8/2), ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc trở rét, đề phòng mưa đá - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Internet)

Từ đêm nay (8/2) đến ngày 9/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000 m nên ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40 - 100 mm/đợt, riêng khu Tây Bắc, Việt Bắc từ 70-120 mm, có nơi trên 140mm/đợt; ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 20-50 mm/đợt, có nơi trên 60 mm/đợt. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày mai (9/2), các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 13-16 độ, vùng núi Bắc Bộ từ 10-13 độ. 

Từ hôm nay (8/2), gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3; ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc cấp 4-5, từ ngày mai (9/2) mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Khu vực Hà Nội: Chiều tối và đêm nay (8/2), có mưa rào và dông; ngày mai (9/2) có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày mai (9/2) trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 13-16 độ.

Theo các chuyên gia khí tượng thì rất khó nhận biết và dự báo khi nào sẽ có mưa đá. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại do mưa đá gây ra thì việc chủ động phòng ngừa vẫn là giải pháp chính.

Người dân lưu ý cách nhận diện dông, sấm sét, lốc xoáy xảy ra như thông thường, khi thấy những đám mây trên bầu trời bỗng nhiên vần vũ và đen sẫm lại, gió đang thổi bỗng nhiên ngừng hẳn, kèm theo đó là nhiệt độ giảm, độ ẩm trong không khí cao, không khí bỗng trở lên mát mẻ, se lạnh.

Nếu thấy những đám mây đen sẫm lại gần như che kín tầm mắt, sau đó thấy gió nổi lên mạnh, tạo ra những tiếng ù ù, ầm ầm liên tục, cần cảnh giác với mưa đá.

Nếu tiếp đó có lắc rắc vài hạt mưa rào, nhiệt độ không khí lạnh đi nhanh chóng, thời điểm này mưa đá sẽ xuất hiện.

Người dân nên tìm chỗ trú ẩn an toàn, tập trung ở những ngôi nhà mái bằng, mái tôn kiên cố, dưới gầm bàn, gầm giường, tìm các vật cứng để che đầu đề phòng đá rơi vỡ ngói.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc trở rét, đề phòng mưa đá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới