Thứ bảy, 27/07/2024 07:51 (GMT+7)
Thứ hai, 04/01/2021 10:04 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón hai đợt không khí lạnh tăng cường

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay không khí lạnh mạnh đã suy yếu nên Bắc Bộ giảm nhiệt, trời rét, trưa chiều trời nắng. Tuy nhiên từ đêm 6/1, trời tiếp tục rét đậm, rét hại.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh cường độ mạnh chi phối thời tiết Bắc Bộ đang suy yếu dần, nhưng chậm. Nền nhiệt nhiều nơi vẫn ở ngưỡng rét đậm, rét hại, nhất là về đêm.

Từ đêm 6/1, Bắc Bộ sẽ có đợt không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mưa và rét đậm, rét hại. Đợt lạnh này có cường độ không mạnh như đợt rét hiện tại. Sau đó, khoảng ngày 8/1, sẽ có thêm một đợt lạnh tăng cường nữa tràn xuống, rét đậm, rét hại duy trì kéo dài ở Bắc Bộ đến khoảng giữa tháng 1.

Ngoài ra trong tháng 1, không khí lạnh hoạt động mạnh nên xuất hiện nhiều ngày rét kéo dài. Nhiệt độ trung bình tháng tại Bắc Bộ, Trung Bộ thấp hơn khoảng 0,5 - 1 độ C so với giá trị trung bình nhiều năm.

Miền Bắc sắp đón hai đợt không khí lạnh tăng cường - Ảnh 1
Trong tháng 1, không khí lạnh hoạt động mạnh nên xuất hiện nhiều ngày rét kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết trong tháng 1, nước ta chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4-6 đợt không khí lạnh. Trong 20 ngày đầu tháng, nền nhiệt ở miền Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm.

Trước ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh và rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ, ông Ngô Tiền Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Đối với ngành chăn nuôi khi nhiệt độ giảm thấp sẽ làm gia tăng độ lạnh dẫn đến sốc nhiệt, viêm phổi, cước...

Vì vậy, người dân cần có các biện pháp như: Gia cố các chuồng trại, kiểm tra hướng đón gió để phòng tránh; di chuyển, tập trung đàn gia súc; xem xét hướng di chuyển đến các khu vực có thể che chắn hoặc các hộ liền kề, kiên cố có bạt, chiếu, bao tải, rơm rạ...; tích cực kiểm tra sức khoẻ gia súc, bổ sung muối, thức ăn tinh trong khẩu phần (đặc biệt lưu ý bệnh hô hấp, cước).

Ngoài ra, bà con cần lưu ý khắc phục các biện pháp theo hướng lâu dài như: Làm chuồng trại kiên cố, có kế hoạch tích trữ thức ăn hoặc kế hoạch sản xuất theo thông tin dự báo sớm.

Đối với rau màu ngắn ngày, ông Ngô Tiền Giang khuyến cáo, nếu thu hoạch được thì nông dân cần thu hoạch ngay, còn diện tích chưa thu hoạch được thì vào sáng sớm nên phun qua nước để giảm tác động khi mặt trời lên.

Về các hoạt động canh tác, người dân nên hạn chế đi ra ngoài đồng ruộng khi nhiệt độ xuống quá thấp, dưới 12 độ C, cần đi làm trễ hơn và về sớm hơn.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp đón hai đợt không khí lạnh tăng cường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chủ động ứng phó với cơn bão số 2
Để chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ sau bão, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó bão, mưa lũ sau bão.

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.