Thứ sáu, 29/03/2024 22:14 (GMT+7)
Thứ tư, 19/04/2023 15:50 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh cuối cùng sau chuỗi ngày nắng nóng oi bức

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, từ khoảng đêm 23/4, không khí lạnh ở phía Bắc có cường độ yếu sẽ tràn xuống phía Nam, gây mưa rào và dông, làm giảm nhiệt độ tại Bắc Bộ. Đây có thể là đợt không khí lạnh cuối cùng về Việt Nam trong năm nay.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ ngày 23 - 24/4 sẽ có một đợt không khí lạnh về gây mưa ở miền Bắc và miền Trung. Đây có thể là đợt không khí lạnh cuối cùng về Việt Nam trong năm nay.

Khoảng đêm 23/4, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc có cường độ yếu sẽ tràn xuống phía Nam, gây mưa rào và dông, làm giảm nhiệt độ tại Bắc Bộ. Đồng thời, gây mưa dông cục bộ ở khu vực phía Tây của các tỉnh Nam Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và phạm vi hẹp ở Tây Nam Bộ.

Hiện tại, Bắc Bộ, Trung Bộ đang trải qua những ngày nắng bức với nhiệt độ cao nhất có nơi hơn 40 độ C. Nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt ở Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên và nắng nóng ở Đông Bắc Bộ khả năng kéo dài đến khoảng 23/4. Từ 24/4, nắng nóng dịu dần.

Tại thủ đô Hà Nội, ảnh hưởng đợt nắng nóng khiến nhiệt độ trong những ngày tới có xu hướng tăng, oi nóng về trưa và chiều với mức nhiệt cao nhất phổ biến 34 độ C. 

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh cuối cùng sau chuỗi ngày nắng nóng oi bức - Ảnh 1
Khoảng đêm 23/4, không khí lạnh ở phía Bắc có cường độ yếu sẽ tràn xuống phía Nam, gây mưa rào và dông, làm giảm nhiệt độ tại Bắc Bộ. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, vào thời điểm giao tranh giữa khối khí nóng và lạnh dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông lốc, gió giật, mưa đá. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, thời tiết diễn biến rất khó lường, người dân cần chủ động có các biện pháp phòng tránh, không làm việc hoặc di chuyển khi ngoài trời xuất hiện dông mạnh, đề phòng gió mạnh gây tốc mái nhà… Hơn nữa, cần đề phòng tình trạng hệ thống đường ống ngầm có thể bị hỏng do tác động của rễ cây bị bật gốc gây mất an toàn.

Cơ quan khí tượng cũng nhận định, từ nay đến tháng 5, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông. Khoảng giữa tháng 6, bão và áp thấp nhiệt đới mới bắt đầu hoạt động và phù hợp với quy luật khí hậu.

Từ tháng 5 đến tháng 8, các tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn và cường độ gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Sang tháng 9, nắng nóng giảm về số ngày hoạt động và cường độ.

Cụ thể, về xu thế thời tiết tháng 5 trên toàn quốc, dự báo vùng thấp nóng ở phía Tây có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với cùng kỳ 2022. Nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ, Trung Bộ và một phần Nam Bộ. 

Thậm chí, nắng nóng sẽ bắt đầu khốc liệt, độ mạnh của nắng nóng sẽ rõ rệt hơn tháng trước, nhiệt độ nhiều nơi sẽ tiếp tục tăng cao. Nền nhiệt cả nước được dự báo sẽ cao hơn cùng kỳ 2022 từ 0,5-1 độ C. Trong đó, nhiệt độ trung bình tháng tại Bắc Bộ từ 27-29 độ, vùng núi cao 22-24 độ. Nhiệt độ trung bình tháng tại Trung Bộ 27,5-29,5 độ, có nơi cao hơn. Nhiệt độ trung bình tháng tại Tây Nguyên 25-27 độ. Nhiệt độ trung bình tháng tại Nam Bộ 28,5-30 độ.

Ngoài ra, trong 2 tuần cuối của tháng 5, vùng thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển. Nắng nóng tiếp tục gia tăng ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Riêng Bắc Bộ có thể xuất hiện mưa dông sau mỗi đợt nắng nóng. Người dân cần đề phòng tố lốc, sấm sét và gió giật mạnh. Tại Bắc Bộ, lượng nắng và lượng mưa được dự đoán sẽ nhiều hơn so với 2 tuần đầu tháng.

Tại Tây Nguyên - Nam Bộ, mưa gia tăng dần trong giai đoạn nửa cuối tháng. Cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to, theo đó nắng nóng suy giảm. Đây cũng là khoảng thời gian đầu mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Mưa dông xuất hiện sẽ đi kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố lốc, gió giật và sấm sét.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh cuối cùng sau chuỗi ngày nắng nóng oi bức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.