Thứ sáu, 29/03/2024 21:41 (GMT+7)
Thứ ba, 12/01/2021 07:11 (GMT+7)

Miền Bắc rét đậm, rét hại đến bao giờ?

Theo dõi KTMT trên

Theo chuyên gia khí tượng, từ nay đến 20/1 là khoảng thời gian không khí lạnh hoạt động khá mạnh, trong đó đợt không khí lạnh từ 17/1 rất đáng lưu ý.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nước ta đang trong đợt rét nhất từ đầu mùa đông đến nay. Không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến nước ta từ 7/1, gây rét hại, rét đậm khắp Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ 8/1 tới nay. Nhiều điểm đo nhiệt độ xuống thấp nhất từ đầu mùa đông như Mẫu Sơn (-3,2 độ), Sa Pa (-0,8 độ). Nhiều nơi khác xấp xỉ 0 độ như tại Pha Đin (Điện Biên), Phia Oắc (Cao Bằng), Đồng Văn (Hà Giang).

Rét hại đã gây băng giá diện rộng ở nhiều tỉnh thành như Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên. Hôm qua, không khí lạnh tăng cường mạnh kết hợp dòng xiết trong đới gió Tây trên cao (3.000-5.000m) gây mưa ở Tây Bắc. Mưa và nhiệt độ giảm sâu khiến những cơn mưa tuyết diện rộng đầu tiên xảy ra trong mùa đông năm nay trên khu vực dãy núi Hoàng Liên Sơn như tại Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) và Ô Quy Hồ (giáp ranh Lai Châu - Lào Cai).

Miền Bắc rét đậm, rét hại đến bao giờ? - Ảnh 1
Tuyết rơi trắng xóa tại Y Tý. (Ảnh: TTXVN)

Rạng sáng hôm qua, tại xã Y Tý, Sa Pa đã xuất hiện tuyết rơi, phủ trắng bề mặt cây cỏ, đồi núi, các mái nhà.

Dự báo, hôm nay (12/1), Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9-12 độ; Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

Trong 2-3 ngày tới trời chuyển sang trạng thái rét khô, đêm và sáng sớm trời vẫn rất rét với mức nhiệt 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Tuy nhiên, từ hôm nay nắng bắt đầu xuất hiện vào ban ngày kéo nhiệt độ ngày tăng lên mức 16-18 độ và sẽ còn được gia tăng trong những ngày tiếp theo. Tình trạng rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết, khoảng ngày 17/1, nước ta lại đón một đợt không khí lạnh rất mạnh gây rét đậm rét hại kéo dài ở miền Bắc và miền Trung.

“Từ nay đến 20/1 là khoảng thời gian không khí lạnh hoạt động khá mạnh, trong đó đợt không khí lạnh từ 17/1 rất đáng lưu ý. Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xuất hiện như sương muối, băng giá và mưa tuyết tại các tỉnh vùng núi phía Bắc”, ông Hưởng nói. Cũng do tác động của không khí lạnh mạnh, Nam bộ và Nam Trung bộ trong nhiều ngày tới sẽ se lạnh về đêm và sáng sớm.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc rét đậm, rét hại đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.