Thứ sáu, 29/03/2024 18:12 (GMT+7)
Thứ hai, 25/07/2022 15:17 (GMT+7)

Mì ăn liền Việt Nam lại bị cảnh báo ở EU, Bộ Công Thương nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến vụ mì ăn liền, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam bị Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo, mới đây, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã có thông tin xác minh bước đầu.

Ethylene oxide vượt ngưỡng quy định của EU

Liên quan đến các sản phẩm mì ăn liền hương vị gà mì ăn liền hương vị cà ri, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam bị phát hiện dư lượng ethylene oxide vượt ngưỡng quy định của EU, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đã khẩn trương vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo thông tin rà soát sơ bộ từ Vụ này, tính đến cuối giờ chiều 22/7, trong 3 trường hợp bị cảnh báo chỉ có 1 trường hợp được xác định có chỉ tiêu ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định của EU.

Cụ thể, đối với sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia được Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene, doanh nghiệp có trách nhiệm đáp ứng các quy định về các sản phẩm theo các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra.

Đối với cảnh báo từ Ba Lan về sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam, thông tin ban đầu, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp chưa đầy đủ nên bị trả lại.

Mì ăn liền Việt Nam lại bị cảnh báo ở EU, Bộ Công Thương nói gì? - Ảnh 1
Mì ăn liền Việt Nam lại bị cảnh báo ở EU. (Ảnh minh họa)

Còn đối với cảnh báo của Đức về sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu, vị này cho biết hiện vẫn được xác minh.

Lãnh đạo Vụ Khoa học và công nghệ cho biết thêm, tại Việt Nam, EO và ngưỡng giới hạn cho phép chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện cảnh báo có liên quan đến sản phẩm của Việt Nam trong năm 2021, các cơ quan quản lý Nhà nước đã khẩn trương vào cuộc để xác minh thông tin và nguyên nhân thông qua các hoạt động kiểm tra dây chuyền công nghệ và lấy mẫu giám sát chủ động trên diện rộng.

Đối tượng bao gồm các sản phẩm chế biến bột nói chung và các sản phẩm mì ăn liền nói riêng tại Việt Nam với 3 nhóm chính là sản phẩm được sản xuất trong nước; sản phẩm nhập khẩu; sản phẩm xuất khẩu để kiểm nghiệm, đánh giá tính an toàn.

Qua nhiều phiên làm việc với các cơ quan của Hội đồng châu Âu, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã nêu quan điểm đề nghị EU thu hẹp phạm vi kiểm soát EO đối với các sản phẩm chế biến bột từ Việt Nam và hợp tác cung cấp các số liệu kiểm nghiệm để xác định tần suất xuất hiện EO trong sản phẩm mỳ, từ đó xây dựng kế hoạch giảm và loại bỏ các biện pháp kiểm soát đặc biệt đối với sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam.

Ngày 13/6, với công báo Quy định (EU) 2022/913, EU đã chính thức đưa các loại bún, miến, phở dạng khô không có gia vị đi kèm ra khỏi danh mục sản phẩm chịu kiểm soát đặc biệt về EO.

Trước đó, Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin: Đức, Ba Lan, Malta đã gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của EU.

Theo đó, Đức cảnh báo sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) bị phát hiện dư lượng ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định của EU.

Ba Lan cảnh báo sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon, quận Tân Phú, TP.HCM). Hiện Ba Lan đã trả lại lô hàng này.

Còn Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia vì sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép. Nước này cũng đã thực hiện biện pháp giám sát và thu hồi sản phẩm.

Thận trọng các đơn hàng “nhãn riêng”

TS Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, thông tin đầu năm đến nay, hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU đã phát đi 2.531 cảnh báo sản phẩm của các quốc gia vi phạm quy định.

Riêng Việt Nam có 50 cảnh báo liên quan nông sản, thực phẩm. Trong đó, 1 sản phẩm mì ăn liền bị cảnh báo vì mối nguy chứa chất ethylene oxide vượt ngưỡng quy định của EU. Đây là mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty CP Thực phẩm Á Châu, bị cảnh báo tại thị trường Đức.

"Tôi chứng kiến nhiều trường hợp lô hàng, trong đó có sản phẩm mì ăn liền, bị cảnh báo là do đối tác đặt hàng sản xuất riêng (hàng nhãn riêng - PV). Nhưng khi hàng lô hàng bị cảnh báo thì nhà sản xuất bị thiệt hại, ảnh hưởng uy tín. Tôi nhấn mạnh, các quy định về SPS (các vấn đề liên quan vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch động, thực vật – PV) là pháp lý bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ bên cạnh các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng, thương mại mà bên mua yêu cầu." – TS Ngô Xuân Nam nhấn mạnh.

Đối với chỉ tiêu ethylene oxide trong các sản phẩm thảo mộc, rau củ khô, hạt vừng (có trong gói gia vị của mì ăn liền), hiện EU quy định ngưỡng cho phép rất thấp, từ 0,01 mg/kg – 0,02mg/kg trong khi Mỹ, Canada cho phép ngưỡng tối đa lên đến 7 mg/kg. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU phải hết sức chú ý, cần phải điều chỉnh công nghệ, kiểm soát nguyên liệu để phù hợp với yêu cầu thị trường.

Theo ông Nam, những quy định liên quan SPS được các thị trường cập nhật liên tục, doanh nghiệp cần theo dõi. Doanh nghiệp tránh trường hợp cứ sản xuất theo đơn đặt hàng cũ của đối tác có thể bị vi phạm phải cảnh báo.

"Do số lượng doanh nghiệp nhiều nên chúng tôi thường phổ biến quy định thông quan các đầu mối là các hiệp hội ngành hàng. Các doanh nghiệp nên tham gia hiệp hội ngành hàng vì buôn có bạn bán có phường vẫn tốt hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể vào website Văn phòng SPS Việt Nam (http://www.spsvietnam.gov.vn) để cập nhật thông tin." – ông Nam lưu ý.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Mì ăn liền Việt Nam lại bị cảnh báo ở EU, Bộ Công Thương nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.