Thứ bảy, 20/04/2024 14:02 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/05/2019 13:45 (GMT+7)

Lý giải nguyên nhân hoa sữa bất ngờ nở giữa mùa Hè

Theo dõi KTMT trên

Người dân Hà Nội đang được chứng kiến hiện tượng "lạ", hoa sữa nở rộ giữa mùa Hè. Theo đó, hoa sữa nở vào thời điểm này là trái với quy luật tự nhiên.

Việc hoa sữa nở vào mùa Hè, GS Nguyễn Lân Hùng - Giám đốc Trung tâm Sinh học thực nghiệm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), kiêm Tổng Thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam cho biết, do tiết trời mùa Đông Xuân trước đó ấm hơn mọi năm, hơn nữa cuối tháng 4 trời lại nắng gắt và đầu tháng 5 lại se lạnh như mùa thu. Điều kiện khí hậu đó đã kích thích một số loại cây tích hoa và nở rộ.

"Nếu là loại cây nở theo điều kiện của thời tiết, nếu khí hậu thay đổi không theo quy luật thì cây cối cũng sẽ không theo quy luật" - GS Hùng cho biết thêm.

Lý giải nguyên nhân hoa sữa bất ngờ nở giữa mùa Hè - Ảnh 1
Hoa Sữa đang nở rộ trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Về vấn đề này, ông Lê Huy Cường - Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhận định, việc hoa sữa nở trái mùa chính là một sự phản ứng của cây đối với điều kiện tự nhiên.

"Đầu tháng 5 sẽ là tháng bắt đầu nắng nóng, nhưng khí hậu thời tiết trước đó cách đây hơn 1 tuần nhiệt độ dao động từ 22 - 23°C, đêm còn giảm xuống dưới 20°C rồi sang tuần sau đó lại nắng lên. Điều này khiến cho hoa sữa cảm nhận được tiết trời, khí hậu thay đổi giống mùa thu và kích thích ra hoa trái mùa" - ông Cường nói.

Theo đó, hoa sữa là loài hoa thường nở vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 và kéo dài đến tháng 11. Tuy nhiên, ghi nhận của PV tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Chí Thanh, Lò Đúc, Nguyễn Du, Trung Hòa... một tuần nay đã có nhiều cây hoa sữa nở rộ khiến người dân ngỡ ngàng.

Lý giải nguyên nhân hoa sữa bất ngờ nở giữa mùa Hè - Ảnh 2

Nhiều người dân Hà Nội đang đặt ra câu hỏi tại sao loại cây đặc trưng của tiết trời mùa thu lại ra hoa giữa mùa hè nóng bức, liệu có phải mùa Thu năm nay Thủ đô lại thiếu vắng đi hoa sữa vì hoa sớm hay không?

Trao đổi với PGS.TS Nguyễn Đình Hòe - Giảng viên Khoa Môi trường (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, việc sinh trưởng của các loại cây phụ thuộc vào thời tiết.

"Mùa Đông 2018-2019 và mùa Xuân năm nay trời ấm, kích thích hoa sữa nở sớm hơn bình thường. Năm nay hoa phượng cũng nở sớm, nguyên nhân đều do thời tiết mấy tháng qua ấm hơn trung bình nhiều năm. Việc hoa sữa nở sớm cũng không phải là điều đáng quan ngại, tuy nhiên, dưới góc độ khí hậu luôn có những diễn biến bất thường thì đó là điều cần đáng để lưu tâm" - PGS.TS Nguyễn Đình Hòe cho biết thêm.

Đức Trọng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân hoa sữa bất ngờ nở giữa mùa Hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới