Thứ bảy, 27/04/2024 00:23 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 20:55 (GMT+7)

Long An: Phấn đấu hoàn thành lắp đặt trạm quan trắc bảo vệ môi trường cuối năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Theo Sở TN&MT tỉnh Long An thông tin, tỉnh Long An đang tập trung thực hiện công tác bảo vệ môi trường, lắp đặt trạm quan trắc nước thải và khí thải hoàn thành chậm nhất là đến hết năm 2024.

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Long An, hiện nay tại các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp đã thực hiện lắp đặt được 30 trạm quan trắc nước thải tự động, 3 trạm quan trắc khí thải tự động.

Nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cụ thể, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An sẽ tiếp tục tập trung triển khai cập nhật các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục và kết nối, truyền số liệu trực tiếp về Trạm Giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi và giám sát theo đúng quy định.

Long An: Phấn đấu hoàn thành lắp đặt trạm quan trắc bảo vệ môi trường cuối năm 2024 - Ảnh 1
Trạm quan trắc nước thải tại các khu, cụm công nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường (Ảnh minh họa)

Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp có nguồn thải lớn thực hiện lắp đặt trạm quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi đúng quy định, thời gian hoàn thành chậm nhất là đến hết năm 2024; Hoàn thành việc xây dựng hố ga giám sát nước thải ngoài hàng rào doanh nghiệp thứ cấp và ngoài hàng rào của trạm xử lý nước thải tập trung để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát việc đấu nối và xử lý nước thải của các doanh nghiệp thứ cấp và chủ đầu tư hạ tầng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc chọn lọc tiếp nhận các dự án đầu tư; tập huấn, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của các chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp trong việc giám sát, quản lý nhà đầu tư thứ cấp; Thường xuyên xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kiểm soát ô nhiễm tại khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và phát sinh nguồn thải lớn; Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nhất là vi phạm trong việc xả nước thải, khí thải không đạt quy chuẩn kỹ thuật,…

Theo UBND tỉnh Long An, địa bàn tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp và 22 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích hơn 3.200ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 90%.

Tỷ lệ khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung hiện đạt 97%. Hầu hết các khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, một số khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút đầu tư chưa thu gom triệt để nước thải của doanh nghiệp; nhà máy xử lý nước thải tập trung vận hành chưa hiệu quả; chưa đầu tư hoặc đầu tư nhưng không vận hành khu xử lý nước thải tập trung (các cụm công nghiệp Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, Hoàng Gia…).

Điển hình như vào tháng 6/2022, đoàn kiểm tra do Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về Môi trường, Công an tỉnh Long An chủ trì, đã tiến hành kiểm tra và phát hiện bùn thải phát sinh từ quá trình xử lý nước thải của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Đức Hòa 1 không thu gom triệt để vào khu vực lưu giữ chất thải nguy hại mà đựng vào các bao có khối lượng khoảng 500kg để trên sân (một phần được đậy bạt và một phần để ngoài trời) của nhà máy.

Đồng thời, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An) đối với mẫu nước thải đầu ra tại mương quan trắc tự động của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Đức Hòa 1 trước khi xả ra kênh AH1 so sánh với Quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT, lưu lượng nước thải là 1.760m3/ngày, có hai thông số vượt quy chuẩn là Amoni vượt 7,67 lần và tổng Nitơ vượt 2,17 lần.

Với hành vi vi phạm nêu trên, cuối tháng 8/2022 vừa qua, UBND tỉnh Long An cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 930 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Khai thác Hạnh Phúc (Khu công nghiệp Đức Hòa 1, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Đồng thời, Công ty này cũng bị đình chỉ hoạt động do gây ô nhiễm môi trường trong thời gian 4,5 tháng; Buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là rà soát, cải tạo nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Đức Hòa 1 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định; chi trả kinh phí trưng cầu giám định, phân tích mẫu môi trường gần 9 triệu đồng.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Long An: Phấn đấu hoàn thành lắp đặt trạm quan trắc bảo vệ môi trường cuối năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới