Thứ sáu, 03/05/2024 23:45 (GMT+7)
Chủ nhật, 22/08/2021 16:41 (GMT+7)

Long An: Lập tổ hỗ trợ Bảo vệ môi trường tại bệnh viện dã chiến, cách ly tập trung

Theo dõi KTMT trên

Mỗi tổ hỗ trợ bảo vệ môi trường (BVMT) có tối đa 4 thành viên, nhiệm vụ chính là hỗ trợ, tiếp nhận nhu yếu phẩm của người thân gửi cho bệnh nhân, người cách ly để có sự phân loại tại nguồn.

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản thống nhất thành lập Tổ hỗ trợ xử lý công tác bảo vệ môi trường tại các bệnh viện dã chiến, khu cách tập trung trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mỗi tổ có tối đa 4 thành viên là cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở TN&MT. Nhiệm vụ chính của Tổ là hỗ trợ, tiếp nhận nhu yếu phẩm của người thân gửi cho bệnh nhân, người cách ly để có sự phân loại tại nguồn, bóc tách trước chất thải từ nhu yếu phẩm trước khi chuyển cho người nhận nhằm hạn chế khối lượng chất thải nguy hại.

Đồng thời, hướng dẫn Ban Giám đốc, Ban Điều hành bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung xử lý nước thải.

Long An: Lập tổ hỗ trợ Bảo vệ môi trường tại bệnh viện dã chiến, cách ly tập trung - Ảnh 1
Cán bộ tỉnh Long An hỗ trợ, tiếp nhận nhu yếu phẩm của người thân gửi cho bệnh nhân, người cách ly để có sự phân loại tại nguồn, bóc tách trước chất thải từ nhu yếu phẩm trước khi chuyển cho người nhận nhằm hạn chế khối lượng chất thải nguy hại. (Ảnh: Báo Long An).

Được biết, số lượng rác thải tại các khu cách ly và bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh Long An phát sinh ngày càng nhiều.

Qua thời gian triển khai thu gom, khối lượng chất thải rắn cần xử lý hàng ngày rất lớn (khoảng 16,2 tấn/ngày), trong đó khối lượng lớn phát sinh chủ yếu từ các nguồn như vỏ trái cây dày, chai thủy tinh, lon nhôm, hộp giấy đựng thức uống các loại do người thân bên ngoài chuyển vào cho người bệnh, người đang cách ly. 

Tiếp đến là do tâm lý của người bệnh ăn không được nhiều nên lượng thức ăn dư thừa mỗi ngày cũng nhiều; phần còn lại là các đồ bảo hộ như khẩu trang, quần áo, găng tay, giấy, nhựa…

Mặt khác, tại một số khu cách ly y tế tập trung, các loại chất thải chưa được bỏ vào túi đựng buộc kín miệng và tiếp tục bỏ vào túi đựng thứ 2 đúng theo quy định; khu vực tập kết chất thải còn bố trí gần khu dân cư hoặc thùng rác không có nắp đậy kín nên lẫn nước khi trời mưa, làm tăng nguy cơ phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh. 

Trước đó, UBND tỉnh Long An cũng đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo cụ thể cho từng sở, ban, ngành phối hợp các địa phương tổ chức quản lý, xử lý chất thải và vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, số lượng rác thải này chưa có bộ phận đảm nhiệm phân loại ngay từ đầu nên công tác xử lý gặp nhiều khó khăn, tốn kém thời gian.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An Võ Minh Thành cho hay: “Việc phân loại rác tại nguồn có vai trò, hiệu quả rất lớn trong việc giảm lượng chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh. Minh chứng, khi phân loại tại nguồn, lượng chất thải tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung... giảm đáng kể, từ 10 - 50%, trung bình giảm 30%, mỗi ngày tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. 

Để thực hiện đạt hiệu quả, Sở cử cán bộ phối hợp các địa phương và có văn bản hướng dẫn, phân loại ngay từ đầu trong việc tiếp nhận các hàng hóa, nhu yếu phẩm trước khi chuyển vào các khu cách ly, bệnh viện dã chiến... nhằm phân loại rác tại nguồn, hạn chế chất thải phát sinh, tạo thuận lợi trong quá trình thu gom, xử lý.
 
Hiện tại, Sở TN&MT tỉnh Long An cũng đã xây dựng kế hoạch lấy mẫu nước thải tại các cơ sở điều trị và Khu cách ly tập trung tại 71 điểm trên địa bàn tỉnh. 

Mục đích là kiểm tra, lấy mẫu giám sát các thông số vi sinh trong nước thải sau xử lý tại các khu cách ly y tế tập trung và các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh, theo dõi kịp thời, chỉ đạo hướng xử lý khi có dấu hiệu bất thường hoặc các thông số vượt quy chuẩn quy định. Sở phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) để phân tích chất lượng nước thải.

Duy Phong

Bạn đang đọc bài viết Long An: Lập tổ hỗ trợ Bảo vệ môi trường tại bệnh viện dã chiến, cách ly tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới