Thứ sáu, 19/04/2024 18:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/11/2021 11:00 (GMT+7)

Long An: Giải cứu những con gấu ngựa cuối cùng bị nuôi nhốt

Theo dõi KTMT trên

Gần đây, sau một thời gian dài được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An và các tổ chức bảo tồn đã đưa được những con gấu bị nuôi nhốt lấy mật được trở về với môi trường thiên nhiên hoang dã.

Gần đây, sau một thời gian dài được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An và các tổ chức bảo tồn đã đưa được những chú gấu bị nuôi nhốt lấy mật được trở về với môi trường thiên nhiên hoang dã.

Giải cứu những con gấu ngựa cuối cùng bị nuôi nhốt nên trên địa bàn tỉnh Long An hiện còn duy nhất 1 con gấu "nhà" tại hộ dân thuộc thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa. Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã kiến nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An phối hợp với UBND huyện Đức Hòa tiếp tục phối hợp nhằm vận động chủ nuôi chuyển giao cá thể gấu này đến trung tâm cứu hộ.

Long An: Giải cứu những con gấu ngựa cuối cùng bị nuôi nhốt - Ảnh 1
Hãy để gấu về với thiên nhiên. (Ảnh: Báo Đại đoàn kết)

Nếu thành công, tỉnh Long An sẽ trở thành địa phương tiếp theo không còn gấu bị nuôi nhốt trên cả nước, chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu đã tồn tại gần 20 năm qua trên địa bàn. Trước đó, vào tháng 6/2021, tỉnh Lạng Sơn đã ghi tên mình trở thành địa phương thứ 40 trên cả nước không còn gấu bị nuôi nhốt lấy mật tại Việt Nam, sau khi các cơ quan chức năng, đặc biệt là Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn đã thành công thuyết phục chủ nuôi chuyển giao 3 con gấu cuối cùng đến trung tâm cứu hộ.

Sau một thời gian dài được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An và các tổ chức bảo tồn cùng vận động, chủ của 3 con gấu ngựa này là ông Đỗ Văn Dũng (ấp Bến Kè, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa) đã đồng ý chuyển giao gấu nuôi nhốt đến trung tâm cứu hộ để chúng có cuộc sống tốt đẹp hơn trong phần đời còn lại.

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Hoạt động nuôi nhốt gấu tại các cơ sở tư nhân trên khắp Việt Nam là hệ quả của quá khứ. Tuy nhiên, với hiệu quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng, trình độ nhận thức của người dân ngày một nâng cao, ngày càng có nhiều chủ nuôi chủ động chuyển giao gấu cho Nhà nước để cho chúng một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như giảm bớt áp lực kinh tế và nguy cơ pháp lý từ hoạt động nuôi nhốt gấu cho chính bản thân.

ENV kêu gọi các chủ nuôi chuyển giao gấu cho Nhà nước trong thời gian sớm nhất, góp phần chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các quần thể gấu trong tự nhiên được phục hồi và phát triển”.

Sau khi được chuyển tới Trung tâm Gấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai), gấu sẽ được theo dõi, chăm sóc sức khỏe và được sống trong môi trường bán hoang dã gần gũi với thiên nhiên cùng đồng loại. Trung tâm gấu tại Vườn quốc gia Cát Tiên hiện đang là “ngôi nhà” của 41 cá thể gấu.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc, đại diện Tổ chức Free the Bears tại Việt Nam cho hay: “Nhiều con gấu đang bị nuôi nhốt trong các trang trại và các hộ dân hiện nay không được đối xử nhân đạo. Chúng phải chịu chế độ ăn nghèo nàn, sống trong những chuồng cũi chật hẹp hay không được chăm sóc về thú y…Cũng giống như con người, gấu cần được hưởng một cuộc sống tự do trong rừng - nơi thuộc về nó, có quyền được sống, được yêu thương và bảo vệ. Vì thế chúng tôi mong rằng các chủ nuôi sớm chuyển giao gấu nuôi nhốt đến các trung tâm cứu hộ ở Việt Nam để chúng có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Long An: Giải cứu những con gấu ngựa cuối cùng bị nuôi nhốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .