Thứ năm, 25/04/2024 02:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/03/2022 14:06 (GMT+7)

Loạn sản phẩm điều trị Covid-19 rao bán trên mạng

Theo dõi KTMT trên

Sau khi Bộ Y tế cho bán 3 loại thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molravir, thông tin rao bán sản phẩm điều trị Covid-19 tràn lan trên mạng khiến người dân như rơi vào “ma trận” giá cả và công dụng.

Bán thuốc điều trị Covid-19 không cần hỏi tình trạng bệnh

Đã mắc Covid được hơn 3 ngày, chị Cẩm Uyên (27 tuổi, ngụ quận 12,TP.HCM) theo dõi đủ các bài viết trên mạng xã hội để tìm mua thuốc. Tuy nhiên, có quá nhiều sản phẩm được rao bán với quảng cáo thuốc điều trị Covid-19 khiến chị khó khăn lựa chọn.

“Bây giờ có quá nhiều sản phẩm được quảng cáo là sẽ trị khỏi Covid-19 nên tôi không biết đâu mới là sản phẩm chất lượng. Nhiều người họ còn không hỏi tình trạng bệnh của tôi như thế nào, chỉ bảo nên sử dụng thuốc với liệu trình 5 - 7 ngày sẽ khỏi”, chị Uyên kể.

Anh Văn Đạt (24 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM) hằng ngày vào các địa chỉ bán thuốc trị Covid-19 trên mạng để tìm mua cho người thân của mình. Tuy nhiên, lượng sản phẩm được người bán giới thiệu quá nhiều, khiến anh loay hoay mãi vẫn chưa tìm được nơi bán uy tín.

Được biết, hiện trên thị trường có 3 loại thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir. Các loại thuốc này được khuyến cáo rằng, những loại thuốc này không bán lẻ và chỉ bán cho các nhà phân phối, nhà thuốc có hợp đồng đúng quy định.

Loạn sản phẩm điều trị Covid-19 rao bán trên mạng - Ảnh 1
Thuốc trị Covid-19 xuất xứ từ Trung Quốc, được người bán giới thiệu là sản phẩm được sử dụng rộng rãi tại hơn 13 nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, bệnh nhân phải có đơn chỉ định của các bác sĩ hoặc giấy chứng nhận đang điều trị F0 của cơ sở y tế địa phương. Đồng thời, phải ký cam kết sử dụng, theo dõi sử dụng thuốc thì mới có thể mua được.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường tại một số nhóm tư vấn điều trị F0 trên mạng xã hội facebook, hiện thuốc được quảng cáo điều trị Covid-19 nhiều người đăng bán với mức giá giao động từ 255.000 đồng/hộp 20 viên. Có nơi bán với mức giá 1.050.000 đồng/hộp 100 viên.

Có trường hợp tự nhận là điều dưỡng tại bệnh viện Trung ương và tư vấn rằng không cần bất kì giấy tờ gì vẫn có thể mua được thuốc, chỉ cần uống sau 2 - 4 tiếng sẽ có dấu hiệu thuyên giảm, sau 5 - 7 ngày khỏi hoàn toàn.

Đồng thời, người này đưa ra cam kết đây là thuốc chính hãng, được cấp phép bán bởi Bộ Y tế, nhưng khi được yêu cầu bằng chứng xác thực nguồn gốc thì người này không đưa ra được, chỉ hướng dẫn tự quét xem mã QR trên vỏ hộp khi nhận được hàng.

Một người khác rao bán thuốc điều trị trên mạng xã hội cũng cam kết, sản phẩm mình bán ra có giấy tờ chứng minh từ “Cục” cấp phép, nhưng không đưa ra được hình ảnh mà chỉ giải thích: “Do Bộ Y tế quy định muốn mua thuốc phải có đơn kê của bác sĩ hoặc chứng nhận Covid, vấn đề này hơi nhạy cảm nên không thể xuất giấy tờ đơn thuốc bừa bãi được. Bạn có thể qua công ty mình để xem trực tiếp”, kèm theo nhiều hình ảnh những khách hàng đã mua sản phẩm để minh chứng cho độ uy tín.

Không chỉ có Molravir mà một số sản phẩm ngoại còn được nhiều người rao bán là sẽ trị khỏi covid-19. Điển hình, một loại thuốc được người bán giới thiệu với cái tên Liên Hoa Thanh Ôn. Người này còn cho biết, đây là thuốc điều trị Covid được cấp phép tại 13 nước trên thế giới và dùng phổ biến tại Trung Quốc, hiện có giá 130.000 đồng/hộp 24 viên. Dùng cho đối tượng từ 3 tuổi trở lên, chỉ cần uống trong vòng 3 ngày sẽ khỏi và hết tất cả các triệu chứng như ho, đau đầu, viêm phổi, khó thở,…

Cũng giống như những trường hợp trên, người này không đưa ra được bất kì loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc nào, chỉ nói được người nhà sinh sống tại Trung Quốc gửi về để bán và khẳng định tại Trung Quốc hoàn toàn trị Covid-19 bằng loại thuốc này.

Loạn sản phẩm điều trị Covid-19 rao bán trên mạng - Ảnh 2
Người dân hoang mang trước những lời quảng cáo về thuốc điều trị Covid-19 (Ảnh minh hoạ).

Chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng

Theo thông tin từ nhiều chuyên gia y tế, thuốc chứa Molnupiravir là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Đặc biệt chú ý, Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp và không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19. Không sử dụng Molnupiravir cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn của thuốc.

Chuyên gia y tế cũng lưu ý người dân không nên lo lắng, không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình.

Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ về các phản ứng có hại của thuốc.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên.

Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Loạn sản phẩm điều trị Covid-19 rao bán trên mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới