Thứ ba, 16/04/2024 12:51 (GMT+7)
Thứ năm, 08/06/2023 16:13 (GMT+7)

Lo mất điện, người dân Hà Nội "đổ xô" mua quạt tích điện

Theo dõi KTMT trên

Những ngày qua, trước tình trạng cắt điện luân phiên giữa thời tiết nắng nóng, nhiều người dân Thủ đô đã đổ xô mua máy phát điện, quạt tích điện để dự phòng.

Trước tình trạng cắt điện giữa lúc thời tiết nắng nóng ở một số khu vực trên địa bàn TP.Hà Nội, không ít người dân đã chủ động tìm nhiều biện pháp dự phòng, như tìm mua quạt tích điện hay máy phát điện. Điều này khiến các mặt hàng này trở nên khan hiếm, phải đặt trước nhiều ngày.

Khan hiếm hàng

Nhiều chủ cửa hàng bán đồ điện dân dụng tại phố Nguyễn Lương Bằng, Hai Bà Trưng, Giải Phóng, Thanh Xuân, Xuân Thủy, Nguyễn Công Trứ… cho biết, quạt sạc tích điện đang là sản phẩm được khách hàng quan tâm nhiều nhất hiện nay. Từ nửa cuối tháng 5, khi có thông tin cảnh báo nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc, số lượng khách hàng hỏi mua sản phẩm này đã bắt đầu tăng vọt. Khoảng hai tuần nay, khi nhiều khu vực bị cắt điện bất chợt thì số người mua càng tăng mạnh hơn.

Chị Nguyễn Thu Hà, chủ một cửa hàng bán quạt điện trên phố Nguyễn Công Trứ cho biết, thông thường mọi năm, số lượng quạt sạc tích điện cửa hàng chị nhập về chỉ khoảng vài chục chiếc bán cả mùa. Khách mua sản phẩm này không nhiều, chủ yếu là gia đình có con nhỏ mua phòng khi mất điện hoặc những người đi du lịch dã ngoại…

Lo mất điện, người dân Hà Nội "đổ xô" mua quạt tích điện - Ảnh 1
Lo mất điện, người dân dùng "đổ xô" mua quạt tích điện.

Năm nay, nhiều gia đình lo thiếu điện, có thể bị cắt điện bất cứ lúc nào nên gần như ngày nào cửa hàng của chị cũng nhận được nhiều cuộc gọi hỏi về quạt sạc tích điện.

"Chỉ riêng 3 tuần nay, cửa hàng của chị đã bán được hơn 60 chiếc quạt sạc tích điện các loại" - chị Nguyễn Thu Hà thông tin.

Tại các siêu thị điện máy như MediaMart, Điện máy xanh, Pico, Nguyễn Kim…, nhân viên quầy hàng quạt cũng xác nhận, quạt sạc tích điện đang là sản phẩm bán chạy. Hầu hết các khách hàng đi mua quạt sạc tích điện đều có chung tâm lý lo lắng bị cắt điện, mất điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng và chấp nhận đi mua quạt để dự phòng. Theo đó, tiêu chí quan tâm đầu tiên của nhiều khách hàng khi hỏi mua quạt sạc tích điện là khả năng tích năng lượng dự trữ và thời gian sử dụng của sản phẩm này.

Tại hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh, giá của dòng quạt sạc tích điện thấp nhất là trên 1 triệu đồng/chiếc, loại cao cấp có thể lên tới 2 - 3 triệu đồng/chiếc. Các sản phẩm đa phần đều kèm chế độ bảo hành tối thiểu 1 năm. Dòng quạt sạc tích điện bán chạy nhất ở đây là quạt cây Kangaroo, mẫu mới nhất năm nay có giá khuyến mãi gần 1,8 triệu đồng/chiếc.

Đại diện cửa hàng điện máy MediaMart Thanh Xuân cho biết, do thời tiết nắng nóng, lại bị cắt điện luân phiên nên nhiều dân đổ xô đi tìm mua quạt sạc tích điện nên dẫn đến thị trường thiếu hàng cục bộ.

Đắt vẫn phải chấp nhận mua

Anh Trần Chiến (31 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Do đặc thù công việc chủ yếu làm tại nhà, tôi bắt đầu tìm mua quạt tích điện trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, cảm giác như... lạc vào ma trận", anh Chiến nói.

Người đàn ông cho biết quan tâm 3 vấn đề khi mua quạt tích điện: kích thước, dung lượng pin và loại tích điện (pin hoặc ắc-quy). Anh lo ngại nhiều cửa hàng quảng cáo "ảo" 17 - 20 tiếng mỗi lần sử dụng, nhưng thực tế khấu hao một nửa.

Giá cả sản phẩm tăng gấp đôi so với ngày thường cũng khiến anh Chiến "đau đầu". Mức giá từ 800.000 đồng đã tăng lên 1 triệu đồng, thậm chí 1,6 triệu đồng vẫn "cháy" hàng. Nếu cơ sở sẵn hàng, mức giá còn bị đẩy lên cao hơn nữa.

"Tôi hiểu nhu cầu lớn, cửa hàng phải bù thêm các khoản chi phí như vận chuyển, giao hàng hỏa tốc,... Nhưng cuối cùng, người tiêu dùng phải gánh mức giá cao", anh cho hay.

Tương tự, chị Hà Anh (33 tuổi, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã vội vã bỏ ra 2 triệu đồng mua quạt tích điện khi khu vực bị cắt điện liên tục những ngày qua. Tuần trước, cũng với mặt hàng này, một người bạn của chị mua với giá 1,5 triệu đồng.

Khi thắc mắc với người bán về sự chênh lệch 500.000 đồng, chị sửng sốt nghe câu trả lời: "Còn 2 cái, không mua nhanh thì hết".

Do nhu cầu tăng cao nên trên thị trường xuất hiện cũng đã xuất hiện các loại quạt sạc tích điện được bán rất nhiều tại các cửa khẩu như Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh)… Từ các cửa khẩu này, nhiều loại quạt tích điện, quạt điện, quạt phun sương… không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn vào Việt Nam với giá cả siêu rẻ và kiểu dáng đa dạng.

Trước nhu cầu mua quạt sạc tích điện tăng cao, các chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo người tiêu dùng, khi mua quạt sạc tích điện cần lưu ý khi chọn mua sản phẩm phải quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên mua sản phẩm giá rẻ, chất lượng không đảm bảo, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Do vậy, khi mua sản phẩm người tiêu dùng nên chú ý đến chế độ bảo hành sau khi mua, lựa chọn nhãn hiệu uy tín. Đối với quạt tích điện giá rẻ, người mua chỉ nên chọn mua những loại quạt sạc tích điện có ít công năng.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Lo mất điện, người dân Hà Nội "đổ xô" mua quạt tích điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới