Thứ năm, 25/04/2024 01:07 (GMT+7)
Thứ hai, 01/07/2019 16:00 (GMT+7)

Liên hợp quốc kêu gọi các nước hành động mạnh mẽ chống biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia trên thế giới cần "hành động ngay một cách mạnh mẽ và khẩn cấp" nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Mới đây, tại thành phố Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) đã diễn ra Hội nghị Khí hậu Abu Dhabi. Hội nghị có sự tham gia của các đại diện chính phủ và xã hội dân sự từ hàng chục quốc gia. Hội nghị sẽ chọn lựa trong số 100 đề xuất bảo vệ khí hậu để trình Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu sẽ diễn ra tại New York (Mỹ) tháng 9 tới.

Phát biểu tại Hội nghị Khí hậu Abu Dhabi, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo: "Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp đặc biệt về khí hậu" và "biến đổi khí hậu mang tính hủy diệt đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh... nhanh hơn các dự đoán của các chuyên gia giỏi nhất thế giới".

Ông nhấn mạnh, mỗi tuần, thế giới phải chứng kiến những đợt thiên tai có mức độ tàn phá nghiêm trọng mới liên quan đến khí hậu như lũ lụt, hạn hạn, gió nóng, cháy rừng và siêu bão. Sự hủy diệt đó vượt qua mọi nỗ lực ứng phó của các nước hiện nay.

Liên hợp quốc kêu gọi các nước hành động mạnh mẽ chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Liên hợp quốc kêu gọi các nước hành động mạnh mẽ nhằm ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ngay cả khi đạt được tất cả các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nền nhiệt của trái đất cũng sẽ tăng ít nhất 3 độ C vào cuối thế kỷ này và đây là một thảm họa đối với đời sống.

Ông cảnh báo tình hình sẽ chỉ ngày càng xấu hơn nếu các nước không "hành động ngay một cách mạnh mẽ và khẩn cấp." Nguy cơ này càng hiện hữu khi một số nhà hoạch định chính sách vẫn chưa nhận thức đầy đủ mức độ nguy hiểm.

Cũng tại hội nghị này, đặc phái viên Liên hợp quốc Luis Alfonso de Alba cho rằng, điều quan trọng là xác định các đề xuất có thể thay đổi tác động của biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Quốc vụ khanh về thay đổi sinh thái của Pháp Brune Poirson kêu gọi huy động tài chính từ các tổ chức, cá nhân để tài trợ cho các dự án khí hậu và các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà cũng kêu gọi các nước phát triển thực hiện cam kết của mình theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, giải ngân 100 tỉ USD hỗ trợ các nước đang phát triển trong lĩnh vực này.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc kêu gọi các nước hành động mạnh mẽ chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới