Thứ bảy, 05/10/2024 06:20 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/10/2024 15:15 (GMT+7)

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường

Theo dõi KTMT trên

Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, trong khi hầu hết những người lao động sẽ được nghỉ ngơi, sum vầy với gia đình thì những công nhân vệ sinh môi trường họ vẫn âm thầm xuyên đêm dọn dẹp rác để làm đẹp thành phố.

Trong không khí cả nước tràn ngập hân hoan ngày lễ Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). Ai cũng muốn có một khoảng thời gian được cùng với người thân, gia đình vui chơi thì ở đâu đó, trên các nẻo đường, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ kéo xe dọn rác len lỏi qua từng con ngõ, từng khu dân cư, từ mờ sớm tinh mơ cho đến khi rác được thu gom sạch sẽ.

Có lẽ, khi cùng gia đình vui chơi trong những ngày nghỉ lễ trên những tuyến đường sạch đẹp, ít ai nghĩ rằng đó là kết quả của những giọt mồ hôi, công sức của công nhân vệ sinh môi trường dọn dẹp suốt ngày đêm.

Những ngày lễ khối lượng công việc càng nhiều

Đều đặn mỗi ngày, bắt đầu từ 4h30 sáng, dù trời nắng hay mưa, chị Nguyễn Thị Huyền (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) sẽ có mặt tại khu tập kết xe  thu gom rác của công ty để nhận xe, bắt đầu công viêc̣ thu gom rác. Âm thanh lọc cọc của chiếc xe chở rác len lỏi qua từng con ngõ, từng khu dân cư, từ mờ sớm tinh mơ cho đến khi rác được thu gom sạch sẽ thì chị Huyền mới kết thúc công việc và trở về nhà.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 1

Hà Nội tập trung bảo đảm vệ sinh môi trường chào mừng Quốc khánh 2/9.

Gắn bó với công việc nhân viên vệ sinh môi trường đã gần 20 năm, nên chị Huyền hiểu rõ, những ngày nghỉ lễ như Quốc Khánh 2/9 hay Tết là đợt cao điểm của công việc khi lượng rác thải tăng đột biến, khiến những người công nhân môi trường như chị phải "căng mình" thu gom.

“Công việc của chúng tôi dù mùa đông hay mùa hè đều diễn ra liên tục, bởi nếu không thu gom lượng rác thải sẽ ùn ứ lại ngay, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan. Đặc biệt là những ngày lễ như 2/9 này, lượng rác thải sẽ tăng cao hơn ngày thường có khi gấp đôi, gấp ba vì các gia đình được nghỉ và sẽ tổ chức vui chơi.

Có những năm phải làm đến đêm khuya. Khi mọi người về nhà nghỉ ngơi cũng là lúc công việc của chúng tôi bắt đầu, có khi chỉ chợp mắt được vài tiếng là phải thức dậy lo công việc của ca sáng”, chị Huyền chia sẻ.

Yêu công việc trở thành nguồn động lực mỗi ngày

Giống như những người đồng nghiệp của mình tại Hợp tác xã Môi trường Thành Công, chị Nguyễn Khương Tuy (Hà Nội) vẫn ngày ngày tận tụy với cái nghề mà nhiều người nói là nguy hiểm và đầy nguy cơ bệnh tật. Hành trang mỗi ngày đi làm của chị Tuy chỉ là một chiếc mũ, khẩu trang và chai nước mát 

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 2
Dù nắng hay mưa, chị Nguyễn Khương Tuy vẫn cần mẫn làm việc.

“Tôi được phân công nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác dọc tuyến đường Nguyễn Trãi. Tuyến đường này đông đúc, tập trung nhiều trường học nên lượng rác rất lớn và khi thu gom cũng rất nguy hiểm vì là tuyến đường nhiều xe cộ”, chị Tuy nói.

Vất vả nắng mưa, cật lực thu gom rác, thế nhưng mỗi tháng, chị Tuy nhận được chưa đến 5 triệu đồng. Với mức thu nhập ít ỏi, chị Tuy phải kiếm công việc làm thêm bên ngoài để trang trải cuộc sống.

Khi được hỏi công việc vất vả vậy, sao chị không tìm công việc khác, chị Tuy chia sẻ: “Nghề nào mà chả có những vất vả riêng. Công việc nào cũng là công việc, nếu mình cảm thấy yêu thích với nó thì sẽ không cảm thấy mệt. Nếu cứ đem chuyện ngày mưa cũng như ngày nắng phải ra đường để kiếm sống, rồi thì mùi rác hôi thối thì chắc chẳng ai dám làm cái nghề này.”

Công việc bắt đầu từ 5 giờ chiều tới gần 3 giờ sáng

Chia sẻ với Phóng viên anh Lê Tuấn Khanh - Công ty Dịch vụ Công Ích Quận 1 (TP.HCM) cho biết, công việc của anh sẽ bắt đầu từ 5 giờ chiều tới gần 3 giờ sáng. Anh và vợ cùng đều là công nhân vệ sinh môi trường và làm ở hai tuyến đường khác nhau trên địa bàn Quận 1, vì vậy mà hai vợ chồng anh cũng rất hiểu và thông cảm cho công việc của nhau.

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Vợ chồng anh Khanh đã gắn bó với công việc này được 5 năm. Anh cũng biết rõ đã lựa chọn theo nghề này sẽ luôn đối mặt sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, khi nhận công việc này anh Khanh cũng đã xác định rõ nhiệm vụ của mình là thu gom rác cho đường phố sạch đẹp hơn nên cũng không cho đó là điều vất vả mà lại coi đó là trách nhiệm của mình.

“Lễ Quốc Khánh 2/9 tuy là dịp hầu hết người lao động đều được nghỉ, chỉ có những người làm “sạch cho đời” như vợ chồng tôi là vẫn phải làm bình thường.  Nhưng chúng tôi lại không cảm thấy buồn mà lại cảm thấy vui vì bản thân được góp công sức cho đường phố sạch đẹp trong dịp lễ 2/9”, anh Khanh trải lòng.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 3
Anh Lê Tuấn Khanh- Công ty Dịch vụ Công Ích Quận 1, TP.HCM.

Niềm vui khi góp sức làm sạch đường phố

Anh Lê Đức Thọ- Công ty dịch vụ Công Ích Quận 1 (TP.HCM) chia sẻ, trong dịp nghỉ lễ 2/9 số lượng người đổ về TP.HCM sẽ tăng cao thì đồng nghĩa với việc số lượng rác cũng sẽ tăng vậy nên những người làm công tác dọn vệ sinh như anh Thọ sẽ vẫn phải làm xuyên suốt trong hai ngày lễ.

“Vui khi bản thân là góp phần làm sạch đường phố để thành phố đẹp hơn trong du khách trong và ngoài nước khi tới thăm quan TP.HCM trong dịp lễ 2/9. Còn thực sự thì bản thân cũng buồn khi mọi người được nghỉ, được đi chơi còn mình vẫn phải làm” – Anh Thọ chia sẻ và cũng nhắn nhủ tới mọi người trong những ngày lễ, hi vọng người dân sẽ có ý thức hơn trong việc xả rác, bỏ rác đúng nơi quy định để những người công nhân vệ sinh môi trường như anh Thọ sẽ đỡ vất vả, đỡ cực nhọc hơn phần nào.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 4
Anh Lê Đức Thọ - Công ty dịch vụ Công Ích Quận 1, TP.HCM.

Người dân có ý thức xả rác thì công việc sẽ bớt phần vất vả

Đã có hơn 20 năm làm công việc vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. HCM, anh Đoàn Văn Đức - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Tân Bình (TP.HCM) chia sẻ, công việc của anh diễn ra từ 4 giờ chiều đến 12 giờ đêm mỗi ngày.

 “Công việc này nó cũng như bao công việc khác, nghề nào cũng có vất vả, nhưng công việc của tôi thì đặc trưng hơn ở thời gian làm việc, môi trường làm việc cũng rất đặc thù, đó là khi mọi người nghỉ ngơi thì là lúc tôi làm việc. Đôi khi đi làm đêm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, nhưng mình đã lựa chọn nghề này thì mình phải chấp nhận”, anh Đức chia sẻ.

Anh Đức cũng mong muốn, mỗi người dân có ý thức hơn trong việc xả rác, giữ gìn vệ sinh môi trường thì công việc của anh cũng sẽ bớt vất vả. Nếu ai cũng có ý thức thì mỹ quan thành phố sẽ được thay đổi tốt hơn, đẹp hơn trong mắt du khách. Không chỉ vậy, việc để rác đúng nơi đúng chỗ cũng giảm bớt tình trạng ngập úng khi trời mưa.

“Ngoài việc thu gom, tôi cũng tham gia vào việc tuyên truyền cho người dân, nhưng thật sự nhiều người ý thức chưa tốt nên còn tồn tại những hành động xấu như xả trộm rác, bỏ rác không đúng nơi. Mong rằng, những thế hệ sau này được đào tạo, trau dồi kiến thức môi trường từ sớm thì ý thức người dân sẽ được cải thiện hơn, môi trường thành phố cũng đẹp hơn, trong lành hơn”, anh Đức chia sẻ thêm.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 5
AnhĐoàn Văn Đức - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Tân Bình vẫn miệt mài với công việc.

Luôn sẵn sàng tinh thần cho những ngày lễ lớn

Đã hơn 10 năm có thâm niên trong việc cắt tỉa, dọn dẹp rác trong khuôn viên Khu di tích Kim Liên, chị Văn Thị Thìn - công nhân Công ty Cây xanh Huy Hiệp cho biết, mấy ngày hôm nay, chị em đã nắm bắt được những quy luật của công việc và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho những ngày lễ lớn như Quốc khánh 2/9.

Những ngày nghỉ lễ, chúng tôi cũng phải căng mình thu gom rác thải, cắt dọn tỉa cây. Mặc dù, thời tiết khắc nghiệt, mùa hè nắng nóng, mùa đông thì rét mướt nhưng chị em chúng tôi tự động viên nhau cắt tỉa, thu dọn hết rác, chứ không làm hết giờ. Xác định đây là một công việc đặc thù, nên có nhiều vất vả, khó khăn song chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm sạch đẹp, phục vụ cho du khách đến tham quan Di tích lịch sử Kim Liên.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 6
Công nhân tranh thủ buổi trưa ít du khách, cắt tỉa cỏ trong vườn nhà Bác Hồ.

Thừa Thiên Huế: Công tác vệ sinh môi trường được tăng cường chào mừng lễ Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Quốc Khánh 2/9, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) đã triển khai một loạt các hoạt động tổng vệ sinh và chỉnh trang đô thị trên toàn thành phố Huế, với mục tiêu tạo nên một diện mạo đô thị Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp để chào mừng ngày lễ trọng đại và phục vụ cho các chương trình, sự kiện diễn ra trong dịp này.

Từ ngày 24/8 và xuyên suốt dịp lễ 2/9, HEPCO đã huy động phần lớn nguồn nhân lực và phương tiện hiện có để thực hiện công tác vệ sinh môi trường theo chỉ đạo của UBND thành phố và hưởng ứng ngày Chủ Nhật Xanh. Các hoạt động bao gồm làm sạch rãnh vỉa hè, thu dọn phế thải xây dựng, nâng cao chất lượng nhặt rác hàng ngày, vớt rác trên các sông, và xịt rửa các tuyến đường trọng điểm như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Đống Đa. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi, đúng giờ, góp phần duy trì vệ sinh chung.

HEPCO còn phối hợp chặt chẽ với UBND các phường và cơ quan chức năng để kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công thu dọn phế thải, đảm bảo mỹ quan trên các tuyến đường. Công tác chỉnh trang đô thị như vá sửa lề đường, tháo dỡ các dốc lề tự phát, và vệ sinh các cột biển chỉ đường cũng được thực hiện đồng bộ.

Anh Lê Văn Sáng - Tổ đò xí nghiệp Nam Sông Hương cho biết, thời điểm nghỉ lễ rác thải tại sông Hương và các nhánh sông của nó nhiều hơn thường ngày, các công nhân phải làm việc từ tờ mờ sáng đến chập tối để đảm bảo các con sông được sạch. “Khác với nhiều ngành nghề, đến các dịp lễ chúng tôi không được nghỉ ngơi, nhưng lại làm việc nhiều hơn”, anh Sáng chia sẻ.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 7
Những ngày lễ lượng rác tại các sông của TP. Huế tăng cao, các công nhân phải làm việc xuyên suốt để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.

Hết sức cố gắng để làm hài lòng du khách

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài tới 4 ngày và diễn ra trong điều kiện thời tiết rất thuận lợi, do vậy lượng du khách đổ về các bãi biển tại Thanh Hóa, như, Sầm Sơn, Hải Tiến, Tiên Trang rất đông. Vấn đề này đã tạo nên áp lực rất lớn trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường sạch, đẹp nơi đây.

Tuy nhiên, với mong muốn để du khách có những ngày nghỉ thật ý nghĩa và thoải mái cũng như có ấn tượng tốt khi trở về với xứ Thanh, lực lượng làm công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong đó nòng cốt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đã phải hoạt động rất nổ lực, không quản khó khăn, vất vả, làm việc 3 ca trên ngày. 

Chị Nguyễn Thị Duyên, Tổ trưởng Tổ 9, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Lãnh đạo công ty phân công, tôi và một số công nhân làm từ đường Hồ Xuân Hương xuống tới bãi biển, chia 3 ca từ 2 giờ sáng. Lượng khách đông, nhiều lúc mệt nhoài, nhưng chúng tôi luôn hết sức cố gắng để làm hài lòng du khách".

Bên cạnh tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ quản lý và công nhân các đơn vị thì việc chủ động xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường cũng như việc chuẩn tốt các phương tiện, máy móc thu gom, chuyên chở đã góp phần làm sạch, đẹp các tuyến đường và bãi biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Qua đó để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách và góp phần tạo dựng cảnh quan sanh, sạch, đẹp.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 8
Tuyến đường Hồ Xuân Hương chạy dọc bãi biển Sầm Sơn luôn được các công nhân vệ sinh môi trường quét dọn sạch sẽ.

Lễ Quốc khánh 2/9 với những con người cần mẫn làm đẹp đường phố

Trong dịp nghỉ lễ 2/9 tại TP. Đà Nẵng, ngoài nhiệm vụ, công việc thường nhật, các công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Môi đường Đô thị Đà Nẵng phải tăng cường thời gian, khối lượng công việc nhằm đảm bảo công tác xanh, sạch, đẹp phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Với phương châm sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống có thể phát sinh.

Họ dùng phương tiện bằng xe máy, chở theo chổi quét các loại ngắn, dài, xe thùng, đồ xúc rác dong ruổi trên các đoạn tuyến, con hẻm được phân công trên toàn địa bàn thành phố để thu dọn vệ sinh. Bên cạnh đó, tại các bãi biển công việc thu gom các loại rác thải ở bãi tắm cũng được tăng cường theo kế hoạch của đơn vị. Sau khi thu gom, quét dọn, mọi người tập kết rác lên xe thùng vận chuyển đến nơi tiêu thụ để làm sạch cho các tuyến đường phố, bãi biển. Cùng với việc tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, các công nhân 100% luôn đảm bảo đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định.

Chị Đặng thị Điệp, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng chia sẻ: “Do khối lượng rác thải phát sinh trong những ngày nghỉ lễ tăng so với ngày thường nên công nhân bắt đầu công việc sớm hơn và kết thúc trưa hơn. Từ sớm những ngày nghỉ lễ 2/9, việc thu dọn luôn được duy trì, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch và đẹp trên các tuyến đường chính.

Theo chị Diệp, lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng rất quan tâm đến đời sống của công nhân, ngoài các chế độ tiền lương chi trả đúng ngày cho công nhân. Riêng dịp lễ Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán, mỗi công nhân đều có tiền thưởng và phần quà để khích lệ tinh thần làm việc cho công nhân.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 9
Chị Đặng Thị Diệp cần mẫn quét dọn từ 3 giờ sáng tại tuyến đường Nguyễn Văn Thoại, Quận Sơn Trà. Tp. Đà Nẵng được giao phụ trách.

Cũng như chị Diệp, chị Nguyễn Thị Mai cho biết, đã được công ty phổ biến, quán triệt kể hoạch phục vụ ngày lễ Quốc khánh. Bản thân cũng như anh, chị em công nhân viên luôn ý thức được nhiệm vụ cụ thể của từng người, khu vực được giao, tuyến đường, con phố mình phụ trách.

“Bên cạnh việc chấp hành quy định của công ty, bản thân luôn có suy nghĩ ngoài trách nhiệm ra thì đó là nghĩa vụ cùng mọi người trong công tác chỉnh trang đô thị xanh, sạch đẹp để ngày lễ độc lập luôn là những ngày đẹp nhất trong mỗi chúng ta” chị Mai nói.

Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường - Ảnh 10
Công tác dọn, tập kết rác tại tuyến đường Vũ Văn Dũng được chị Mai và đồng nghiệp khẩn chương trước khi trời sang.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Lễ Quốc Khánh của những công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bến Tre: Phát động dự án trồng mới 15ha rừng phi lao
Ngày 28/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tổ chức “Lễ phát động trồng cây của dự án trồng mới 15ha rừng phi lao” tại 2 huyện Ba Tri và huyện Bình Đại.

Tin mới