Thứ ba, 30/04/2024 15:18 (GMT+7)
Thứ năm, 18/04/2024 01:58 (GMT+7)

Lâu đài bông trắng muốt Pamukkale, thiên đường nơi hạ giới

Theo dõi KTMT trên

Với những hồ nước nóng trắng tinh hình thành từ đá vôi, khung cảnh của Pamukkale hiện ra như một lâu đài bông trong cổ tích.

Với những bồn nước trắng muốt nằm nối tiếp nhau trên rìa vách đá như những cục bông, suối nước nóng Pamukkale hiện lên kỳ ảo như cảnh trên thiên đường. Đặt chân tới hồ nước suối nóng này, người ta không chỉ được đắm chìm trong phong cảnh thần tiên mà còn được thư giãn cơ thể trong làn nước ấm áp. Pamukkale là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ với khí hậu ôn hòa, dễ chịu  và những bậc thang đá vôi trắng ấn tượng. Năm 1988, Pamukkale chính thức được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Bức tranh toàn cảnh về một nền văn hóa cổ đại 

Nhìn từ phía xa, hồ nước suối nóng trắng muốt trông giống như những cục bông cuộn tròn. Vì thế, nó đã được đặt tên là Pamukkale. Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Pamukkale có nghĩa là lâu đài bông. Sau này, hồ nước suối nóng này vẫn thường được biết đến hơn với cái tên thân thuộc hơn như lâu đài bông hay cung điện bông.

Lâu đài bông trắng muốt Pamukkale, thiên đường nơi hạ giới - Ảnh 1
Pamukkale nổi bật với những bậc thang đá vôi trắng giống hình cục bông.

Lâu đài bông nằm trong thung lũng sông Buyuk Menderes thuộc tỉnh Denizli, phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh quan thiên nhiên nửa hư, nửa thực này nằm ở độ cao 160m và trải dài trên diện tích có chiều ngang 2.700m và chiều rộng 600m.

Phía trên của hồ nước suối nóng là thành phố cổ Hierapolis của Hy Lạp - La Mã. Khu nghỉ dưỡng này được xây dựng vào cuối thế kỷ 2 trước Công nguyên. Từ hàng nghìn năm nay, người dân đã tắm ở Pamukkale. Ngay cả các hoàng đế và giới quý tộc Hy Lạp và La Mã cổ đại cũng rất yêu thích cảnh quan nơi đây. Ngày nay, dấu tích còn sót lại của thời kỳ Hy Lạp - La Mã vẫn còn ở nơi đây với những nhà tắm, đền thờ, mái vòng nguy nga, tượng nữ thần, nghĩa trang và nhà hát.

Sự hình thành của lâu đài bông

Pamukkale bắt nguồn từ con suối nóng trên vách đá cao gần 200m. Dòng suối nóng này có hàm lượng canxi cacbonat hòa tan cao nên khi nguội, nước sẽ để lại cặn canxi đóng thành từng mảng lớn. Theo thời gian, những trầm tích này hình thành nên các hồ nước với lớp thành bể vững chắc.

Lâu đài bông cũng nằm trong khu vực đứt gãy giữa các mảng kiến tạo Trái đất, nên từ sâu bên trong lòng đất tiềm ẩn hang động chứa khí carbon và suối nước nóng. Ở khu vực này có tới 17 suối nước nóng có nhiệt độ từ 35 - 100 độ C.

Lâu đài bông trắng muốt Pamukkale, thiên đường nơi hạ giới - Ảnh 2
Màu trời xanh biếc phản chiếu xuống hồ tạo nên bức tranh thiên nhiên thanh bình.
Lâu đài bông trắng muốt Pamukkale, thiên đường nơi hạ giới - Ảnh 3
Những hồ nước nóng trông vừa giống cục bông, lại vừa giống đám mây.
Lâu đài bông trắng muốt Pamukkale, thiên đường nơi hạ giới - Ảnh 4
Thành cổ Hierapolis của Hy Lạp - La Mã cũng là địa điểm nổi tiếng ở khu suối nước nóng Pamukkale.

Theo: Tổng hợp 

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Lâu đài bông trắng muốt Pamukkale, thiên đường nơi hạ giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).