Thứ năm, 25/04/2024 12:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/02/2020 09:58 (GMT+7)

Lập doanh nghiệp vốn khủng 144 nghìn tỉ đồng: Do uống rượu say, khai nhầm?

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, một "siêu" doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh với số vốn lên đến 144 nghìn tỉ đồng gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, bà Phương - một trong ba cổ đông của công ty này cho biết: Người đi đăng ký uống rượu say nên đăng ký nhầm.

Trước đó, thông tin của Cục đăng ký kinh doanh về một doanh nghiệp bí ẩn là Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư quốc tế và Dịch vụ thương mại USC (Công ty USC Interco) có vốn đăng ký lên tới 144 nghìn tỉ đồng (khoảng 6 tỉ USD) gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến đã tỏ ý nghi ngờ doanh nghiệp này có thể đã kê khai "vốn ảo".

Điều đáng nói là, đây là số vốn đăng ký cực kỳ lớn, tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và cao gần 4 lần so với vốn điều lệ của tập đoàn bất động sản tư nhân hàng đầu Việt Nam Vingroup (Vingroup có vốn điều lệ 34.300 tỉ đồng).

Lập doanh nghiệp vốn khủng 144 nghìn tỉ đồng: Do uống rượu say, khai nhầm? - Ảnh 1
'Siêu' doanh nghiệp có vốn khủng hơn 144 nghìn tỉ đồng gây xôn xao dư luận. (Ảnh minh họa)

Vì số vốn đăng ký rất lớn nên cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh phải hỏi đi hỏi lại người đại diện doanh nghiệp xem có kê khai nhầm từ 1,4 tỉ đồng thành 144 nghìn tỉ đồng. Tuy nhiên, người đại diện doanh nghiệp này khẳng định không nhầm và cam kết sẽ góp đủ vốn trong 90 ngày theo quy định pháp luật.

Cơ cấu cổ đông bao gồm 3 nhà đầu tư cá nhân là ông Nguyễn Hoàn Sơn, ông Trần Gia Phong và bà Kim Thị Phương với tỉ lệ sở hữu lần lượt là 40%, 30% và 30% vốn điều lệ. Trụ sở chính công ty này chính là nhà bà Kim Thị Phương tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức.

Sau khi có thông tin về doanh nghiệp khủng, nhiều người đã kéo đến nhà bà Kim Thị Phương để xem khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Sau đó, bà Phương đã gọi điện cho một cổ đông khác của USC Interco, nhận được câu trả lời "chắc là nhầm lẫn con số khi đi đăng ký vì hôm đó uống rượu say".

Bà Phương cũng khẳng định, không hề biết đến việc lập công ty có vốn lên đến hàng trăm nghìn tỉ đồng mà bà nắm chức vụ kế toán trưởng. Do đó, bà đã yêu cầu người khai lập doanh nghiệp đi huỷ hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Lập doanh nghiệp vốn khủng 144 nghìn tỉ đồng: Do uống rượu say, khai nhầm? - Ảnh 2
Trụ sở chính Công ty cổ phần tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC. (Ảnh: Zing.vn)

Ngày 27/2, chia sẻ với Zing.vn, bà Phương cho biết: "Tôi đi xin hủy bỏ hồ sơ, hủy bỏ công ty rồi. Giấy tờ đầy đủ rồi, thứ hai này ra là xong thôi. Khổ quá, mấy ông kia uống rượu vào, nhiều chữ số quá nên ghi nhầm vào đấy”.

Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco) đăng ký 59 ngành, nghề kinh doanh, với lĩnh vực chính là kinh doanh bất động sản.

Giám đốc công ty là ông Trần Gia Phong, sinh năm 1979, có hộ khẩu thường trú tại cụm 3, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Đáng nói, người dân địa phuơng cho biết không có ai trùng với thông tin trên. Trong ngày 26/2, chính quyền địa phương đã đi xác minh và khẳng định không có người nào tên Trần Gia Phong trên địa bàn xã.

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, vốn đăng ký bình quân doanh nghiệp thành lập mới tháng 1/2020 đã tăng đột biến 115% do có một doanh nghiệp mới lập với số vốn 144.000 tỉ đồng, chiếm gần 54% tổng vốn đăng ký lập mới cả nước. Theo Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia, doanh nghiệp này là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư quốc tế và Dịch vụ thương mại USC.

Theo Luật Doanh Nghiệp, các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng kí mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng kí mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn.

Khoản 3, Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định về việc Vi phạm các quy định về thành lập doanh nghiệp: "Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký".

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải khắc phục hậu quả, bằng cách đăng kí điều chỉnh vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông bằng số vốn góp đối với hành vi vi phạm.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Lập doanh nghiệp vốn khủng 144 nghìn tỉ đồng: Do uống rượu say, khai nhầm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.