Thứ bảy, 04/05/2024 16:40 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/12/2021 12:00 (GMT+7)

Làng hoa TP.HCM rộn ràng đưa Xuân về với mọi nhà

Theo dõi KTMT trên

Mỗi cây hoa đều được các nhà vườn ở phường Thới An chăm sóc cẩn thận, sao cho hoa nở đúng dịp, khoe sắc - tỏa hương nhất, đem lại tiết trời mùa Xuân về với mọi nhà.

Dựng lều, mắc võng chăm hoa

Phường Thới An, quận 12, TP.HCM được biết đến là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho TP.HCM trong dịp Tết. Thời điểm cuối năm, không khí nơi đây càng trở lên nhộn nhịp, các chủ vườn hoa đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng của mùa thu hoạch, cũng là lúc nụ cười của người trồng hoa được nở trên môi khi cung cấp cho người dân những chậu hoa tươi thắm nhất, biểu trưng cho mùa Xuân sinh sôi, nảy nở, gạt bỏ hết đi những phiền muộn của năm cũ.

Vườn nhà chị Trịnh Thị Kim Lan (49 tuổi) nằm trên địa bàn phường Thới An với gần 5.000 chậu hoa, đủ các loại Cúc đại đóa, Mào gà đỏ, Pha lê, Ruby…. Thời điểm này, cây hoa đang trong giai đoạn tỉa lá, bỏ bớt hoa đực tạo ra sức khỏe tốt nhất cho cây nở ra hoa đẹp nhất.

Làng hoa TP.HCM rộn ràng đưa Xuân về với mọi nhà - Ảnh 1
Cây hoa không chỉ đem lại nguồn thu mà còn là đứa con tinh thần của mỗi nhà vườn ở phường Thới An, quận 12, TP.HCM.

Chị Lan chia sẻ, do năm vừa qua tình hình dịch Covid-19 khiến TP.HCM có nhiều biến động, nguồn cây giống cũng trở lên khan hiếm nên để có hoa cung cấp tới người dân thì gia đình phải chuẩn bị nguyên liệu trồng từ tháng 7, đến tháng 8 cây giống về là có giá thể chăm sóc ngay.

“Riêng với Cúc đại đóa, cần đặc biệt chú ý vì phải trải qua nhiều công đoạn chăm sóc. Vì là dòng hoa thân mềm, cây con dễ bị dập nát trong quá trình vận chuyển nên trải qua quãng đường hơn 300km từ TP.Đà Lạt – Lâm Đồng về TP.HCM phải được bảo quản cẩn thận.

Sau khi đã làm xong giá thể, cây sẽ được trồng vào trực tiếp và trải qua khoảng từ 4 - 5 tháng chăm sóc mới có thể đưa đến tay người tiêu dùng”, chị Lan chia sẻ.

Để có hoa cung cấp cho thị trường vào đúng dịp Tết, gia đình chị Lan phải dựng lều hoặc mắc võng ngủ tại vườn để dễ dàng chăm sóc hoa. “Nghề trồng hoa không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm mà phải có cả tình yêu của con người với thiên nhiên gửi gắm vào trong đó. Mỗi cây hoa là một đứa con tinh thần, chăm sóc cẩn thận, nhẹ nhàng, tỉ mỉ… có như thế mới đảm bảo hoa sống khỏe mạnh, không bị gẫy gập’, chị Lan tâm sự.

Làng hoa TP.HCM rộn ràng đưa Xuân về với mọi nhà - Ảnh 2
Người trồng hoa phường Thới An háo hức đón chờ vụ hoa Xuân.

“Ơn trời”, mưa – gió thuận hòa!

Năm vừa qua cây giống khan hiếm, nguyên liệu trồng cũng hạn chế bởi dịch Covid-19 nhưng “ơn trời” năm nay mưa – gió thuận hòa! Mọi năm, cứ vào thời điểm tháng 10 – 11 thì TP.HCM lại thường xuyên có mưa lớn, bất ngờ khiến các nhà vườn không kịp trở tay với thời tiết làm cây chịu cảnh ngập úng, thối rễ, buộc người làm vườn phải nhổ bỏ hoàn toàn.

Điều đáng mừng là thời tiết năm nay thuận lợi hơn, ít mưa nhiều nắng, cây hoa vì thế mà cũng sinh trưởng tốt khiến các nhà vườn cũng vui thêm sau quãng thời gian sóng gió của dịch bệnh.

Chị Lan bộc bạch: “Mấy năm trước, nếu bán ngoài chợ thì Cúc đại đóa sẽ có giá từ 250 - 300 nghìn đồng/chậu, còn bán riêng cho khách quen thì chỉ 160 nghìn đồng/chậu. Nhưng năm nay thì khó xác định, nguyên liệu, phân bón… tăng, phải chờ thời điểm cận Tết mới có thể xác định”.

Làng hoa TP.HCM rộn ràng đưa Xuân về với mọi nhà - Ảnh 3
Chị Lê Thị Ngoan (58 tuổi, quê Hà Nam, ngụ phường Thới An, quận 12) chăm từng cành hoa trước khi đưa ra thị trường.

Tuy tình hình dịch kéo dài khiến việc chăm sóc và tiêu thụ hoa Tết gặp nhiều khó khăn, nhưng theo nhiều nhà vườn ở phường Thới An, 2 năm vừa qua, tình trạng đập và bỏ cây vào những ngày cận Tết đã giảm đi đáng kể do người dân đã biết cách tính hợp lý hơn trong việc trồng số lượng hoa, ngoài ra do tình hình dịch nên các vườn ở tỉnh không thể di chuyển hoa lên phân phối cho thành phố. Từ đó, nguồn cung ứng chỉ tập trung tại các vườn trong khu vực của TP.HCM.

“Năm nay dù nhiều nhà vườn còn gặp tình trạng khó khăn, phải ngưng mùa vụ nhưng nhìn chung vẫn rất vui vì có tiển triển hơn so với năm trước. Hi vọng trong thời gian sắp tới thời tình hình dịch có thể ổn định để bà con có thể làm ăn thuận lợi trở lại, đón Tết vui vẻ hơn”, chị Lê Thị Ngoan (58 tuổi, quê Hà Nam, ngụ tại quận 12), hiện đang làm công việc chăm sóc hoa cho nhà vườn Thới An mong muốn. 

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Làng hoa TP.HCM rộn ràng đưa Xuân về với mọi nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới