Thứ sáu, 19/04/2024 07:14 (GMT+7)
Thứ tư, 13/05/2020 08:45 (GMT+7)

Lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất, tiền 'cuồn cuộn' đổ vào chứng khoán

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố giảm hàng loạt lãi suất điều hành, theo đó lãi suất tối đa với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,25%/năm. Các công ty chứng khoán đều nhận định lạc quan về dòng vốn rẻ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp sẽ giúp thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ.

Lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất, tiền 'cuồn cuộn' đổ vào chứng khoán - Ảnh 1
Lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất, tiền chảy mạnh vào chứng khoán.

Từ ngày 13/5/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định giảm tiếp các mức lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ nguồn vốn, thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm xuống 3,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN với các ngân hàng từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.

Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở cũng được giảm từ 3,5%/năm xuống 3,0%/năm.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD), gồm: lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 0,5%/năm xuống 0,2%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,25%/năm. Ngoài ra, lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), Tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) giảm từ 5,25%/năm xuống 4,75%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh các lãi suất điều hành trong bối cảnh Chính phủ, các bộ ngành triển khai các giải pháp tổng thể để nhanh chóng hồi phục kinh tế sau khi Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Nguồn vốn rẻ sẽ được "bơm" ra nền kinh tế để đẩy nhanh sản xuất, kinh doanh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 5% trong năm nay.

Trước quyết định giảm tiếp lãi suất ngân hàng, các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định lạc quan về dòng vốn giá rẻ được đẩy vào sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp hồi phục nhanh chóng và đây là cơ sở để hỗ trợ thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, dòng vốn từ tiền gửi ngân hàng và vốn nhàn rỗi trong dân có thể dịch chuyển sang kênh chứng khoán, bất động sản để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn khi lãi suất tiền gửi giảm mạnh.

Theo Công ty chứng khoán MB (MBS), đà tăng của thị trường chứng khoán sẽ càng được củng cố khi Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 trong năm nay giảm hàng loạt lãi suất điều hành. Điều này cũng được phản ánh ngay vào thị trường khi VN-Index đã tăng tổng cộng 72,85 điểm trong 6 phiên liên tục, tương đương hơn 12 điểm mỗi ngày. VN-Index kết thúc phiên 12/5 đã tăng lên mốc 835,32 điểm, tăng 0,84% so với tham chiếu hay 6,99 điểm.

Thứ nhất là thanh khoản đã tăng lên đáng kể trong vòng gần 1 tháng qua, thứ 2 là độ rộng của vẫn được duy trì rất tích cực cho thấy dòng tiền có sự lan tỏa ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt chứ không tập trung riêng ở nhóm trụ. Thứ 3 là, khối ngoại đã tích cực mua ròng trở lại.

Cuối cùng là các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng, nếu không có biến động lớn trong các phiên tiếp theo, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ vượt đỉnh kháng cự 860-880 điểm. Thị trường đang có cơ hội rất tốt để đột phá và cơ hội cần được tận dụng.

Công ty chứng khoán SHS dự báo, trong phiên giao dịch 13/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc khi tiến tới ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm. SHS khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỉ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tận dụng những nhịp tăng lên gần ngưỡng kháng cự quanh 840 điểm để giảm tỉ trọng cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư đang có tỉ trọng tiền mặt lớn nên tạm thời đứng ngoài và chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 790-800 điểm.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Lần thứ 2 Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất, tiền 'cuồn cuộn' đổ vào chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới