Thứ sáu, 26/04/2024 13:58 (GMT+7)
Thứ ba, 05/10/2021 09:20 (GMT+7)

Làn sóng bán cắt lỗ bất động sản có tiếp diễn vào cuối năm?

Theo dõi KTMT trên

Trong quý III, thị trường xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ cục bộ tại một số dự án, khu vực. Xu hướng này được các chuyên gia dự báo có thể tiếp diễn ở những nơi sốt đất hồi đầu năm.

Đã xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ cục bộ 

Kể từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát đợt mới vào đầu tháng 5/2021 và kéo dài tình trạng giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, trên các trang rao bán bất động sản hay các sàn giao dịch bắt đầu có những nhà đầu tư đăng thông tin bán chung cư, nhà phố hay đất nền với mức giá giảm nhiều hơn so với đầu năm.

Làn sóng bán cắt lỗ bất động sản có tiếp diễn vào cuối năm? - Ảnh 1
Thị trường bất động sản loạn thông tin rao bán tháo, bán cắt lỗ. (Ảnh: Zing News)

Phân khúc thứ nhất cũng ghi nhận dấu hiệu bán "cắt lỗ" là đất nền. Cụ thể, ghi nhận thực tế tại các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Hải Phòng,… mức giá rao bán của sản phẩm như đất nền giảm trung bình từ 5-15%. Cá biệt, có một số sản phẩm được môi giới rao giảm giá tới 30%.

Tại sự kiện do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức ngày 2/10, ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam cho biết: “Thị trường có 2 dự án đất nền mới, với quy mô trên 2ha được mở bán trong quý (không bao gồm các dự án phân lô), cung cấp ra thị trường 118 nền (bằng 4% so với cùng kỳ), tập trung tại Long An (81%) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19%). Tỉ lệ hấp thụ ghi nhận ở mức thấp nhất kể từ quý III năm ngoái với khoảng 24% trên nguồn cung và bằng 1,5% cùng kỳ”.

Không chỉ dự án đất nền, nhiều nhà đầu tư căn hộ cũng đang tìm cách đẩy hàng để giảm áp lực tài chính. Có 13 dự án mới được mở bán với hơn 3.500 căn, bằng 88% so với cùng kỳ năm 2020. Rổ hàng tập trung ở hai địa phương gồm TP.HCM (64%) và Bình Dương (25%), phần còn lại phân bổ tại Đồng Nai và Long An. Riêng ở Long An ra mắt căn hộ có phân khúc giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn.

Về sức tiêu thụ, có hơn 2.700 căn hộ giao dịch thành công, bằng 84% so với quý III năm ngoái. Trong giai đoạn giãn cách, nhiều chủ đầu tư, sàn môi giới đã áp dụng hình thức mở bán, giao dịch online. Nếu so với quý II, mức giảm nguồn cung và lượng giao dịch thành công ở phân khúc này không quá lớn. 

Còn ở phân khúc nhà phố biệt thự, có 5 dự án với gần 470 căn được mở bán trong quý vừa qua, bằng 13% so với cùng kỳ. Khoảng 90% nguồn cung tập trung ở Đồng Nai, còn lại ở Bình Dương và TP.HCM. Trong đó, có khoảng 237 sản phẩm được giao dịch thành công, bằng 17% cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ hấp thụ các phân khúc nói trên được tính trên các dự án mở bán mới, chưa bao gồm các dự án tồn nên tỷ lệ này vẫn ở mức khá cao. Thanh khoản thị trường thứ cấp của các phân khúc đều rất thấp, thậm chí ở phân khúc nhà phố biệt thự gần như "ngủ đông". Song song đó, thị trường xuất hiện xu hướng bán cắt lỗ cục bộ ở một số khu vực, dự án do chủ đầu tư bị giảm thu nhập, chịu áp lực lãi vay nên chấp nhận giảm giá bán để thu hồi một phần vốn.

Xu hướng bán cắt lỗ có tiếp diễn?

Dự báo về làn sóng bán cắt lỗ cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARS cho rằng: “Có thể có tình trạng bán cắt lỗ ở các phân khúc, khu vực sốt đất, tăng giá ồ ạt trong giai đoạn đầu năm”.

Sau thông tin sốt đất, Chính phủ và các địa phương đã ngăn chặn, cơn sốt đất đã được cắt. Giá bất động sản cơ bản đã trở lại trạng thái bình thường vào cuối quý II và đầu quý III.

Ở thị trường hiện tại có hai nhóm: mua nhà để ở và mua để đầu tư. Với khách mua để ở, nhà vẫn là nhu cầu cơ bản và đầu tiên. Nhu cầu này thậm chí còn tăng lên trong thời gian dịch bệnh bởi mọi hoạt động buộc phải diễn ra trong nhà, từ vui chơi tới học tập, làm việc. Đặc biệt, khi nhiều chi phí xa xỉ khác được tiết giảm, khoản chi cho một ngôi nhà trong không gian đầy đủ tiện ích phục vụ cuộc sống đang là ưu tiên trước hết.

Với nhà đầu tư, thời điểm này rõ ràng là cơ hội lớn bởi với mức giá tăng đều theo quý, bất động sản không những an toàn mà còn hấp dẫn. Vàng hiện là kênh đầu tư không còn hấp dẫn sau cơn sốc giá năm ngoái trong khi không dễ nắm bắt quy luật thị trường chứng khoán. Bất động sản bởi thế là kênh đầu tư "vua" trên thị trường với dòng tiền đổ từ nhiều phía.

Riêng tại khu vực miền Nam, ông Trịnh Nguyễn Tuấn Anh, đại diện VARS khu vực Đông Nam Bộ cho rằng: “Khi tình hình dịch được kiểm soát tốt vào quý IV sẽ tạo sức bật cho các sản phẩm được tiêu thụ nhanh sau giai đoạn dài bị kìm nén, đặc biệt những "bất động sản ngộp" sẽ được săn đón nhiều”.

Nhìn chung về triển vọng thị trường bất động sản cuối năm, các chuyên gia đều cho rằng thị trường sẽ có sự hồi phục nhất định.

Thu Hà

Bạn đang đọc bài viết Làn sóng bán cắt lỗ bất động sản có tiếp diễn vào cuối năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới