Thứ tư, 24/04/2024 18:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/04/2022 18:00 (GMT+7)

Lâm Đồng tạm dừng thuê rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí

Theo dõi KTMT trên

Trong khi chờ cơ quan chức năng hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý và có hướng dẫn cụ thể việc thuê rừng theo đúng quy định, UBND tỉnh Lâm Đồng tạm dừng việc cho thuê rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các địa phương, đơn vị chủ rừng, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân liên quan kể từ ngày 26/5 sẽ tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ đề nghị thuê rừng (môi trường rừng) để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu trên sẽ tạm dừng cho đến khi cơ quan chức năng hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý và có hướng dẫn cụ thể việc thuê rừng theo đúng quy định hiện hành. Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có khoảng 290 hồ sơ đề nghị thuê rừng của các tổ chức, cá nhân đăng kí.

Lâm Đồng tạm dừng thuê rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí - Ảnh 1
Lâm Đồng dừng cho thuê rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí. (Ảnh minh họa)

Trước đó ngày 22/03/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 603/QĐ-UBND về các Quy định tạm thời cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng quy định một số nguyên tắc mà các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi thuê rừng phải thực hiện.

Cụ thể, hạn mức cho thuê môi trường rừng tối thiểu là 10ha, tối đa là 100ha với thời gian cho thuê tối đa không quá 30 năm.

Chủ rừng cho thuê là các ban quản lý rừng, vườn quốc gia, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp chỉ được cho các tổ chức, cá nhân trong nước thuê môi trường rừng khi đáp ứng được các nguyên tắc như: Việc cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phải vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng vừa bảo vệ và phát huy hiệu quả môi trường rừng, tăng thu nhập cho tổ chức, cá nhân và Nhà nước, góp phần nâng cao giá trị của rừng, đất rừng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; phát huy trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị chủ rừng và đơn vị được thuê môi trường rừng.

Lâm Đồng tạm dừng thuê rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí - Ảnh 2
Lâm Đồng ngưng cho thuê rừng để hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý và có hướng dẫn cụ thể việc thuê rừng theo đúng quy định. (Ảnh minh họa)

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, việc thuê rừng phải phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững và đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí (Đề án) của đơn vị chủ rừng đã được phê duyệt; không làm thay đổi quyền sở hữu của Nhà nước về rừng, tài nguyên thiên nhiên trên mặt đất và dưới lòng đất; không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử - văn hóa, các công trình công cộng và không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đối tượng nhận khoán quản lý bảo vệ rừng (QLBVR).

Đồng thời, không điều chỉnh Đề án theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân thuê môi trường rừng mà việc điều chỉnh Đề án đó làm ảnh hưởng đến phương án quản lý rừng bền vững của khu rừng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; làm suy thoái tài nguyên rừng, đa dạng sinh học; ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và các chức năng khác của khu rừng.

Tổ chức, cá nhân thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phải đảm bảo năng lực về tài chính, quản trị, nhân lực để thực hiện dự án và phải chịu sự kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh doanh, trật tự xây dựng các công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; về QLBVR của đơn vị chủ rừng và các cơ quan, cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, các công trình xây dựng phục vụ hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phải xây dựng theo đúng vị trí, địa điểm, quy mô, cấu trúc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Đề án, dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; kiến trúc công trình dạng Bungalow, được làm bằng các loại vật liệu thân thiện với môi trường nhưng phải đảm bảo an toàn, phù hợp với điều kiện tự nhiên, độ dốc của khu đất, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên (không sử dụng kết cấu bê tông, bê tông cốt sắt/thép); không gây ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, cảnh quan khu rừng; không san gạt mặt bằng; không tác động tiêu cực đến cây rừng. Khuyến khích sử dụng các công trình được kết cấu bằng hình thức lắp ghép sẵn, đa chức năng. Quá trình xây dựng công trình phục vụ hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí thì tổ chức, cá nhân thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí không phải lập quy hoạch tổng mặt bằng và thiết kế xây dựng.

Tỷ lệ tác động xây dựng công trình có mái che để phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tùy thuộc vào diện tích đất trống và diện tích được thuê môi trường rừng. Cụ thể: Diện tích thuê môi trường rừng từ 10 ha đến dưới 30 ha thì tỷ lệ tác động xây dựng công trình có mái che không quá 3,0% tổng diện tích được thuê môi trường rừng. Diện tích thuê môi trường rừng từ 30 ha đến dưới 60 ha thì tỷ lệ tác động xây dựng công trình có mái che không quá 2,5% tổng diện tích được thuê môi trường rừng,…. Và tỷ lệ tác động xây dựng công trình có mái che phải được thể hiện cụ thể trong Đề án, dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp có từ 02 tổ chức, cá nhân trở lên cùng đề nghị thuê môi trường rừng tại một địa điểm/diện tích thì tổ chức đấu giá cho thuê môi trường rừng. Thời hạn cho thuê không quá 30 năm. Mức giá cho thuê rừng do các bên tự thỏa thuận nhưng không thấp hơn 1,5% tổng doanh thu thực hiện trong năm của bên thuê. Tiền thu được từ hoạt động cho thuê là nguồn thu của nhà nước, đồng thời được cân đối và trích tỷ lệ phù hợp, cấp lại cho chủ rừng để hoạt động quản lý việc cho thuê môi trường rừng.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng tạm dừng thuê rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới