Thứ sáu, 29/03/2024 07:31 (GMT+7)
Thứ hai, 12/07/2021 07:03 (GMT+7)

Lái xe, tiểu thương được đề xuất vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng GTVT đề xuất bổ sung tài xế, tểu thương, công nhân, thành viên tổ y tế cộng đồng… vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 tại TP.HCM. Bộ trưởng LĐTB&XH cũng cho rằng tiểu thương, công nhân là những đối tượng cần được tiêm vaccine sớm.

Chiều 11/7, sau khi kiểm tra một số cơ sở phòng, chống dịch ở TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM để đánh giá lại công tác phòng chống dịch sau 3 ngày thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16. Bổ sung nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 là vấn đề được một số Bộ và Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu ra tại cuộc làm việc này.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết Chính phủ, Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường vaccine phòng Covid-19 cho TP.HCM. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM tổ chức tiêm đảm bảo có tổ chức, tính toán phối hợp chặt chẽ, không để xảy ra lây nhiễm khi tiêm.

Lái xe, tiểu thương được đề xuất vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine - Ảnh 1
Lái xe, tiểu thương được đề xuất vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị TP.HCM bổ sung một số đối tượng có nguy cơ cao vào danh sách các trường hợp được ưu tiên tiêm vaccine như: Lái xe, lực lượng tham gia cung ứng dịch vụ, thành viên tổ y tế cộng đồng…

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, để chuẩn bị cho việc TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16, Bộ GTVT đã họp với 19 tỉnh, thành để chuẩn bị các luồng xanh cho việc vận tải hàng hóa đến TP.HCM và ngược lại. Để đảm bảo an toàn, Bộ GTVT đã có hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị xét nghiệm, giám sát việc phòng, chống dịch Covid-19 của lái xe theo nhiều lớp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định đối tượng lái xe phục vụ vận chuyển hàng hóa là nhóm "phải đi làm", nếu không thì sẽ không có nguyên liệu, hàng hóa để xuất khẩu. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị xem xét ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng này vì Nghị quyết 21 của Chính phủ về nhóm ưu tiên tiêm vaccine chưa có đối tượng này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết theo thống kê, TP.HCM có 21.000 xe thuộc diện ưu tiên di chuyển trong khi áp dụng Chỉ thị 16 và đề nghị thành phố cố gắng tiêm vaccine cho nhóm những người lái xe nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông hàng hóa.

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị TP.HCM chăm lo hơn đến lực lượng y tá, bác sĩ ở các cơ sở y tế và người dân đang được điều trị tại khu cách ly.

Về tiêm vaccine, ông cho biết vừa qua, Trung ương và thành phố đã dành lượng vaccine nhất định cho tuyến đầu chống dịch. Thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị công nhân là lực lượng phải quan tâm hàng đầu, cùng với đó là nhóm tiểu thương.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định phải quan tâm tới việc tuyên truyền, giáo dục cho công nhân để khi xảy ra vấn đề trong đơn vị thì công nhân không hoảng loạn mà bình tĩnh xử lý.

Ông Dung cũng bày tỏ sự vui mừng khi chỉ trong 3 ngày, TP.HCM đã giải ngân được 24% trong gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng cần làm nhanh hơn, thậm chí có thể hậu kiểm. Thành phố cũng cần lưu ý nhóm người lang thang để đưa về cơ sở bảo trợ xã hội; người nghiện cần đưa vào cơ sở cai nghiện để quản lý tạm thời.

16 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm chủng

Trong kế hoạch này, Bộ Y tế nêu rõ: Đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Cụ thể gồm 16 nhóm đối tượng, trong đó có cán bộ y tế; người tham gia công tác phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, người làm công tác truy vết, làm việc ở khu cách ly, điều tra dịch tễ...);

Lực lượng công an; quân đội; cán bộ ngoại giao, giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, điện, nước)… ;

Người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống ở vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách, người bán hàng ăn, buôn bán ở chợ, xây dựng, lao động tự do; người được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập và lao động ở nước ngoài...;

Các chức sắc, chức việc các tôn giáo và các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y hoặc Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vaccine cho Bộ Y tế..

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lái xe, tiểu thương được đề xuất vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.