Thứ năm, 18/04/2024 15:03 (GMT+7)
Thứ năm, 22/07/2021 06:44 (GMT+7)

Lái xe được miễn phí qua trạm BOT phải đáp ứng hai điều kiện

Theo dõi KTMT trên

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định, nếu các phương tiện không đáp ứng đủ 2 điều kiện, các đơn vị sẽ thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT. Theo đó, hướng dẫn một số nội dung liên quan đến tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, với các đối tượng miễn phí qua các trạm BOT được quy định tại Khoản 10 Điều 4 Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ quản lý, cụ thể: “Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm”.

Các phương tiện khác cũng được miễn phí bao gồm xe chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, chở người từ vùng dịch về các địa phương; các phương tiện chở cán bộ, người làm việc tại các chốt kiểm dịch do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập; các phương tiện chở hàng hóa ủng hộ nhân dân các vùng dịch.

Lái xe được miễn phí qua trạm BOT phải đáp ứng hai điều kiện - Ảnh 1
Các phương tiện không đủ điều kiện để được miễn phí vẫn áp dụng mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định. (Ảnh: VnExpress)

Về điều kiện để các phương tiện được miễn phí, Tổng cục Đường bộ cho hay, các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa; các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương; các phương tiện chở cán bộ, người làm việc tại các chốt kiểm dịch do UBND các tỉnh, thành phố thành lập cần xuất trình giấy tờ liên quan như lệnh điều động, các quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các phương tiện chở hàng hóa ủng hộ nhân dân các vùng dịch phải có văn bản của chính quyền địa phương hoặc cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội liên quan đến công tác cứu trợ, nhân đạo. Thực tế có chở hàng hoá thiết yếu ủng hộ nhân dân các vùng dịch.

“Nếu các phương tiện không đủ 2 yếu tố trên, các đơn vị thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định,” ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Đối với gia hạn thời gian sử dụng vé tháng, vé quý đối với các phương tiện có vé tháng, vé quý mà thời gian hiệu lực trùng với thời gian tạm dừng thu phí theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị xác định số ngày không được sử dụng vé tháng, vé quý của các chủ phương tiện trong giai đoạn tạm dừng thu phí, thực hiện bù vào tháng, quý tiếp theo, sau khi địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đối với chủ phương tiện tiếp tục mua vé tháng, vé quý cần ghi bổ sung số ngày tạm dừng thu phí vào thời gian hiệu lực của vé tháng, vé quý. Đối với chủ phương tiện không tiếp tục mua vé tháng, vé quý sẽ ghi bổ sung thời gian được gia hạn, đóng dấu giáp lai vào vị trí ghi bổ sung trên vé tháng, vé quý để chủ phương tiện sử dụng.

Các đơn vị cập nhật vé tháng, vé quý được gia hạn vào phần mềm quản lý thu phí để kiểm tra, giám sát; đảm bảo mỗi chủ phương tiện bị ảnh hưởng bởi việc giãn cách xã hội được gia hạn thời gian sử dụng vé tháng, vé quý đúng bằng thời gian bị ảnh hưởng theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, toàn bộ việc miễn phí cho các xe nêu trên bên cạnh việc thực hiện lưu trữ theo quy định tại Thông tư số 15/2020/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Các đơn vị thực hiện ghi chép cụ thể số lượng, biển số, chủng loại phương tiện, lập biên bản từng ca có đầy đủ chữ ký của lãnh đạo trạm, trưởng ca và nhân viên thu phí. Các đơn vị chịu trách nhiệm thống kê đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính chính xác về đối tượng được miễn phí.

Đặc biệt, với các trường hợp xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cán bộ, công nhân viên tại trạm thu phí, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị tạm dừng thu phí các trạm trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng. Thời gian dừng thu phí từ 0h ngày 20/7/2021 đến khi địa phương công bố hết giãn cách xã hội.

Việc tạm dừng thu phí, miễn phí cho các xe phải được lập biên bản, ghi nhận sự việc và lưu trữ đầy đủ đúng quy định. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao các Cục Quản lý đường bộ giám sát việc tạm dừng thu phí của các trạm thu phí trên địa bàn quản lý.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Luật sư Tô Bá Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) thông tin: “Căn cứ điểm e khoản 1 về các trường hợp tạm dừng thu và khoản 4 Điều 9 Thông tư 15/2020/TT-GTVT của Bộ GTVT về quy định hoạt động của trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ thì Tổng cục Đường bộ có quyền ra quyết định tạm dừng thu khi có thiên tai, địch họa hoặc phục vụ an ninh, quốc phòng hoặc thực hiện theo chủ trương, chính sách của Nhà nước. Như vậy, việc Tổng cục Đường bộ ra quyết định tạm dừng thu là đúng thẩm quyền và có căn cứ”.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lái xe được miễn phí qua trạm BOT phải đáp ứng hai điều kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới