Thứ năm, 02/05/2024 06:32 (GMT+7)
Thứ hai, 25/12/2023 15:50 (GMT+7)

Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm sâu, Vietcombank xuống còn 1,9%/năm

Theo dõi KTMT trên

Lãi suất ngân hàng nhóm Big4 tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất chưa từng có. Vietcombank xuống chỉ còn 1,9%/năm. Đây cũng là mức lãi suất tiền gửi thấp nhất thị trường hiện nay đối với tiền gửi kỳ hạn ngắn.

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới trên website và điều chỉnh giảm tại một số kỳ hạn. Cụ thể, Vietcombank giảm 0,3 điểm phần trăm các kỳ hạn tiền gửi từ 1 tháng đến 11 tháng.

Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 1 và 2 tháng chỉ còn 1,9%/năm, 3-5 tháng chỉ còn 2,2%/năm, kỳ hạn 6-11 tháng còn 3,2%/năm.

Đây là mức lãi suất tiền gửi thấp chưa từng có, thậm chí còn cách xa mức lạm phát kỳ vọng 4,5% của năm 2023 và mức lãi suất trần 4,75%/năm do NHNN quy định.

Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm sâu, Vietcombank xuống còn 1,9%/năm - Ảnh 1
Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm sâu, Vietcombank xuống tới 1,9%/năm.

Vietcombank giữ nguyên 4,8%/năm đối với tiền gửi các kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng. Đây cũng là lãi suất tiết kiệm cao nhất tại nhà băng này ở thời điểm hiện tại.

Sau lần điều chỉnh này, Vietcombank vẫn giữ ngôi vị quán quân trả lãi suất tiền gửi thấp nhất thị trường.

Không chỉ riêng Vietcombank, Agribank mới đây cũng đã công bố biểu lãi suất huy động mới trên website và điều chỉnh giảm đối với các kỳ hạn dưới 12 tháng.

Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1 – 2 tháng giảm từ mức 2,6%/năm trước đó xuống còn 2,2%/năm, tương ứng mức giảm 0,4 điểm %. Với kỳ hạn 3 – 5 tháng, lãi suất giảm từ 3%/năm xuống 2,5%/năm, giảm 0,5 điểm %. Ở kỳ hạn 6 – 11 tháng, lãi suất cũng giảm 0,5 điểm %, xuống còn 3,5%/năm.

Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất được giữ nguyên ở mức 5%/năm, ngang bằng với BIDV và VietinBank nhưng cao hơn 0,2 điểm % so với Vietcombank.

Tương tự, ở kỳ hạn 24 tháng, Agribank cũng quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,3%/năm.

Đây là đợt giảm lãi suất thứ 2 của Agribank kể từ đầu tháng 12. Sau nhịp điều chỉnh trên, hiện lãi suất các kỳ hạn dưới 12 tháng của Agribank đã về ngang Vietcombank – Ngân hàng có biểu lãi suất thấp nhất hệ thống. So với mức đỉnh điểm hồi đầu năm, lãi suất huy động tại Agribank đã giảm 2,1 – 2,9 điểm % ở tất cả các kỳ hạn.

Theo các chuyên gia, do tăng trưởng tín dụng rất chậm nên các ngân hàng không gặp phải áp lực huy động vốn, dẫn đến việc liên tục hạ lãi suất huy động. Thông tin mới đây của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến ngày 13/12/2023, tăng trưởng tín dụng mới đạt 9,87% so với cuối năm 2022, thấp hơn nhiều so chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho toàn hệ thống tổ chức tín dụng là 14%.

Trong báo cáo chiến lược mới phát hành, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, so với cuối năm 2022, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn trung bình toàn hệ thống giảm từ 2 điểm % đến 2,9 điểm %, tùy từng kỳ hạn. Tuy nhiên, mức giảm này chưa được phản ánh hoàn toàn khi chi phí huy động tiền gửi mới chỉ hạ 0,1 điểm % từ đỉnh.

Theo đánh giá của VCBS, hiện mặt bằng lãi suất huy động đã giảm sâu về mốc trước dịch Covid-19 và còn ít dư địa để giảm thêm. Tuy nhiên, trong giai đoạn nền kinh tế đang phục hồi, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp sẽ được ưu tiên. Đồng thời, việc duy trì lãi suất huy động thấp trong thời gian đủ lâu cũng là điều kiện cần để kéo mặt bằng lãi suất cho vay đi xuống. Bên cạnh đó, quá trình xử lý trái phiếu doanh nghiệp cần nhiều nguồn lực, với điều kiện tiên quyết để quá trình này diễn ra nhanh hơn là lãi suất huy động duy trì ở mức thấp.

Các ngân hàng thương mại vẫn còn có dư địa để tiếp tục giảm lãi suất. Mặc dù lãi suất huy động đang ở mức thấp nhưng sức cầu của nền kinh tế vẫn còn yếu. Nhu cầu về vốn chỉ căng thẳng ở hoạt động đảo nợ, đặc biệt là bất động sản.

Chuyên gia phân tích chứng khoán, ông Tống Minh Tuấn.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm sâu, Vietcombank xuống còn 1,9%/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.