Thứ tư, 01/05/2024 20:09 (GMT+7)
Thứ hai, 12/09/2022 20:32 (GMT+7)

Lai Châu: Ô nhiễm nguồn nước khiến hàng tấn cá chết nổi trắng hồ điều hòa

Theo dõi KTMT trên

Theo Chủ tịch phường Tân Phong nguyên nhân khiến cá chết nổi trắng hồ điều hòa TP.Lai Châu do ô nhiễm nguồn nước, tình trạng diễn ra từ đầu tháng 8/2022.

Trao đổi với báo chí, bà Hoàng Thị Kim Quy – Chủ tịch UBND phường Tân Phong cho biết, đơn vị đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cá chết nổi trên mặt hồ điều hòa.

Theo bà Quy thì tình trạng cá chết hàng loạt nổi trên mặt hồ xảy ra từ 1.8 đến nay. Ủy ban phường đã phân công người thu vớt cá hàng ngày. Sau khi vớt lên sẽ được cho vào cho bao tải được lót bằng túi nylon để giảm bớt mùi hôi thối. Trung bình mỗi ngày thu được khoảng 3 tạ cá.

Lai Châu: Ô nhiễm nguồn nước khiến hàng tấn cá chết nổi trắng hồ điều hòa - Ảnh 1
Cá chết hàng loạt tại hồ điều hòa do ô nhiễm nguồn nước.

Cũng theo bà Quy thì nguyên nhân ban đầu dẫn đến cá chết hàng loạt tại hồ điều hòa do ô nhiễm nguồn nước. Để khắc phục tình trạng trên, Ủy ban thành phố đã cho giảm mực nước hồ để bổ sung nước mới. Đến hiện tại, lượng cá chết đã giảm dần.

Hồ Thượng và hồ Hạ (hồ điều hòa) được UBND TP.Lai Châu đầu tư xây dựng nhằm điều hòa không khí, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị cho TP.Lai Châu.

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống thoát nước xung quanh hồ đã xuống cấp, hư hỏng dẫn đến tình trạng nước thải chảy trực tiếp vào hồ khiến hồ điều hòa thường xuyên bị ô nhiễm.

Cùng với đó, do ý thức của người dân sinh sống xung quanh hồ xả rác thải, nước thải trực tiếp ra kênh mương, khiến lượng rác thải đổ dồn về bể lắng tương đối lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Đến năm 2020, UBND TP. Lai Châu đã xây dựng công trình khắc phục ô nhiễm môi trường, nâng cấp sửa chữa hệ thống thoát nước thải và hệ thống cấp nước cho hồ Thượng và hồ Hạ với tổng mức đầu tư 4,8 tỉ đồng để khắc phục tình trạng trên. 

Tuy nhiên, đưa vào sử dụng chưa được 2 năm, tình trạng cá chết trắng hồ lại xảy ra khiến cho người dân vô cùng bức xúc. 

Thanh Tân

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Ô nhiễm nguồn nước khiến hàng tấn cá chết nổi trắng hồ điều hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.