Thứ năm, 19/09/2024 08:07 (GMT+7)
Thứ năm, 01/08/2024 02:07 (GMT+7)

Kỷ niệm 94 năm ngành Tuyên giáo: Tuyên giáo Lào Cai đổi mới và phát huy truyền thống vẻ vang

Theo dõi KTMT trên

Trải qua 94 năm, công tác Tuyên giáo trở thành niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khi tiếp tục đảm nhận vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuyên giáo đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết

Cách đây 94 năm, sau khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 3/2/1930), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các lãnh tụ tiền bối của Đảng đã trực tiếp làm công tác tuyên truyền. Đảng đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền - tiền thân của Ban Tuyên giáo - coi đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng.

Kỷ niệm 94 năm ngành Tuyên giáo: Tuyên giáo Lào Cai đổi mới và phát huy truyền thống vẻ vang - Ảnh 1
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai - ông Dương Đức Huy tập huấn, tuyên truyền Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Lào Cai tới bà con người dân.

Nhân ngày Quốc tế đỏ (01/8/1930), Ban Cổ động và Tuyên truyền xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 01/8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Tập Tài liệu Ngày Quốc tế đỏ 01/8 chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn và kịp thời của Trung ương về việc hình thành cơ quan tuyên truyền, cổ động, giáo dục đầu tiên của Đảng ta.

Phát huy những giá trị to lớn của công tác tuyên giáo, đồng thời, nhằm hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khoá XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều đề án, trong đó có đề án số 17 về nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025.

Đề án đề ra mục tiêu góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Bồi dưỡng, nâng cao lý tưởng cách mạng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thực sự tiên phong, gương mẫu, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Với sự nỗ lực của toàn ngành Tuyên giáo, việc triển khai thực hiện Đề án số 17 về Nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 – 2025 đã đạt được kết quả rất quan trọng. Lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 6 năm 2024 có 15/36 chỉ tiêu hoàn thành từ trên 100% của cả giai đoạn 2020 – 2025, 12/36 chỉ tiêu hoàn thành từ trên 70% của cả giai đoạn 2020 – 2025, 7/36 chỉ tiêu hoàn thành từ trên 50% của cả giai đoạn 2020 – 2025.

Kỷ niệm 94 năm ngành Tuyên giáo: Tuyên giáo Lào Cai đổi mới và phát huy truyền thống vẻ vang - Ảnh 2
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lào Cai ký kết chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Dương Đức Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai cho hay: “Phát huy truyền thống vẻ vang 94 năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo công tác tư tưởng từng bước đi vào chiều sâu, nâng cao tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng sự thống nhất tư tưởng và hành động trong xã hội; bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Công tác tuyên giáo đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao với nhiều đổi mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai khẳng định: “Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, công tác tuyên giáo phải tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tiếp tục khẳng định vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, nỗ lực, chủ động, có nhiều phương pháp, cách thức sáng tạo, tăng khả năng dự báo và định hướng góp phần ổn định chính trị, tạo tiền đề để đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giữa Việt Nam với các nước Asean và vùng Tây Nam (Trung Quốc)”.

Trọng tâm để đạt được những mục tiêu đó, ngành tuyên giáo tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng. Trước mắt tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Lào Cai; các nghị quyết chuyên đề, đề án của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI, chuẩn bị chu đáo cho việc hệ thống hóa các kết quả, làm cơ sở để xây dựng văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Hệ thống tuyên giáo tiếp tục đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền; chỉ đạo, định hướng kịp thời trước các sự kiện, các vấn đề quan trọng, phức tạp, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

Kỷ niệm 94 năm ngành Tuyên giáo: Tuyên giáo Lào Cai đổi mới và phát huy truyền thống vẻ vang - Ảnh 3
Công tác tuyên giáo phải củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, chủ lực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc với quan điểm “Bảo vệ Đảng là bảo vệ chính mình”. Chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, chủ động, thường xuyên nghiên cứu nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội; tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh, không để hình thành các “điểm nóng” từ cơ sở. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo có trình độ chuyên môn và có phương thức hoạt động khoa học, tích cực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, “nói đi đôi với làm”.

Để người dân thực sự tin tưởng vào Đảng

Cũng nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8/1930 - 1/8/2024), phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường có dịp được trò chuyện cùng nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lào Cai - ông Phạm Kỳ (giai đoạn công tác từ năm 2000 - 2010).

Kỷ niệm 94 năm ngành Tuyên giáo: Tuyên giáo Lào Cai đổi mới và phát huy truyền thống vẻ vang - Ảnh 4
Công tác tuyên giáo tỉnh Lào Cai trong 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả.

Trong 10 năm làm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, ông Phạm Kỳ đã có nhiều dấu ấn nổi bật, trong đó, phải kể tới cuốn 60 năm Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lào Cai, tổng kết 60 năm lịch sử Đảng bộ tỉnh Lào Cai, sách Lào Cai vận hội mới, Kỷ yếu 100 năm thành lập tỉnh Lào Cai, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai, Dư địa chí Lào Cai, sách tình hữu nghị giữa Lào Cai với Vân Nam.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Phạm Kỳ - nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lào Cai kể: “Trong quá trình công tác, tôi ấn tượng sâu sắc nhất là đồng chí Nguyễn Khoa Điềm (khi ấy là Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương). Ngay sau khi đồng chí Nguyễn Khoa Điềm nhận nhiệm vụ là sắp xếp chuyến công tác lên Lào Cai ngay và một số tỉnh ở vùng núi Tây Bắc.

Đồng chí Nguyễn Khoa Điềm khi đi khảo sát, thực tế tại một số địa phương trong tỉnh Lào Cai đã nói với tôi rằng, Lào Cai là tỉnh rất đẹp, tuy nhiên công tác tuyên giáo ở đây cực kỳ khó khăn, bởi vì nơi đây có đa dân tộc, làm sao để tất cả mọi người hiểu và hưởng ứng thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, hiểu được pháp luật của Nhà nước để đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước thì đây là một trách nhiệm hết sức nặng nề của ngành tuyên giáo. Công tác tuyên giáo là phải đi tìm câu trả lời cho câu hỏi làm sao tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất mà lại đi vào lòng người. Mình làm công tác tuyên giáo phải hết sức chú ý điều đó”.

Ông Phạm Kỳ tâm sự, “Có thể nói, điều quan trọng nhất đối với Đảng, đặc biệt là công tác tuyên giáo là phải tạo được lòng tin, gieo niềm tin của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ vào đường lối, chủ trương của Đảng. Nếu chưa làm được điều đó thì công tác tuyên giáo chưa đạt hiệu quả. Tôi luôn trăn trở ở điều đó”.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, người làm tuyên giáo phải trăn trở, suy nghĩa và tìm lý giải để nói làm sao để cán bộ, người dân hiểu được những vấn đề đó. Tuyên giáo phải tạo niềm tin, gieo niềm tin vào Đảng đối với các tầng lớp quần chúng Nhân dân, không chỉ thế hệ trẻ mà cả những lớp người già.

Ông Phạm Kỳ trầm ngâm và suy tư nói: “Với tôi, cái khó nhất của công tác tuyên giáo là làm sao để đảng viên tự giác nhận thấy và nói ra những điều xấu của bản thân trước Đảng, thậm chí với gia đình vợ con không nói ra, nhưng với Đảng là phải trung thực. Nếu làm được điều đó thì trước hết sẽ hạn chế được tiêu cực, tham nhũng, xây dựng được đức tính tự phê bình. Người làm tư tưởng, tuyên giáo làm cho cán bộ, đảng viên dám nói ra với Đảng những điều xấu nhất của bản thân để Đảng rèn dũa, rèn luyện thì khi ấy đội ngũ của Đảng thực sự trong sạch”.

Kỷ niệm 94 năm ngành Tuyên giáo: Tuyên giáo Lào Cai đổi mới và phát huy truyền thống vẻ vang - Ảnh 5
Theo ông Phạm Kỳ, công tác tuyên giáo phải tạo được lòng tin, gieo niềm tin của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ vào đường lối, chủ trương của Đảng

Công tác tuyên giáo tỉnh Lào Cai với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo chắc chắn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cán bộ, đảng viên ngành Tuyên giáo nỗ lực khẳng định và phát huy vai trò là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn, góp phần cùng Đảng bộ tỉnh Lào Cai hiện thực hóa khát vọng phấn đấu đến năm 2030, Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Đức Mậu - Trần Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm 94 năm ngành Tuyên giáo: Tuyên giáo Lào Cai đổi mới và phát huy truyền thống vẻ vang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới