Thứ năm, 02/05/2024 07:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/04/2020 13:00 (GMT+7)

Kiến nghị rà soát xử lý nguồn thải khiến suối nổi bọt trắng

Theo dõi KTMT trên

Liên quan việc suối Chợ ở thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) nổi bọt trắng xóa sau cơn mưa, qua xác minh nguồn xả thải, UBND thị xã Tân Uyên kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Thủ Dầu Một rà soát, kiểm tra và xử lý.

Kiến nghị rà soát xử lý nguồn thải khiến suối nổi bọt trắng - Ảnh 1
Bọt trắng chảy dài theo suối Chợ. (ảnh TH)

Trước đó, sau cơn mưa vào ngày 8/4 trên địa bàn có hiện tượng nổi bọt trắng xóa trên suối Chợ, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên. Qua xác minh của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Tân Uyên, nguồn nước thải gây bọt trắng xóa xuất hiện tại chân đập nước của hồ Tân Vĩnh Hiệp nằm trên địa bàn phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Đây là hồ nhân tạo hình thành do quá trình khai thác khoáng sản có diện tích khoảng 12,5 ha với lưu lượng nước khoảng 250.000 m3. Hồ tiếp nhận và điều tiết một lượng nước mưa và nước thải từ Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương; trong đó bao gồm một số khu công nghiệp như Đại Đăng, Kim Huy, Sóng Thần 3… và một số ngườn nước thải từ các khu dân cư chung quanh.

Theo nhận định ban đầu của UBND thị xã Tân Uyên, tối 8/4 trên đia bàn khu vực chung quanh hồ có mưa lớn đầu mùa dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao, làm tăng lượng nước chảy từ hồ xuống đập nước với lưu lượng lớn gây xáo trộn mạnh dòng nước tại đập tạo hiện tượng bọt trắng xóa nổi trên bề mặt suối Chợ tiếp giáp chân đập của hồ.

Hiện tượng này cho thấy nước trong hồ có tồn tại các chất hoạt động bề mặt được tích lũy trong mùa khô vừa qua hoặc xả thải trong cơn mưa. Nguồn thải này có thể có trong nước thải của các nhà máy công nghiệp có công đoạn sản xuất xi mạ (dùng chất tẩy rửa bề mặt) hoặc nhà máy sản xuất bột giặt…

Qua xác minh và nhận định, UBND thị xã Tân Uyên cho rằng nguồn phát sinh nước thải gây hiện tượng bọt trắng xóa trên bề mặt suối Chợ không thuộc địa bàn thị xã Tân Uyên mà có khả năng phát sinh từ các khu công nghiệp trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương.

UBND thị xã Tân Uyên đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Thủ Dầu Một rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời các nguồn xả thải ra hồ chứa nước Tân Vĩnh Hiệp; trong đó chú ý các nhà máy có sản xuất xi mạ, nước thải của khu công nghiệp và nhất là một nhà máy sản xuất bột giặt để ngăn chặn nguồn xả thải gây ô nhiễm.

Trịnh Bình

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị rà soát xử lý nguồn thải khiến suối nổi bọt trắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.