Thứ sáu, 03/05/2024 15:25 (GMT+7)
Thứ hai, 26/02/2024 17:26 (GMT+7)

Không phân biệt đối xử khách du lịch khi tới Phú Quốc

Theo dõi KTMT trên

UBND TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vừa ra ban hành Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố. Mục đích định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Bộ Quy tắc yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam và đề nghị du khách, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư thành phố tuân thủ các quy định, nội quy, biển báo, chỉ dẫn tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở phục vụ du lịch... Cạnh đó, tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng địa phương.

Bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung, an ninh, trật tự tại nơi công cộng. Ủng hộ các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch có trách nhiệm, thân thiện với môi trường, xã hội. Giúp đỡ, ưu tiên những người yếu thế trong xã hội khi tham gia hoạt động du lịch như: người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai. Không mua bán, sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ. Không mua, bán hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm. 

Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn ứng xử đúng mực, ân cần, niềm nở thân thiện và tôn trọng khách du lịch. Không phân biệt khách du lịch. Lắng nghe đóng góp và tích cực hỗ trợ du khách trong trường hợp cần thiết. 

Không phân biệt đối xử khách du lịch khi tới Phú Quốc - Ảnh 1
UBND TP. Phú Quốc ban hành Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố.

Cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa uy tín, chất lượng, an toàn. Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa. Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ, hàng hóa và bán đúng theo giá niêm yết.  

Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín. Không chèo kéo, đeo bám, tranh giành, nài ép khách du lịch; không cấu kết với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khác để trục lợi từ khách du lịch. Trang phục lịch sự, gọn gàng; phù hợp với thuần phong mỹ tục. Không hút thuốc lá, nhai kẹo cao su khi đang phục vụ khách du lịch.

Ưu tiên sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường hoặc sản xuất tại địa phương để phục vụ khách du lịch. Có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Khách du lịch khi tới Phú Quốc đề nghị xếp hàng theo thứ tự, không phát quà, tiền cho trẻ em người ăn xin ở các khu, điểm du lịch, trên đường giao thông… khuyến khích đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín. Mặc trang phục nghiêm túc khi tham quan các di tích, nơi thờ tự tôn nghiêm, không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh. 

Thời gian qua, lượng khách du lịch nội địa đến Phú Quốc giảm sút do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể trong dịp lễ 2/9 năm ngoái, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm kỷ lục trong lịch sử đảo này. 

Các resort, khách sạn cao cấp lẫn bình dân công suất phòng khai thác chỉ đạt 20 - 30%. Cá biệt có một số nhà hàng cho biết lượng khách đến dịp lễ 2/9 giảm khoảng 70% so với năm trước. Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hình ảnh Phú Quốc thân thiện, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. 

9 thông điệp trong Quy tắc ứng xử văn minh du lịch của TP. Phú Quốc  

- Khách du lịch phải “Văn minh - Tự trọng - Trách nhiệm”.

- Doanh nghiệp lữ hành phải “Chuyên nghiệp - Uy tín - Chất lượng”.

- Hướng dẫn viên phải “An toàn - Chuyên nghiệp - Thân thiện”.

- Cơ sở lưu trú phải “Sạch sẽ - Chuyên nghiệp - Đồng bộ - Thân thiện”.

- Đơn vị vận chuyển khách du lịch phải “An toàn - Chuyên nghiệp - Thân thiện”.

- Nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống phải “Vệ sinh - An toàn - Văn minh - Chuyên nghiệp”.

- Các khu, điểm tham quan, mua sắm, du lịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, vui chơi, giải trí; chăm sóc sức khoẻ và các dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch phải “Uy tín - Sạch sẽ - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn”.

- Cộng đồng dân cư phải “Hiếu khách - Thân thiện - Văn minh”.

- Cơ quan quản lý nhà nước phải “Thân thiện - Tận tình - Chuyên nghiệp”.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Không phân biệt đối xử khách du lịch khi tới Phú Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới