Thứ sáu, 26/04/2024 16:10 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/02/2020 10:35 (GMT+7)

Không khí Hà Nội tiệm cận mức nguy hại, có thể kéo dài trong nhiều ngày

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (21/2), sương mù che phủ Hà Nội suốt cả ngày khiến bầu không khí trở nên âm u. Chất lượng không khí Thủ đô và nhiều tỉnh miền Bắc ở ngưỡng rất xấu, tiệm cận mức nguy hại.

Không khí Hà Nội tiệm cận mức nguy hại, có thể kéo dài trong nhiều ngày - Ảnh 1
AQI trung bình tại 7/11 trạm quan trắc của Hà Nội sáng nay (21/2) đổi màu tím ngắt. (Ảnh minh họa)

Vào lúc 9h sáng nay, chỉ số chất lượng không khí AQI đo được tại 7/11 trạm quan trắc của Hà Nội đổi màu tím ngắt, mức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người dân…

Lúc 9h, Trạm quan trắc tại 556 Nguyễn Văn Cừ (thuộc Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận chỉ số ở mức đỏ 189 -nhóm nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Với diễn biến chỉ số AQI trên, Tổng cục Môi trường và Cổng thông tin quan trắc môi trường Thủ đô Hà Nội đều đưa ra cảnh báo mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng; nhóm người nhạy cảm có thể gặp vấn đề nặng hơn.

Ứng dụng quan trắc không khí theo thời gian thực Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sĩ) cũng ghi nhận hàng loạt điểm đo có chất lượng không khí ở mức tím. Đáng chú ý, có những điểm đo được chỉ số AQI tiệm cận mức nguy hại - như Tây Hồ (AQI 301) và Tô Ngọc Vân (AQI 290). Đây là mức cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe, toàn bộ dân số bị ảnh hưởng tới sức khỏe tới mức nghiêm trọng.

Đáng chú ý, vào lúc 9h sáng nay, AirVisual xếp hạng Hà Nội ở vị trí thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới với AQI 274, nồng độ bụi mịn PM 2.5 là 211,6 µg/m³.

Không khí Hà Nội tiệm cận mức nguy hại, có thể kéo dài trong nhiều ngày - Ảnh 2
Air Visual xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí đứng thứ 2 toàn cầu. (Ảnh chụp màn hình)

Theo kết quả quan trắc trên công cụ PAM Air, nhiều nơi tại Hà Nội còn hiển thị chất lượng không khí nguy hại ở mức màu nâu như Thượng Đình, Cầu Diễn, Trần Quang Khải… với AQI lần lượt là 306; 342 và 345.

Không chỉ riêng Hà Nội, nhiều tỉnh miền Bắc, chất lượng không khí cũng ở tình trạng rất xấu tới nguy hại. Theo nhận định của các chuyên gia môi trường, một trong những nguyên nhân chính khiến chất lượng không khí ở Hà Nội và các tỉnh vùng ven trong hai ngày nay lên ngưỡng “rất xấu” thậm chí “nguy hại” là do sương mù và độ ẩm tăng đã khiến bụi mịn lơ lửng trong không khí. Bên cạnh đó, sự gia tăng của các phương tiện giao thông ngoài đường và hoạt động thi công công trình xây dựng cũng khiến cho tình trạng ô nhiễm không khí thêm trầm trọng.

Không khí Hà Nội tiệm cận mức nguy hại, có thể kéo dài trong nhiều ngày - Ảnh 3
Kết quả quan trắc chất lượng không khí ở khu vực nội thành Hà Nội sáng nay của ứng dụng PAM Air. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng sương mù và nồm ẩm sẽ còn kéo dài trong những ngày tới. Từ nay đến hết tháng 2, trạng thái chủ yếu tại Bắc Bộ là mưa phùn, sáng sớm có sương mù, trưa và chiều trời nắng.

Các chuyên gia môi trường cũng dự báo ô nhiễm không khí có thể sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới và chỉ chấm dứt khi hiện tượng mưa phùn, sương mù chấm dứt, khu vực miền Bắc xuất hiện mưa rào.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Không khí Hà Nội tiệm cận mức nguy hại, có thể kéo dài trong nhiều ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới