Thứ sáu, 03/05/2024 04:01 (GMT+7)
Thứ năm, 22/06/2023 14:11 (GMT+7)

Không chỉ xe xanh, Toyota còn giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh

Theo dõi KTMT trên

Dự án nghiên cứu xăng sinh học thế hệ mới được triển khai bởi Toyota Việt Nam - Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn được xem là cơ hội để có một giải pháp phù hợp trong việc giảm phát thải CO2 của các phương tiện giao thông.

Xe điện không phải là con đường duy nhất

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, trong 20 năm qua, khi lượng phát thải của ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ đã tăng 9%, tại Đức tăng 3%, tại Anh giảm 9% và tại Pháp giảm 1% thì tại Nhật Bản lại thu được những thành tựu đáng kể với mức giảm phát thải 23% so với năm 2001.

Lý do giúp mức giảm phát thải giai đoạn 2013-2019 cao hơn trước tại Nhật Bản được Bộ Môi trường Nhật Bản chỉ ra chính là việc tiết kiệm nhiên liệu thông qua tăng cường sử dụng xe hybrid và xe kích thước nhỏ.

Nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, trong điều kiện cụ thể, xe thuần điện phát thải 28 tấn CO2 trong vòng đời của mình; xe hybrid sạc ngoài phát thải 24,5 tấn CO2; xe hybrid là 28 tấn CO2 và xe động cơ đốt trong chạy xăng là 34 tấn CO2.

Không chỉ xe xanh, Toyota còn giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh - Ảnh 1

Điều này cho thấy, xe sử dụng động cơ đốt trong tạo ra lượng khí thải lớn nhất. Trong bối cảnh xe xăng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành ô tô thì việc nghiên cứu các nguồn nhiên liệu mới, góp phần giảm phát thải trên xe xăng hiện hành là điều vô cùng cấp thiết.

Bởi vậy, việc chủ động đầu tư vào các công nghệ năng lượng xanh mới nhằm đạt được mức trung hòa carbon mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang làm là giải pháp rất cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu đạt mức trung hoà carbon vào năm 2050 hoặc sớm hơn so với mốc cam kết.

Nhờ vậy đã giúp giảm phát thải carbon ngay từ thời điểm hiện tại, không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay giới hạn đối tượng khách hàng tiếp cận. Hơn 25 năm kể từ khi ra mắt Prius - xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, Toyota vẫn không ngừng phát triển các công nghệ và sản phẩm để giảm lượng khí thải CO2.

Tính đến tháng 7/2022, đã có 21 triệu xe điện hoá của Toyota bán ra trên toàn cầu, giúp giảm phát thải 162 triệu tấn CO2.

Xăng sinh học - giải pháp xanh thiết thực

Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu ô tô dùng động cơ đốt trong. Nếu tính sản lượng bán hàng là khoảng 500.000 xe/năm đã đạt được trong năm 2022, mục tiêu chuyển sang xe điện hoàn toàn cũng nhìn thấy trước là cần cả chục năm mà chưa tính tới khả năng kinh tế của người mua khi xe điện thường có giá cao hơn rất nhiều.

Bởi vậy, việc Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trong Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ô tô thế hệ mới tại Việt Nam mang ý nghĩa rất thực tế nhằm hiện thực hoá hoá cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2.

Không chỉ xe xanh, Toyota còn giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh - Ảnh 2

Ông Nakano Keita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho hay: “Chúng tôi cho rằng một giải pháp hữu ích cho Việt Nam để giảm phát thải trong ngành giao thông, không chỉ đối với xe mới bán ra mà còn cho xe đang lưu hành đó là việc ứng dụng nhiên liệu sinh học, hydro xanh”.

Nghiên cứu sẽ tiến hành đo đạc, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới, bao gồm ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid). Từ đó, các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

PV

Bạn đang đọc bài viết Không chỉ xe xanh, Toyota còn giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.