Thứ sáu, 19/04/2024 07:11 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/03/2023 09:21 (GMT+7)

Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon

Theo dõi KTMT trên

Trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Việt Nam đã đưa ra cam kết đưa phát thải ròng về mức 0 vào năm 2050.

Việc thực hiện lộ trình này đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp.

Hoạt động được thực hiện trong khuôn khổ dự án Win-Win for Việt Nam hợp tác với Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E). Bối cảnh này tạo ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan toả để tạo giá trị chung (CSV - creating shared value).

Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon - Ảnh 1
Toàn cảnh khóa tập huấn diễn ra trong2 ngày 23-24/03/2023tại Hà Nội.

Với mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa tổ chức xã hội và doanh nghiệp trong các sáng kiến lĩnh vực giảm thiểu carbon, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển tổ chức khóa tập huấn với chủ đề “Khởi xướng một ý tưởng CSV trong lĩnh vực giảm thiểu carbon” diễn ra trong 2 ngày 23-24/03/2023 tại Hà Nội.

Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon - Ảnh 2

GS.TS Markus Beckmann , Trưởng Bộ môn Quản lý Phát triển Bền vững Doanh nghiệp, Đại học FAU Erlangen-Nuremberg, CHLB Đức, HLV của khóa tập huấn

Tham gia khóa tập huấn miễn phí, 35 học viên là người làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức xã hội (như CSO, NGO, NPO, quỹ, tổ chức cộng đồng,...) có quan tâm đến các vấn đề phát triển bền vững và tạo giá trị chung, đặc biệt là lĩnh vực giảm thiểu carbon.

Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon - Ảnh 3
Học viên thuyết trình bài tập nhóm trong khóa tập huấn tại Hà Nội

Thông qua khóa tập huấn các học viên sẽ được cập nhật kiến thức cơ bản và các ví dụ liên quan đến chủ đề Carbon/Khí nhà kính/Trung hòa khí hậu  (COP 26- Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26, COP 27 - Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26, Quyết định số 888 về Biến đổi khí hậu, v.v.) và các sáng kiến CSV hợp tác hiện có giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội ở quốc tế và/hoặc ở Việt Nam.

Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon - Ảnh 4
Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Giám đốc Phát triển Bền vững Tập đoàn TH, Chia sẻ kinh nghiệm về nền tảng gắn kết doanh nghiệp nhằm thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường tại Việt Nam (VB4E)

Bên cạnh đó, khóa đào tạo lần này còn nhằm mục đích hướng dẫn và hỗ trợ các tổ chức xã hội địa phương và doanh nghiệp đồng thiết kế các dự án CSV hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực giảm thiểu carbon.

Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon - Ảnh 5
Chia sẻ của chuyên gia, Ông Hoàng Anh Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Intraco - Ví dụ thực tế từ một công ty tại Việt Nam về chiến lược giảm phát thải CO2/Trung hòa khí hậu

Tham dự khóa tập huấn, Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) cho biết. Tạo giá trị chung (Creating shared value - CSV) là cơ chế để Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội ở mọi cấp độ từ địa phương nhỏ lẻ đến khu vực kinh tế sôi động, hợp tác vừa phát triển kinh tế, vừa tác động môi trường - xã hội. Tuy nhiên hiện nay khối Doanh nghiệp lớn và các Tổ chức xã hội nhỏ đang có sự chênh lệch về quy mô, năng lực kỹ thuật, mà chưa hợp tác được nhiều với nhau. Xu thế giảm thiểu carbon hiện nay vừa là thách thức chung, nhưng là một cơ hội để Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội gia tăng hợp tác.

Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon - Ảnh 6

Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) chia sẻ.

Khóa tập huấn “Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon” nằm trong khuôn khổ dự án Win - Win for Vietnam, được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED Communication) phối hợp với tổ chức ProNGO! e. V., do Liên minh châu Âu đồng tài trợ. Sẽ tiếp tục diễn ra trong 2 ngày 30-31/03/2023 (Thứ 5 và 6) tại TP.HCM.

Bá Cường

Bạn đang đọc bài viết Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới