Thứ tư, 24/04/2024 18:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/03/2023 07:10 (GMT+7)

Giờ Trái Đất 2023: Chung tay tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Với chủ đề “The Biggest Hour for Earth” –“Thời khắc quan trọng cho Trái đất”, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 được phát động nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ hơn để đảm bảo các mục tiêu toàn cầu về đa dạng sinh học.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “The Biggest Hour for Earth” –“Thời khắc quan trọng cho Trái đất”.

Văn hóa tắt điện và các thiết bị điện không cần thiết nhằm tiết kiệm năng lượng, hành động tuy nhỏ nhưng thiết thực góp phần chống lại thách thức của biến đổi khí hậu. 

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023, Bộ TN&MT đề nghị các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân… thiết thực hưởng ứng các hoạt động tại Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 thông qua hành động “tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/3/2023 (Thứ Bảy).

Giờ Trái Đất 2023: Chung tay tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 được phát động với chủ đề “The Biggest Hour for Earth” –“Thời khắc quan trọng cho Trái đất”.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT mong muốn cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm gắn với bảo tồn tài nguyên năng lượng từ sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, giao thông vận tải, sản xuất nông ngư nghiệp cho đến tiêu thụ tại hộ gia đình. Từ đó cân bằng giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu chuyển đổi tối đa sang Năng lượng tái tạo.

Tuyên truyền, truyền thông về thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, nói không với việc tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã trái phép. Vận động các cơ sở giáo dục, trường học xây dựng các tiết học giáo dục môi trường, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phát động phong trào thi đua hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Tổng kết và ghi lại hình ảnh, videoclip các hoạt động hưởng ứng; đăng tải trên các phương tiện mạng xã hội kèm hashtag #GioTraidat #BoTNMT.

Với chủ đề Thời khắc quan trọng cho Trái đất, Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2023 nhằm nhấn mạnh đây là thời điểm chúng ta cần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ hơn để đảm bảo các mục tiêu toàn cầu về đa dạng sinh học; kêu gọi toàn thể cá nhân, cộng đồng cùng hành động để thích nghi và thay đổi tiến trình biến đổi khí hậu, hướng tới phục hồi thiên nhiên và đa dạng sinh học trong thập kỷ này, chống lại tình trạng suy giảm môi trường sống.

Đây là điều kiện tiên quyết để tăng cường sức khỏe, sự đa dạng phong phú của các loài, quần thể và hệ sinh thái. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thực hiện hóa các mục tiêu của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 27 (COP27), sử dụng năng lượng bền vững và hướng tới tương lai 100% năng lượng tái tạo.

Cùng hướng đến khai thác, sử dụng hợp lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó gồm tài nguyên nước và an toàn cho cuộc sống người dân, Bộ TN&MT hướng dẫn các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2023 với nhiều hoạt động thiết thực.              

Giờ Trái Đất là sự kiện quốc tế diễn ra hàng năm do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007. Chiến dịch kêu gọi các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút (từ 20h30 đến 21h30 theo giờ địa phương vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm).

Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với sự tham gia của 6 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang. Đến nay, sau 14 năm tổ chức, chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 tại Việt Nam được đồng tổ chức bởi Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Bộ Công Thương, với chủ đề "Shape our Future" – "Kiến tạo tương lai", mục đích nâng cao nhận thức của từng cá nhân và tổ chức để ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu và sự thiếu hụt của nguồn năng lượng do sự khai thác, sử dụng của con người làm nguồn tài nguyên trên Trái đất ngày càng cạn kiệt...

Sau 1 giờ tắt đèn biểu trưng hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 (từ 20h30-21h30 ngày 26/3), cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 309.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 576,1 triệu đồng).

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Giờ Trái Đất 2023: Chung tay tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới