Thứ ba, 23/04/2024 13:51 (GMT+7)
Chủ nhật, 23/06/2019 08:14 (GMT+7)

Khởi tố vụ án ông Nguyễn Chấn tố chủ tịch NamABank chiếm đoạt 30.000 tỉ đồng

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa khởi tố vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại NamABank trên cơ sở đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn, chồng của cố doanh nhân Tư Hường – là người sáng lập ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu.

Theo quyết định khởi tố vụ án, ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) đã làm đơn tố cáo con trai mình là ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) đã chiếm đoạt cổ phần, cổ phiếu và vốn góp tại NamABank và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Căn cứ đơn tố giác và những tài liệu thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nhằm làm rõ nội dung tố cáo về việc ông Nguyễn Quốc Toàn cấu kết với một số người khác chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Chấn.

Khởi tố vụ án ông Nguyễn Chấn tố chủ tịch NamABank chiếm đoạt 30.000 tỉ đồng - Ảnh 1

Ông Nguyễn Chấn tố cáo con trai Nguyễn Quốc Toàn chiếm đoạt tài sản gia đình lên tới 30.000 tỉ đồng

Trước đó, vào tháng 3/2019, ông Nguyễn Chấn đã tổ chức họp báo tại TP.HCM công bố những thông tin chấn động và tố cáo con trai Nguyễn Quốc Toàn.

Theo ông Chấn, ông và vợ là cố doanh nhân Trần Thị Hường (tức Tư Hường, mất năm 2017) đã thành lập Công ty TNHH Hoàn Cầu (còn gọi là Tập đoàn Hoàn Cầu) và Ngân hàng Nam Á. Tuy nhiên, giữa năm 2016, bà Tư Hường bị đau bệnh nên giao cho Nguyễn Quốc Toàn quản lý NamABank và Tập đoàn Hoàn Cầu. Nhưng vợ chồng ông Nguyễn Chấn vẫn là người nắm giữ quyền sở hữu tài sản cổ phần, vốn góp tại ngân hàng và doanh nghiệp.

Ngày 25/7/2018, nhiều người đã đột nhập vào nhà mở tủ két sắt do ông Chấn quản lý, lấy đi giấy tờ chứng minh tài sản của vợ chồng ông. Sau đó, với sự tiếp tay của một số cá nhân, ông Nguyễn Quốc Toàn đã chiếm giữ số tài sản này.

Tại ĐHĐCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ngày 21/6, ông Nguyễn Chấn tiếp tục lên tiếng tố cáo nhóm cổ đông đến từ NamABank chiếm đoạt 30% cổ phần của ông và vợ tại Eximbank. Ông Chấn đề nghị phong tỏa toàn bộ số cổ phần nói trên tại Eximbank và dừng quyền biểu quyết tại đại hội của ông Nguyễn Quốc Toàn.

Khởi tố vụ án ông Nguyễn Chấn tố chủ tịch NamABank chiếm đoạt 30.000 tỉ đồng - Ảnh 2
Ông Nguyễn Chấn cho biết với sự tiếp tay của một số cá nhân, ông Nguyễn Quốc Toàn đã chiếm giữ số tài sản của gia đình

Ông Chấn đưa ra danh sách gồm một loạt cá nhân, tổ chức đứng tên sở hữu cổ phần tại Eximbank có liên quan tới nhóm cổ đông Tập đoàn Hoàn Cầu và NamABank, gồm một số thành viên HĐQT và ban điều hành của Eximbank. Nhóm cá nhân, tổ chức có liên quan NamABank nắm tổng tỷ lệ 29,11% vốn điều lệ của Eximbank. Vài tháng qua, nhóm cổ đông liên quan ông Nguyễn Quốc Toàn đã thoái gần hết vốn tại Eximbank nên hiện các thành viên HĐQT NamAbank không còn ai nắm cổ phần của Eximbank.

Ngay sau quyết định khởi tố vụ án hình sự, NamABank đã phát đi thông báo cho biết, vụ việc tranh chấp giữa các cổ đông gia đình ông Nguyễn Chấn đã đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhất là sau khi nữ doanh nhân Tư Hường qua đời. Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu NamABank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động ngân hàng này và Nam A Bank là một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành.

Đại diện Nam A Bank cho biết, ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho một Phó chủ tịch thường trực HĐQT chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế và sẽ từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của NamABank cũng như quyền lợi của khách hàng. Ngân hàng cũng mong muốn những tranh chấp này sẽ được làm sáng tỏ và xử lý triệt để trong thời gian tới.

Ngân hàng NamABank cũng cập nhật kết quả kinh doanh 5 tháng qua, cụ thể, lợi nhuận trước thuế luỹ kế 5 tháng đã đạt 426 tỉ đồng, hoàn thành 53% kế hoạch năm 2019. Tổng tài sản đạt gần 80 nghìn tỉ, hoàn thành 93% hệ hoạch năm. Huy động vốn từ tổ chức kinh tế và cá nhân đạt gần 64 nghìn tỉ đồng. Dư nợ cho vay đạt 55 nghìn tỉ đồng, đạt 92% kế hoạch năm.

Phạm Dũng

Bạn đang đọc bài viết Khởi tố vụ án ông Nguyễn Chấn tố chủ tịch NamABank chiếm đoạt 30.000 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới