Thứ bảy, 20/04/2024 10:15 (GMT+7)
Thứ ba, 15/12/2020 08:54 (GMT+7)

Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 14/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 23/10/2018 của Ban Chấp hành TW Đảng về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Việt Nam với chủ đề “Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự phát triển bền vững của Việt Nam”.

Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam - Ảnh 1
TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn.

Tới dự Diễn đàn Khoa học và Công nghệ năm 2020 có TS Vũ Trường Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với hàng chục nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực Chính sách Biển Việt Nam; Nghiên cứu về tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế biển của Việt Nam; Bảo vệ môi trường biển của Việt Nam…

Phát biểu tại diễn đàn, TS Vũ Trường Sơn, Phó Tổng Cục trưởng nhấn mạnh: Để thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ nhằm từng bước đạt được mục tiêu tiếp cận, tận dụng tối đa thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến và thuộc nhóm nước dẫn đầu ASEAN, có một số lĩnh vực khoa học và công nghệ biển đạt trình độ tiên tiến, hiện đại trên thế giới. Ngoài ra, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực biển, hình thành đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ có năng lực, trình độ cao.

Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam - Ảnh 2
TS Vũ Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn, đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã nêu khái quát Đề án Tổng thể nghiên cứu khoa học và công nghệ biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao chủ trì xây dựng Đề án tổng thể nghiên cứu khoa học và công nghệ biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến; đẩy mạnh nghiên cứu, xác lập luận cứ khoa học cho việc hoạch định, hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển bền vững kinh tế biển, nghiên cứu gắn với điều tra cơ bản tài nguyên và môi trường biển…

Cũng tại diễn đàn này, nhiều nhà khoa học đã có những bài tham luận tâm huyết như PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam nêu lên vấn đề: Chiến lược ngành nuôi biển Việt Nam trong tổng thể ngành dịch vụ biển và khai thác nguồn lợi biển bền vững ở Việt Nam; TS Nguyễn Thanh Minh với nội dung: Những nội dung cơ bản của chính sách biển Việt Nam trong hai thập niên đầu thế kỷ XXI. TS Dư Văn Toán, Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo thuộc Tổng cục Biển và Hải Đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) với vấn đề: Tiềm năng năng lượng tái tạo trên biển Việt Nam những vấn đề mới cho nghiên cứu khoa học năng lượng biển. TS Nguyễn Duy Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam với bài tham luận: Khai thác tiềm năng lợi thế biển đảo Việt nam trong hội nhập quốc tế.

Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam - Ảnh 3

Toàn cảnh buổi Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự phát triển bền vững của Việt Nam năm 2020.

Bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD), tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA với vấn đề: Mô hình hợp tác đa bên thúc đẩy quản lý rác thải rắn và giảm rác thải nhựa khu vực bờ, góp phần bảo vệ môi trường biển…. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học hàng đầu về kinh tế, công nghệ biển đối với “Đề án tổng thể nghiên cứu khoa học và công nghệ biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu bế mạc Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự phát triển bền vững của Việt Nam năm 2020 đã nhấn mạnh: Khoa học và Công nghệ trở thành khâu đột phá đến năm 2045, chúng ta trở thành nước mạnh về biển, muốn mạnh về biển thì chúng ta phải mạnh về kinh tế, mạnh về quốc phòng và mạnh về khoa học và công nghệ. 

Doãn Kiên

Bạn đang đọc bài viết Khoa học và Công nghệ Biển phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới