Thứ năm, 09/05/2024 00:35 (GMT+7)
Thứ năm, 05/10/2023 15:55 (GMT+7)

Kho cảng LNG lớn nhất Việt Nam chính thức vận hành sau 4 năm xây dựng

Theo dõi KTMT trên

Tháng 10/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ tổ chức khánh thành và đưa vào vận hành Kho cảng LNG Thị Vải. Đây là kho cảng có quy mô lớn nhất Việt Nam với công suất cho trung bình 1 triệu tấn LNG/năm.

Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS nằm trong chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải-Nhơn Trạch. Hiện kho cảng này đang là công trình hiện đại nhất Việt Nam trong lĩnh này, được hoàn thiện vào ngày 30/7/2023 cũng hoàn thành công tác chạy thử toàn bộ hệ thống.

Chuỗi công trình Kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 10/2019. Dự án do Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và PTSC nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các công trình tương tự trên thế giới thực hiện. Phần lớn vật liệu, trang thiết bị được nhập khẩu từ các nước đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp LNG. Chuỗi dự án được đảm bảo xây dựng với chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. 

Kho cảng LNG lớn nhất Việt Nam chính thức vận hành sau 4 năm xây dựng - Ảnh 1
Một phần bồn chứa kho LNG Thị Vải đang thi công. Ảnh: PVGAS

Đáng chú ý, hoàn thành giai đoạn 1 Kho chứa LNG có sức chứa 180.000 m3, với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm. Giai đoạn 2 nâng lên công suất 3 triệu tấn LNG/năm. Bồn chứa bằng bê tông có dự ứng lực, có chiều cao trên 38 m và đường kính 80 m, khả năng chịu được nhiệt độ cực thấp của LNG hóa lỏng (-170 độ C). Đây là một trong những hạng mục phức tạp nhất và lần đầu được thi công tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, đường ống dẫn khí Thị Vải – Phú Mỹ có chiều dài 5,9km được hoàn thành đấu nối vào đường ống trục Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn II từ cuối năm 2021, dùng để vận chuyển LNG sau khi tái hóa khí từ Kho LNG Thị Vải cấp cho các hộ tiêu thụ với áp suất cao.

Kho cảng LNG lớn nhất Việt Nam chính thức vận hành sau 4 năm xây dựng - Ảnh 2
Kho cảng LNG Thị Vải. Ảnh: PVGAS

Trung tâm điều hành cũng đã được xây dựng với thiết bị hiện đại, hệ thống giám sát tối ưu. Mục đích là đảm bảo hiệu quả, an toàn của hoạt động hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải, toàn bộ quá trình nhập hàng, bơm LNG vào bồn chứa, tái hóa khí, vận chuyển cho các khách hàng.

Việc đưa vào hoạt động Kho cảng LNG Thị Vải, toàn bộ hệ thống Kho cảng PVGAS Vũng Tàu có vai trò quan trọng trong việc cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và các khách hàng, các dự án nhà máy điện mới theo “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035” đã được Thủ tướng phê duyệt.

Khi chính thức vận hành, hệ thống được kỳ vọng đóng góp trung bình khoảng 15% vào lợi nhuận sau thuế của PVGAS trong 10 năm tới. Giá LNG nhập khẩu được kỳ vọng giảm về mức 12 USD/triệu BTU từ năm 2024.

Chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải-Nhơn Trạch bao gồm dự án Kho cảng nhập khẩu LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải và dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 & 4. Trong đó, dự án Kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2022, giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/ năm dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4; cùng với kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được đảm bảo.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Kho cảng LNG lớn nhất Việt Nam chính thức vận hành sau 4 năm xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.
Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?
Dựa trên hệ giá trị "Cân bằng - Sức khỏe - Thời thượng", lối sống "Fit & Fabulous" không chỉ được cư dân tinh hoa tại các nước phương Tây yêu thích mà đã bắt đầu len lỏi vào đời sống của người Việt, đặc biệt là giới trẻ thành đạt những năm gần đây.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.