Chủ nhật, 28/04/2024 00:15 (GMT+7)
Thứ năm, 19/10/2023 13:51 (GMT+7)

Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu

Theo dõi KTMT trên

Ngày 18/10, tại cửa phía Bắc hầm Trường Vinh thuộc xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Tham dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cùng lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” qua những khó khăn, thách thức, 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành các hạng mục chính tuyến và đưa vào khai thác tạm để phục vụ nhân dân đúng vào dịp Quốc khánh mùng 2/9 và cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10/2023.

Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu - Ảnh 1
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Việc hoàn thành 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, Bộ Giao thông vận tải đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh" để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ, xuyên tết. Các ban quản lý dự án đã áp dụng, giải quyết nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu. Các đơn vị tư vấn đã bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý những điều chỉnh, bổ sung về thiết kế kỹ thuật. Các nhà thầu đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị, tài chính, nỗ lực thi công ngày đêm để thực hiện đúng cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành từng gói thầu.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, giao thông là mạch máu lưu thông của nền kinh tế, là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước của Đảng, Nhà nước.

Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo buổi lễ.

Trong quá trình thi công 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ như đại dịch COVID-19, biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, thiếu hụt về nguồn vật liệu đắp, thời tiết diễn biến bất thường. Nhưng các đơn vị thi công luôn nêu cao tinh thần “khó khăn đến đâu thì tháo gỡ đến đó, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết”.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng biểu dương lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động ngành giao thông vận tải, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm để khắc phục các khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi; đề xuất các giải pháp kỹ thuật phù hợp điều kiện thực tế hiện trường, với tinh thần hăng say lao động, thi công xuyên lễ, xuyên Tết trên công trường, kịp thời hoàn thành các hạng mục trọng điểm của dự án như: công trình hầm, cầu lớn, xử lý nền đất yếu...

Phó Thủ tướng cũng đánh giá rất cao sự chủ động vào cuộc của các bộ, ngành Trung ương nhất là UBND 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời việc đẩy nhanh tiến độ, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư để người dân yên tâm về nơi ở mới với điều kiện sống tốt hơn, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Đây là bài học kinh nghiệm lớn chúng ta cần nhân rộng trong triển khai các dự án tiếp theo.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tính toán trong quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ các hệ sinh thái kinh tế kết nối với tuyến giao thông. UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An rà soát, quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistic, du lịch nhằm phát huy tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc.

Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu - Ảnh 3

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương đã chính thức cắt băng khánh thành công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức khai thác, bảo trì, bảo dưỡng công trình, vệ sinh môi trường, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả. Chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm trong việc triển khai dự án để làm bài học cho các dự án sau này, nhất là trong bố trí các khu tái định cư; xây dựng từ phương án thiết kế, thi công gắn với nguồn vật liệu, cũng như các giải pháp phòng ngừa nguy cơ sạt lở, sụt lún, lũ lụt, tác động môi trường tại các khu vực chưa có đánh giá đầy đủ về địa chất, thủy văn, nhằm bảo đảm tính bền vững của công trình. Từ đó, có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các đoạn còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam vào khai thác đúng kế hoạch, đạt yêu cầu về chất lượng; phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ với các địa phương khẩn trương triển khai xây dựng các dự án cao tốc trục Đông - Tây, các dự án Vành đai đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, các dự án kết nối liên vùng theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là những gia đình nhường mặt bằng cho dự án, bảo đảm người dân có điều kiện sống tốt hơn, đặc biệt là sinh kế bền vững

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới