Thứ năm, 25/04/2024 11:40 (GMT+7)
Thứ tư, 15/12/2021 13:00 (GMT+7)

Khánh Hòa: Phát động trồng cây rừng ứng phó biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Bộ TN&MT phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ ra quân trồng cây rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu, nhằm hưởng ứng chương trình “Trồng 1 tỉ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Buổi lễ diễn ra tại đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa hồi đầu tháng 12/2021. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Công Thành – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT khẳng định tầm quan trọng của cây xanh trong đời sống: “Không chỉ mang lợi ích kinh tế mà cây xanh còn mang lại những lợi ích vô cùng lớn về sinh thái, cảnh quan và môi trường, giúp điều hòa khí hậu, bảo vệ con người khỏi những tai biến thiên nhiên”.

Tuy nhiên, trong những năm qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã phải chịu những tác động thiên tai nghiêm trọng, các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.

Khánh Hòa: Phát động trồng cây rừng ứng phó biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng trồng cây hưởng ứng chương trình. (Ảnh: Việt Hùng)

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa bế mạc tại Vương quốc Anh, một trong những cam kết quan trọng để duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C là “cam kết về bảo vệ rừng” được hơn 130 quốc gia tham gia ký kết, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Thành, chương trình trồng 1 tỉ cây xanh là một hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp và hành động chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu; Đặc biệt, rừng ngập mặn còn được coi là “bức tường xanh chắn sóng”, là giải pháp “mềm” trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng đề nghị các cơ quan đoàn thể, chính quyền tỉnh Khánh Hòa cùng nhau có những hành động thiết thực, hăng hái tham gia trồng cây bảo vệ rừng; Đồng thời kêu gọi, người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện việc trồng, bảo vệ cây xanh, góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa con người và thiên nhiên...

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu bày tỏ vui mừng khi Khánh Hòa vinh dự là địa phương được Bộ TN&MT lựa chọn để phối hợp tổ chức lễ trồng cây rừng ngập mặn ven biển hưởng ứng chương trình 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.

Khánh Hòa: Phát động trồng cây rừng ứng phó biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại lễ ra quân.

Ông Đinh Văn Thiệu cho biết, mỗi năm, tỉnh Khánh Hòa đã dành một diện tích đáng kể để phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch. Cùng với quá trình này, chất lượng môi trường cũng đang ngày càng suy giảm, những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, sự nóng lên của Trái Đất và mực nước biển dâng là một trong những thách thức môi trường lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỉ 21.

Mong muốn có thể tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác và hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Khánh Hòa đã phát động phong trào tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, môi trường trong lành, đáng sống, trồng cây từ trong nhà ra đến đường phố, công sở, trường học, doanh trại,… phải phủ xanh, đâu đâu cũng thấy có cây xanh “đâm chồi, nảy lộc”.

Đồng thời, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tạo thành môi trường trong lành, đáng sống; Phát động phong trào trồng cây từ trong nhà ra đến đường phố, công sở, trường học, doanh trại,…

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Phát động trồng cây rừng ứng phó biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.