Thứ bảy, 27/04/2024 07:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/09/2019 15:39 (GMT+7)

Khánh Hòa: Cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại Khu đô thị Hoàng Long

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, UBND phường Phước Long (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch Khu đô thị Hoàng Long.

Đầu tư xây dựng quảng trường kết hợp bãi đậu xe gần 35 tỉ đồng

Theo UBND TP Nha Trang, dự án Khu đô thị Hoàng Long rộng 24,9ha, được triển khai từ năm 2009 với tên gọi Khu dân cư số 2 Tây Lê Hồng Phong. Năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh lại ranh giới dự án để cắt bớt một phần diện tích cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm khu tái định cư 3 Lê Hồng Phong, đồng thời đổi tên dự án thành Khu đô thị Hoàng Long.

Đến nay, dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 18ha, diện tích còn lại theo số liệu kiểm kê từ năm 2015, có gần 400 hộ phải giải tỏa. Tuy nhiên, dự án triển khai ì ạch khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Khánh Hòa: Cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại Khu đô thị Hoàng Long - Ảnh 1
Các công trình xây dựng trái phép đang được cưỡng chế tháo gỡ (Ảnh: Báo Khánh Hòa Online)

Tại khu vực quy hoạch Khu đô thị Hoàng Long, phần diện tích đã giải tỏa xong là khu vực dân cư thưa thớt, chủ yếu là đất của Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17. Khu vực còn lại dân cư đông đúc, rất khó khăn cho việc giải phóng mặt bằng. Do chủ đầu tư không triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, nên người dân đã tự ý xây dựng nhà ở. Hiện nay, số hộ cần tái định cư gần 500 hộ, trong khi quỹ đất tái định cư không còn, xây dựng chung cư chính sách thì người dân không chấp thuận.

Hiện tại, có 11 công trình trái phép mới xây dựng trong khoảng năm 2018 đến đầu năm 2019, nằm sát khu vực đã giải tỏa ở Khu đô thị Hoàng Long. Một số công trình người dân quây tôn ở ngoài, nhưng xây gạch kiên cố bên trong. Khi lực lượng chức năng đến cưỡng chế, đa số các hộ chấp hành, một số hộ còn chủ động thuê người đến tự nguyện tháo dỡ nhằm tránh hư hỏng vật dụng trong nhà.

Cán bộ đô thị phường Phước Long (TP Nha Trang) cho biết, các công trình này xây dựng vào ban đêm, khi lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản thì không có ai đứng ra nhận là chủ, không xác định được đối tượng vi phạm. Sau thời gian trình lên các cơ quan chức năng, ngày 7/9, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 11 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vì xây dựng không phù hợp với quy hoạch. Do người dân hợp tác với lực lượng chức năng nên việc cưỡng chế diễn ra thuận lợi. Việc cưỡng chế diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/9.

Ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long (TP Nha Trang) cho hay: “Thời gian qua, UBND phường thường xuyên cử lực lượng đi kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch dự án Khu dự án Hoàng Long. Tuy nhiên, do dự án treo quá lâu, người dân bức thiết về nhà ở nên thường xuyên lén lút cơi nới, xây dựng mới. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý”.

Trước tình hình đó, UBND TP Nha Trang đã yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong năm 2019. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND phường Phước Long có kế hoạch kiểm tra tình trạng sử dụng đất và thống kê thực trạng nhà ở tại khu vực quy hoạch để quản lý.

Trường Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại Khu đô thị Hoàng Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới