Thứ sáu, 03/05/2024 16:12 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/04/2023 18:33 (GMT+7)

Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023

Theo dõi KTMT trên

Với chủ đề “Thể thao - Hòa nhập - Vươn lên”, sáng ngày 16/4 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP. HCM, đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 43 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4/1980 - 18/4/2023).

Nhằm hưởng ứng kỷ niệm 43 năm ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) và Phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật toàn quốc năm 2023, nâng cao nhận thức xã hội về công tác người khuyết tật, kết nối trách nhiệm và tăng cường đối thoại giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân; xây dựng phong trào và đa dạng hóa các hoạt động thể dục, thể thao đối với người khuyết tật giúp người khuyết tật khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao.

Chương trình do Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam chủ trì phối hợp với các Ban, Bộ, ngành, địa phương cùng với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và được sự đồng hành có trách nhiệm của Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), Trung tâm Công tác Xã hội Thanh Thiếu niên Việt Nam (YSW), Ngân hàng Thực phẩm Foodbank Việt Nam, Công ty TNHH TCPVN.

Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023 - Ảnh 1

Lãnh đạo TW và địa phương cùng đại diện tổ chức quốc tế tham dự chương trình

Tham dự chương trình có sự tham dự của các đồng chí: Phạm Tất Thắng -  Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hồi - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Dương Anh Đức - Thành Uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Dũng - Thành Ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh; Trần Thị Thanh Lam -  Ủy viên thường trực, Ủy ban xã hội của Quốc hội; Nguyễn Minh Triết - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Nguyễn Hồng Minh  - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục thể dục Thể thao; Thiếu tướng Hà Văn Cử - Tư lệnh Binh chủng hóa học, Bộ Quốc phòng; Huỳnh Vĩnh Ái - Chủ tịch Hiệp hội Paralympic Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Bà Susan Burns - Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, Cùng đại diện các cơ quan ban ngành, đoàn thể TW và địa phương. Đặc biệt là sự có mặt của  500 vận động viên tham dự giải và 200 người khuyết tật của Thành phố Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động thể thao phong trào; 300 sinh viên của một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023 - Ảnh 2

Nguyễn Văn Hồi - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Văn Hồi cho biết, Việt Nam hiện có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%, khoảng 10% người khuyết tật thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm đến công tác người khuyết tật. Quốc hội đã ban hành Luật Người khuyết tật; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ đã xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về người khuyết tật khá toàn diện, đầy đủ nhằm thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho người khuyết tật trong thực hiện các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023 - Ảnh 3

500 VĐV người khuyết tật đến từ 19 tỉnh thành phố

Đến nay số người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đạt trên 1,1 triệu người. Các bệnh viện đa khoa trung ương, tỉnh và huyện đều có khoa phục hồi chức năng, 20 tỉnh/ thành phố thành lập được trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường, đã thống nhất được ngôn ngữ kí hiệu và chữ nổi Brail trong toàn quốc.

Hàng năm có khoảng 19 ngàn người khuyết tật được dạy nghề tạo việc làm; giới thiệu việc làm cho khoảng trên 20 ngàn lượt người khuyết tật với tỷ lệ thành công đạt trên 50%, khoảng gần 40 ngàn người khuyết tật được vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi v.v… Các chính sách khác như: miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu vui chơi giải trí được các địa phương thực hiện với mức miễn giảm từ 25% đến 100% cho người khuyết tật.

Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023 - Ảnh 4

Nghi thức ấn nút phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023

Trong những năm qua, hoạt động thể thao của người khuyết tật đã đóng góp không nhỏ vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam, với rất nhiều vận động viên là người khuyết tật đã được vinh danh trên các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế.

Trước đó, công tác tuyên truyền, vận động các tỉnh, thành phố quan tâm thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở, chú trọng loại hình hoạt động thể thao một môn, đa môn dành cho người khuyết tật đã được triển khai cùng với đề xuất, kiến nghị 63 tỉnh, thành phố có công trình thể dục thể thao bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Việc luyện tập thể thao ngoài rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe còn là cơ hội để người khuyết tật cống hiến tài năng cho thể thao nước nhà, tự tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023 - Ảnh 5

Trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nướcBằng khen của Thủ tướng Chính phủchoHLV và VĐVthể thao người khuyết tật

Tại chương trình, nhằm vinh danh những thành tích xuất sắc của các huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật đã nỗ lực tập luyện, thi đấu mang vinh quang về cho Tổ quốc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11 tại Indonesia),  Ban Tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 06 huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 huấn luyện viên, vận động viên, có thành tích xuất sắc.

Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023 - Ảnh 6
Chương trình đi bộ cùng người khuyết tật được diễn ran gay sau khi ấn nút phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023

Từ ngày 17/4/2023 đến 22/4/2023, tại các Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ; Trung tâm thể dục thể thao Quận 8; Trung tâm thể dục, thể thao Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễ ra một số hoạt động thể thao của người khuyết tật và khai mạc Giải vô địch quốc gia các môn điền kinh, judo khiếm thị, bắn cung, quần vợt xe lăn cho người khuyết tật với sự tham gia của 500 vận động viên đến từ 19 tỉnh, thành phố và 200 người khuyết tật của Thanh phố Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động thể thao phong trào.

Bá Cường

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc chuỗi hoạt động thể thao Người khuyết tật Việt Nam 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới