Thứ tư, 01/05/2024 21:58 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/04/2023 09:30 (GMT+7)

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh

Theo dõi KTMT trên

Sáng 15/4, UBND tỉnh Khánh Hoà phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và định hướng hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Hội nghị tổ chức tại TP. Nha Trang.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà; Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh - Ảnh 1
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ.

Cũng tại Hội nghị lần này, lãnh đạo 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 với 2 phần trọng tâm. Trong đó, sẽ hợp tác chung ở 5 lĩnh vực gồm: Phát triển du lịch; Kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; Phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; Phát triển nông nghiệp; Hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng ký kết hợp tác song phương với đặc thù của từng địa phương.

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh - Ảnh 2
Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Qua 10 năm, đóng góp của các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ vào kinh tế cả nước luôn đạt tỉ lệ cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của vùng giai đoạn 2013 - 2021 ước đạt 2.350.520 tỷ đồng, tăng bình quân 8,91%/năm. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tăng bình quân 10,57%/năm. Nông nghiệp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 3,35%/năm. Cơ cấu sản xuất nông nghiệp của các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ chuyển biến tích cực hướng vào phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng, miền, nhu cầu thị trường và bảo đảm an ninh lương thực. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các tỉnh trong vùng tăng từ 2,71 tỷ USD (năm 2013) lên 5,29 tỷ USD (năm 2021), tăng trưởng bình quân giai đoạn 2013 - 2021 đạt 7,72%/năm.

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh - Ảnh 3
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh và đồng chí Phan Văn Mãi tham quan các gian hàng triển lãm của TP.HCM và các tỉnh Nam Trung Bộ.

Cùng sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm khôi phục và phát triển kinh tế, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2022 của tỉnh tăng 20,7% so với năm 2021, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay và là tỉnh có tốc độ tăng GRDP cao nhất cả nước.

Trong thời gian ký kết hợp tác từ năm 2013 – 2021, riêng tỉnh Khánh Hoà, các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư tại tỉnh đầu tư 6 siêu thị quy mô lớn, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, siêu thị Điện Máy Xanh, Thế giới di động. Về lĩnh vực công nghiệp, đã có 6 dự án của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đầu tư khoảng 279 tỷ đồng vào Khu kinh tế Vân Phong và Khu Công nghiệp Suối Dầu. Về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, giai đoạn 2013 - 2021 tăng mạnh, tỉnh đã thu hút khoảng 3,2 tỷ USD, vốn thực hiện đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Nhiều tour du lịch, các sản phẩm du lịch của tỉnh đã được giới thiệu đến các doanh nghiệp để phối hợp xây dựng các tour du lịch kết nối với các tuyến, điểm du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa cũng như các tỉnh, thành khác trong vùng. TP. Hồ Chí Minh còn có nhiều hoạt động hợp tác đào tạo, hỗ trợ về giáo dục, y tế cho vùng Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh - Ảnh 4
Tiết mục văn nghệ tại hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là sự kiện đặc biệt quan trọng để chúng ta cùng nhau đánh giá toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương thời gian qua; từ đó đề xuất định hướng, giải pháp hợp tác hiệu quả của giai đoạn 2023 – 2025.

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh - Ảnh 5
Lãnh đạo các tỉnh cam kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, đây còn là dịp để kết hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, kết nối giao thương và các hoạt động xã hội mang nhiều ý nghĩa, góp phần gắn kết mối quan hệ giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh. Thành phố Hồ Chí Minh được xem là động lực, là đầu tàu dẫn dắt với vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của cả nước, là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới. Về phía vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, đây là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, có vai trò quan trọng là cầu nối kinh tế, quốc phòng giữa vùng Bắc Trung Bộ với Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, được xác định là một trong 4 vùng trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển.

Chủ động phối hợp với Chính quyền TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của chương trình hợp tác, đảm bảo phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng với mong muốn các nhà đầu tư đạt được thành công tại Khánh Hòa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa cũng như các tỉnh, thành khác.

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh - Ảnh 6
Đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: Khác với hợp tác trước đây, lần này các địa phương sẽ ký kết hợp tác chung cả vùng và riêng ở một số lĩnh vực, tránh các tỉnh cạnh tranh lẫn nhau làm mất động lực phát triển chung. Để việc hợp tác hiệu quả, thực chất, thời gian tới sẽ thành lập hội đồng điều phối chung, mỗi tỉnh cử ra một cơ quan thường trực, chuyên ngành tham gia; TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm xây dựng chương trình hợp tác cụ thể cho từng năm; đồng thời lập một trang điện tử cập nhật liên tục các hoạt động liên kết.

Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh - Ảnh 7
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà lưu niệm cho các tỉnh tham gia hội nghị tổng kết.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề nghị các tỉnh tạo điều kiện, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp vì đây là lực lượng triển khai hiệu quả liên kết, trong nhiều nội dung hợp tác, lĩnh vực du lịch, kết nối cung - cầu thương mại, chuyển đổi số và nông nghiệp là các mảng mà TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Trung Bộ có triển vọng hợp tác hiệu quả nhất. Trong số đó, cần trú trọng hợp tác về y tế, giáo dục; phía TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường hơn nữa tiêu thụ hàng hoá của các tỉnh Nam Trung Bộ, đưa các doanh nghiệp công nghệ, chế biến của thành phố tham gia vào khâu sau sản xuất ở các địa phương.

Trình Giang

Bạn đang đọc bài viết Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và một số tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.