Thứ năm, 18/04/2024 14:40 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/10/2021 15:01 (GMT+7)

Kết quả kinh doanh của Apple bị ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng

Theo dõi KTMT trên

Ảnh hưởng chuỗi cung ứng khiến Apple Inc mất 6 tỉ USD doanh thu trong quý tài chính thứ 4 của công ty, điều này đã không đạt được kỳ vọng của Phố Wall và Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng tác động sẽ còn tồi tệ hơn trong quý nghỉ lễ.

Mặc dù Apple đã chứng kiến ​​"sự cải thiện đáng kể" vào cuối tháng 10 tại các cơ sở Đông Nam Á đó, tình trạng thiếu chip vẫn tiếp diễn và hiện đang ảnh hưởng đến "hầu hết các sản phẩm của chúng tôi", Giám đốc điều hành Tim Cook nói.

Cook cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để có thêm chip và đảm bảo rằng chúng tôi đang di chuyển nhanh nhất có thể“.

Theo Reuters, Apple dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hàng năm cho quý kết thúc vào tháng 12. Các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng 7,4% lên 119,7 tỉ USD.

“Chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ tăng trưởng rất vững chắc qua từng năm. Nhưng chúng tôi cũng dự đoán rằng chúng tôi sẽ thiếu hụt nhu cầu lớn hơn 6 tỉ USD”, Cook cho biết thêm.

Kết quả kinh doanh của Apple bị ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng - Ảnh 1
Chuỗi cung ứng ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả kinh doanh của Apple. (Ảnh: Reuters)

Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Cupertino, California tăng gần 15% trong năm nay, đã giảm 3,4% trong phiên giao dịch kéo dài hôm thứ Năm. Sự sụt giảm có thể khiến Microsoft Corp trở thành công ty có giá trị nhất thế giới sau khi cổ phiếu của Microsoft tăng do sức mạnh của mảng kinh doanh điện toán đám mây.

Kết quả của Apple trái ngược nhau trong quý IV tài chính được coi là tạm lắng trước kỳ nghỉ lễ doanh thu cao cuối năm.

Apple cho biết doanh thu và lợi nhuận trong quý IV tài chính là 83,4 tỉ USD và 1,24 USD/cổ phiếu, so với ước tính của các nhà phân tích là 84,8 tỉ USD và 1,24 USD/cổ phiếu, theo dữ liệu IBES từ Refinitiv.

Kết quả là một kết thúc đầy khó khăn cho một năm tài chính với doanh số bán hàng trên cả mong đợi, dẫn đầu bởi các mẫu iPhone 12 của hãng và doanh số bán máy tính Mac và iPad tăng mạnh để làm việc và học tập tại nhà trong đại dịch Covid-19.

Apple đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 rằng những hạn chế về chip sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các dòng iPhone và iPad của họ lần đầu tiên trong quý IV.

Apple đã công bố kết quả của mình ngay sau khi nhà bán lẻ Amazon.com dự báo doanh thu trong quý nghỉ lễ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall, một phần là do thiếu hụt nguồn cung lao động và một phần là các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Apple cho biết doanh số bán iPhone trong quý IV là 38,9 tỉ USD, thấp hơn so với ước tính là 41,5 tỉ USD, theo dữ liệu của Refinitiv.

Cook nói rằng chip được sản xuất bằng công nghệ cũ hơn vẫn là hạn chế nguồn cung chính. Ông nói rằng Apple vẫn không chắc liệu tình trạng thiếu hụt có giảm bớt sau kỳ mua sắm nghỉ lễ hay không.

Theo dữ liệu của Refinitiv, mảng phụ kiện của công ty, bao gồm các danh mục đang phát triển nhanh như tai nghe không dây AirPods, đạt 8,8 tỉ USD, thấp hơn nửa tỉ USD so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 9,3 tỉ USD.

Các phân khúc khác có kết quả tốt hơn. Theo dữ liệu của Refinitiv, doanh số bán iPad và Mac là 8,3 tỉ USD và 9,2 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD và 9,2 tỉ USD.

Mảng dịch vụ của công ty - bao gồm hoạt động kinh doanh trên App Store - đạt doanh thu 18,3 tỉ USD, tăng 26% so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 17,6 tỉ USD. Cook nói với Reuters rằng Apple hiện có 745 triệu người đăng ký trả phí cho nền tảng của mình, tăng so với con số 700 triệu mà họ tiết lộ cách đây một quý.

Một điểm sáng khác trong kết quả của công ty là doanh số bán hàng tại Trung Quốc, tăng 83% lên 14,6 tỉ USD.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Kết quả kinh doanh của Apple bị ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới