Thứ sáu, 29/03/2024 15:40 (GMT+7)
Thứ ba, 13/04/2021 14:43 (GMT+7)

Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài

Theo dõi KTMT trên

Những ngày này, nhiều hộ dân trên tuyến đường Hoàng Sa-Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè luôn phải đóng kín cửa vì mùi hôi từ rác và cá chết trên kênh bay vào nhà.

Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 1
Xác cá dạt vào dọc khu vực bờ kè trên đường Trường Sa (quận Phú Nhuận). (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Thời gian qua, kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (chảy qua các Quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình của TP.HCM) ô nhiễm nặng khi phải hứng chịu hàng chục tấn rác thải sinh hoạt, bùn đất từ các khu dân cư, khu ăn uống xung quanh bị nước mưa cuốn xuống mỗi ngày.

Nước kênh bốc mùi hôi thối, cá chết hàng loạt làm xuất hiện ruồi, muỗi, chuột, gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Những ngày này, nhiều hộ dân trên tuyến đường Hoàng Sa-Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè luôn phải đóng kín cửa vì mùi hôi từ rác và cá chết trên kênh bay vào nhà. Các hộ kinh doanh xung quanh khu vực này cũng chịu ảnh hưởng khi lượng khách sụt giảm mạnh. Những nhà hàng, quán càphê không có điều kiện lắp hệ thống điều hòa nghỉ kinh doanh vì khách không thể ngồi giữa bầu không khí ô nhiễm nặng nề.

Theo các hộ dân, sau nhiều cơn mưa chuyển mùa vào tuần trước, trên kênh bắt đầu xuất hiện rác thải nổi lềnh bềnh, lúc đầu chỉ rải rác, sau ngày càng dày đặc, kéo theo đó là tình trạng cá chết hàng loạt nổi trắng xóa mặt nước.

Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, xộc vào mũi. Có hộ dân ở tầng 9 trong một khu chung cư vẫn có thể ngửi được mùi hôi nên phải đóng cửa sổ cả ngày. Những nhà có người lớn tuổi, người bệnh, trẻ nhỏ phải sống trong nỗi lo về dịch bệnh khi lượng rác quá nhiều không kịp thu dọn hết đã bắt đầu sản sinh ruồi, muỗi, thu hút chuột, gián đến.

Ghi nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, rác thải xuất hiện nhiều từ cầu số 1 đến cầu số 9 (từ quận Tân Bình đến Quận 3), đặc biệt tồn đọng nhiều tại các dạ cầu, mép kênh. Màu nước kênh những khu vực này cũng đổi sang màu đen, xuất hiện nhiều mảng bùn và bọt khí.

Đặc biệt, tại khu vực cầu số 1, rác và xác cá tích tụ gây tắc nghẽn dòng chảy làm khu vực này nước tù đọng, ô nhiễm cục bộ và nhiều ruồi, muỗi.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên môi trường-đô thị TP.HCM cho biết rác dưới dòng kênh chủ yếu là rác sinh hoạt, rác hữu cơ do người dân và hàng quán xung quanh thải ra như vỏ chai nhựa, túi nylon, thức ăn thừa và cả xác động vật.

Mưa lớn liên tục trong nhiều ngày qua đã cuốn theo rác từ khu dân cư cộng với nước, bùn từ các tuyến cống đổ vào kênh gây ô nhiễm.

Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 2
Công nhân vệ sinh thu gom xác cá. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Để xử lý lượng rác trên kênh, công ty đã bố trí hàng trăm công nhân tỏa khắp các tuyến kênh, vớt rác liên tục cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không xuể. Vì đang vào mùa mưa nên mỗi ngày lại có thêm lượng rác mới bị cuốn xuống kênh. Ước tính khối lượng rác trên kênh trong những ngày qua tăng từ 5-6 tấn/ngày lên gần 10 tấn/ngày, còn lượng cá chết vớt được đến nay đã hơn 14 tấn.

Ông Huỳnh Minh Nhựt chia sẻ việc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè xuất hiện rác thải, cá chết vào mùa mưa mỗi năm không phải là chuyện mới nên các ngành chức năng đều dự liệu và có sự chuẩn bị. Năm nay, do mùa mưa đến sớm hơn nên các ngành chức năng có phần bị động, tuy nhiên lực lượng công nhân sẽ cố gắng tăng tốc để trả lại dòng kênh sạch cho người dân. Qua sự việc này có thể thấy thói quen xả rác bừa bãi ra đường và kênh rạch của người dân vẫn chưa được khắc phục.

Để cải tạo chất lượng nước kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, gần 20 năm qua, TP.HCM đã đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng để xây dựng bờ kè, làm cống tiêu thoát nước và làm đường hai bên bờ kênh. Tuy vậy, những nỗ lực này sẽ trở nên vô nghĩa nếu ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân không được cải thiện.

Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 3
Xác cá nổi dưới chân cầu Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận). (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 4
Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 5
Xác cá nổi khắp mặt kênh. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 6
Công nhân vệ sinh thu gom xác cá. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 7
Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài - Ảnh 8
Xác cá được vận chuyển đưa đi tiêu hủy. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Hồng Giang

Bạn đang đọc bài viết Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tái ô nhiễm vì rác thải sau mưa lớn kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.