Thứ sáu, 03/05/2024 00:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/10/2023 17:50 (GMT+7)

Hướng dẫn thủ tục đăng ký giấy chứng nhận tên định danh chi tiết, đầy đủ nhất

Theo dõi KTMT trên

Từ ngày 27/10, số điện thoại của các nhà mạng hoặc đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đều phải hiển thị tên định danh. Trước đó theo điều 23 Nghị định 91/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp cũng có thể đăng ký tên định danh khi có nhu cầu.

Trình tự cấp giấy chứng nhận tên định danh 

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân nộp Hồ sơ đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, tầng 8, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu giấy, Hà Nội).

Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, trong thời hạn một (01) ngày làm việc Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và quyết định một trong các trường hợp sau:

+ Cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân và thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn;

+ Không cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc cần làm rõ, tổ chức, cá nhân bổ sung, giải trình, hoàn thiện hồ sơ và nộp lại hồ sơ theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP và thông báo lý do cho tổ chức, cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn. 

Đối với hồ sơ cấp Giấy chứng nhận tên định danh cần: 

- Bản khai Cấp tên định danh 

- Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập của tổ chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 

- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu 

- Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu 

Sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi giả mạo 

Bộ Thông tin và Truyền (Bộ TT&TT) cho biết thời gian vừa qua có một số đối tượng giả mạo, xưng danh là Bộ TT&TT, viện kiểm sát, Bộ Công an,... qua các số thuê bao cố định, di động. Mục đích của các đối tượng nhằm lừa đảo, hù dọa hay chiếm đoạt tài sản của người dân. Hành động này có xu hướng gia tăng và gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. 

Hướng dẫn thủ tục đăng ký giấy chứng nhận tên định danh chi tiết, đầy đủ nhất - Ảnh 1
Từ 27/10/2023, tất cả các số điện thoại thuộc Bộ TT&TT sẽ hiển thị tên định danh "BO TTTT". 

Từ thực tế trên, Bộ TT&TT chỉ đạo triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT… để phòng chống lừa đảo qua các cuộc gọi giả danh. 

Bộ TT&TT cũng thông báo từ 27/10/2023, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân của các đơn vị thuộc Bộ sẽ có hiển thị tên định danh "BO TTTT".  

Trường hợp nhận được cuộc gọi giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT, đó là 156, 5656, hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Khoản 1, 2, Điều 23 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP  quy định “Tên định danh (brandname) người gửi dùng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại (sau đây gọi tắt là tên định danh) bao gồm không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng; không phân biệt chữ hoa, chữ thường; không là một tập hợp chỉ gồm các chữ số và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi.). Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn thủ tục đăng ký giấy chứng nhận tên định danh chi tiết, đầy đủ nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.